Đắk Nông:

Xe hàng chục tấn được “ưu tiên” chạy trên đường cấm xe trên 10 tấn!

(Dân trí) - Đường bê tông nối liền 2 thôn khó khăn của xã Quảng Phú (huyện Krông Nô) có tổng mức đầu tư 8,7 tỷ đồng, trong đó ba doanh nghiệp khai thác cát góp 400m3 cát. Theo lãnh đạo địa phương, vì các doanh nghiệp đóng góp khoảng 200 triệu đồng nên xe hàng chục tấn được phép chạy qua mặc dù đường chỉ có thiết kế 10 tấn.

Cuối năm 2017, người dân hai thôn Phú Thuận và thôn 2 đi Quốc lộ 28 (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) vui mừng khi con đường nối liền hai thôn này được bê tông hóa. Tuyến đường dài hơn 5km chạy qua hai thôn trên, đồng thời kết nối hai tỉnh Đắk Nông- Đắk Lắk đã giúp người dân thoát cảnh lội bùn, hít bụi hàng chục năm qua.

Xe hàng chục tấn được “ưu tiên” chạy trên đường cấm xe trên 10 tấn! - 1
Xe trọng tải lớn đi trên tuyến đường trọng tải 10 tấn

Tuy nhiên, khi vừa đi vào hoạt động, hàng ngày con đường trên phải “oằn mình” chịu hàng chục xe chở cát vượt tải trọng lưu thông. Mặc dù ngay đầu tuyến đường, nơi tiếp nối vào Quốc lộ 28 (QL 28), cơ quan chức năng đã đặt biển báo cấm xe tấn tải trọng xe trên 10 tấn, tuy nhiên xe tải vẫn ngang nhiên hoạt động, khiến con đường đứng trước nguy cơ bị cày nát, đe dọa sự an toàn của người đi đường.

Khoảng 14h20 ngày 1/4, ghi nhận trên đoạn đường trên, mặc dù đầu đường có biển báo cấm tải trọng trên 10 tấn, tuy nhiên xe đầu kéo Xuân Trường BKS: 98C-084.92 kéo theo rơ móc BKS: 98R-011.93 vẫn ngang nhiên lưu thông. Sau khi lấy đầy cát, chiếc xe đầu kéo tiến ra QL 28 hướng về TX. Gia Nghĩa.

Xe hàng chục tấn được “ưu tiên” chạy trên đường cấm xe trên 10 tấn! - 2

Khi chưa chở hàng, các xe tải đã vượt trọng tải của đường

Cùng thời điểm trên, sau khi xe Xuân Trường rời đi, một chiếc xe tải Đức Mạnh mang BKS: 48C-033.32 từ QL28 rẽ vào đường bê tông trên. Chạy khoảng vài trăm mét, chiếc xe tải gặp tổ CSGT của Công an huyện Krông Nô nhưng được đi thẳng.

Sau khi vượt qua tổ CSGT, chiếc xe 48C-033.32 vào bãi cát Quỳnh Mai II để lấy cát. Thời điểm này, ngoài xe Đức Mạnh còn có hai chiếc xe khác đã được đổ đầy cát, chuẩn bị xuất bến. Tuy nhiên, khi thấy có người chụp ảnh, những chiếc xe này liền quay đầu trở lại bến cát, nằm im bất động.

Xe hàng chục tấn được “ưu tiên” chạy trên đường cấm xe trên 10 tấn! - 3
Các xe nằm im tại bãi khi có người đến chụp hình

Tra cứu dữ liệu đăng kiểm từ Trung tâm đăng kiểm Đắk Nông, xe đầu kéo Xuân Trường có trọng lượng bản thân 10,650 tấn; trong khi đó rơ móc 98R-011.93 thì “không tìm thấy dữ liệu”. Tương tự xe Đức Mạnh có trọng tải 12,370 tấn. Như vậy, chỉ tính riêng tải trọng khi chưa có hàng, các xe trên đã vượt tải trọng đường.

Trước tình trạng xe chở cát “lộng hành”, nhiều người dân sinh sống dọc tuyến đường trên đã phản ánh tới PV Dân trí. Bà N.T.M (trú xã Quảng Phú) bức xúc cho biết, những năm trước con đường này toàn ổ trâu, ổ voi do xe cát chạy qua, khiến mùa mưa lầy lội, mùa khô thì mù mịt bụi. Được nhà nước hỗ trợ làm đường, bà con nhân dân rất phấn khởi. Khi làm đường, các mỏ cát góp một ít cát làm đường, thế nhưng họ lại viện vào cớ đó để sử dụng đường bê tông trên. 

Xe hàng chục tấn được “ưu tiên” chạy trên đường cấm xe trên 10 tấn! - 4
Nếu chở đầy cát, tải trọng chiếc xe này sẽ gấp khoảng 4 lần tải trọng của đường

“Đường nhỏ, xe thì lớn, chạy ầm ầm nên chẳng mấy chốc con đường này lại nát. Sợ nhất là trẻ nhỏ của hai thôn đi trên đường, mấy xe ấy chẳng “ngán” gì bọn trẻ”, bà M. bức xúc

Ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: “Đoạn bê tông trên dài khoảng 5km, trên tuyến có 3 bến khai thác cát. Thời gian qua, tuyến đường xuất hiện tình trạng xe chở cát có tải trọng lớn hoạt động liên tục gây mất ATGT. Việc mất ATGT thể hiện rõ, đường nhỏ xe to chạy, nhiều lúc bị xe chạy ép rớt xuống lề. Mình đi xe cũng ép chứ nói gì dân. Đường đó, nền đường đó để xe lớn đi như vậy thì nguy hiểm quá”.

Xe hàng chục tấn được “ưu tiên” chạy trên đường cấm xe trên 10 tấn! - 5

Khi phát hiện có người lạ, một đối tượng từ bãi cát chạy theo để thăm dò

Tronng khi đó, ông Trần Thái Châu, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Nô cho biết, tuyến đường có tổng mức đầu tư 8,7 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Theo thiết kế, con đường chỉ thiết kế có tải trọng dưới 10 tấn thì buộc phải cắm biển báo đúng theo thiết kế.

Xe hàng chục tấn được “ưu tiên” chạy trên đường cấm xe trên 10 tấn! - 6
Theo ông Châu, do doanh nghiệp góp cát nên được ưu tiên chay trên đường

“Tổng đầu tư con đường là 8,7 tỷ đồng từ ngân sách huyện. Trong đó, 3 đơn vị khai thác cát nằm trên tuyến ủng hộ toàn bộ cát. Người ta có hỗ trợ cát để làm đường, mặt dù đường 10 tấn nhưng không cho người ta đi thì rất khó. Đường phục vụ chung chứ không riêng gì ai. Vì vậy, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp chứ mình “đóng cửa” thì họ biết đi đường nào”, ông Châu khẳng định.

Một lãnh đạo công an huyện Krông Nô cho biết: “Trước những phản ánh của PV, chúng tôi ghi nhận và cho kiểm tra lại. Còn việc lực lượng CSGT cắm chốt trên đường thôn 2 là để làm công tác kiểm dịch. Tuy nhiên, trong quá trình làm nếu phát hiện xe có dấu hiệu quá tải thì yêu cầu nhắc nhở”.

Đặng Dương