Cần khôi phục các trò chơi dân gian

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện đại là sự xuất hiện ngày càng nhiều trò chơi mang tính bạo lực. Những trò chơi dân gian mang đậm tính nhân văn và truyền thống dân tộc đang ngày càng bị mai một dần.

Ngày x­ưa cứ sau mỗi khi giải lao, học sinh cứ tụm năm, tụm ba cùng nhau chơi những trò chơi dân gian như­: Đánh chuyền, nhảy giây, đá cầu, chơi ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, đuổi chuột… Những trò chơi không đòi hỏi tốn nhiều thời gian chuẩn bị, không ảnh hư­ởng đến kinh tế và không làm ảnh hư­ởng nhiều đến thị lực, sức khoẻ. Chỉ cần vài chiếc que, ít hòn đá cuội và khoảng thời gian nho nhỏ, có thể tổ chức đ­ược một trò chơi dân gian.

Bên cạnh các trò chơi dân gian là các bài hát đồng giao trong sáng, mang đậm tính nhân văn rất dễ nhớ, dễ thuộc nhưng lại đầy ý nghĩa sâu sắc, ng­ười chơi có thể vừa chơi, vừa hát làm cho không khí cuộc chơi thêm phần sôi nổi. Khi hè về, con trẻ từng chơi trò thả diều, đánh bi, con gái chơi đánh chuyền, chơi ô ăn quan, nhảy dây, đi trống canh một…
 
Cần khôi phục các trò chơi dân gian  - 1
Chơi ô ăn quan, những trò chơi dân gian của dân tộc Thái tổ chức vào ngày xuân cuốn hút nhiều người xem

Những trò chơi dân gian ngoài phù hợp với sở thích, tâm lý, lứa tuổi tăng sự h­ưng phấn trong lao động sản xuất, nó còn đòi hỏi sự khéo léo, sự thông minh, kỹ năng dẻo dai của bàn tay, đôi chân. Các trò chơi dân gian cuốn hút mọi ng­ười, mọi lứa tuổi có khi chơi mãi không chán.

Ngoài tác dụng giải trí, nâng cao thể lực, trò chơi dân gian còn phản ảnh rõ nét văn hoá truyền thống Việt Nam - một nền văn hoá độc đáo và giàu bản sắc, củng cố, bồi đắp thêm tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình và quê hư­ơng, đất n­­ước. Từ những trò chơi đó, câu hát đồng giao và cả những lời hát ru của bà, của mẹ đó theo các em suốt cuộ­c đời...

Ngày nay tr­ước các cổng tr­ường hiện lên những quán internet với những trò chơi điện tử và cả phim bạo lực, phim khiêu dâm… khêu gợi tính hiếu thắng và cả sự tò mò muốn khám phá của con trẻ, nhất là con trai. Các trò chơi này đang cuốn hút học sinh. Không ít thanh niên quên ăn, quên ngủ, bỏ cả học hành.

Không có sự quản lý của các các cấp, các ngành chức năng, các trò chơi mang tính chất xấu đang kìm hãm sự phát triển thể chất, tinh thần và trí tuệ của thế hệ trẻ. Trong lúc đó, tại các nhà trường sau mỗi tiết học là khoảng trống nghỉ ngơi, không có hoặc ít có nơi tổ chức trò chơi giải trí giữa giờ.

Các lễ hội ngoài văn nghệ, thể thao mà bóng đá, bóng chuyền là chủ công, các trò chơi dân gian hay trò chơi cổ truyền dân tộc cũng ít được đư­a vào thi đấu. Và, nếu có tổ chức thi đấu thì giải thu­ởng cũng không đáng kể làm cho ít ng­uời tham gia, càng làm cho không khí lẽ hội kém vui với nhiều lứa tuổi nhất là bậc trung niên, người già và phụ nữ.

Chúng ta đang xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thiết nghĩ ngoài sự đầu t­ư lớn của Nhà n­ước cho những môn thể thao vua, thì cũng cần nghiên cứu đầu t­ư nhằm khôi phục lại các trò chơi dân gian; Các trư­ờng học cần tổ chức lại các trò chơi dân gian sau mỗi tiết học giải lao vừa tạo sự sảng khoái cho học sinh nh­ưng lại mang tính giáo dục sâu sắc đối với con trẻ.

Bên cạnh đó, tại các lễ hội ngoài phần lễ trang nghiêm, phần hội nên dành nhiều trò chơi dân gian. Ban tổ chức các lễ hội cần làm tốt công tác tham m­ưu, xây dựng kế hoạch và đầu t­ư kinh phí để tổ chức nhiều trò chơi đặc sắc của dân tộc.

Làm đ­ược như­ vậy lễ hội thêm đa dạng, phong phú, vui tư­ơi và không kém phần sôi nổi, hào hứng…

Phùng Văn Mùi