Bộ trưởng Phạm Vũ Luận “vi hành” bằng email

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phạm Vũ Luận công bố địa chỉ email cá nhân: pvluan@moet.edu.vn. Đây là một kênh tiếp nhận thông tin của bộ trưởng - như ông nói với báo chí: “Bên cạnh thông tin phản ánh tiêu cực trong thi cử, tôi cũng rất mong nhận được ý kiến, giải pháp, việc làm cụ thể giúp công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh được thuận lợi nhất. Tôi sẵn sàng tiếp thu tất cả hiến kế để tổ chức kỳ thi an toàn, hiệu quả nhất”.

  

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Một vị bộ trưởng công khai địa chỉ email để giao tiếp với cộng đồng là việc rất đáng hoan nghênh và ủng hộ. Nhất là, khi mục đích mà bộ trưởng đặt ra là tiếp thu ý kiến từ xã hội liên quan đến xây dựng và phát triển ngành giáo dục nước nhà.

 

Từ trước đến nay, một số bộ trưởng thường chỉ nghe báo cáo từ trong ngành, của cấp dưới. Thông tin tiếp nhận trong trường hợp nào đó, có thể sẽ không được đầy đủ, khách quan. Những báo cáo được làm đẹp để hài lòng nhau không thiếu trong các cơ quan và Bộ Giáo dục – Đào tạo có lẽ cũng không là ngọai lệ. Cho nên, xét cho cùng, nghe báo cáo trong ngành cũng chỉ là nghe một tai thôi.

 

Cái tai còn lại dành để tiếp nhận thông tin từ cộng đồng xã hội. Kênh này không có hệ thống, rất phức tạp, nhưng nếu biết lắng nghe, chọn lọc thì sẽ tìm thấy nhiều giá trị, lắm cái hay và giàu sáng tạo. Không chỉ với yêu cầu phục vụ cho kỳ thi đại học mỗi năm một lần, kênh thông tin này sẽ chuyển đến bộ trưởng những hiến kế quan trọng để canh tân giáo dục. Chúng ta tin tưởng một điều rằng, đất nước có nhiều con người nhiệt tâm, nhiều bộ óc kiệt xuất, nếu như có cơ hội, chắc chắn họ sẽ đóng góp mà không mong được đáp trả.

 

Tuy nhiên, những bộ óc lỗi lạc trong dân gian chỉ có thể sẵn lòng cống hiến khi điều họ nói ra được ghi nhận, tôn trọng. Nếu như họ gửi thư cho bộ trưởng, trong đó có những hiến kế xuất sắc, nhưng tất cả đều rơi vào im lặng thì sẽ không ai nhọc công tham gia lần thứ hai. Lúc đó, địa chỉ email của bộ trưởng cũng chỉ là hình thức như nhiều cái rất hình thức đang tồn tại. Một điều cũng cần chia sẻ, bộ trưởng có trăm công nghìn việc, ông không có đủ thì giờ để hồi âm tất cả các thư, nhưng phải biết trả lời thư nào đáng phải trả lời.

 

Ngày xưa, vua chúa muốn hiểu được bụng dân thì phải cải trang vi hành. Tiếp xúc với dân, nghe dân, tận mắt thấy cái khổ của dân để từ đó đề ra chính sách chăn dân, lọai bỏ quan tham, nịnh thần. Ngày nay, lãnh đạo cũng có thể “vi hành”, nhưng không cần đi đâu xa cho mất thì giờ, mà chỉ cần công khai địa chỉ email. Qua kênh này, các vị không chỉ nghe được tiếng dân trong nước mà còn ghi nhận được ý kiến của thiên hạ khắp năm châu.

 

Hy vọng, địa chỉ email của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận sẽ nhận đựoc nhiều thư tâm huyết và trí tuệ  gửi đến. Nhưng cũng rất mong ông khai thác được nguồn trí tuệ và sự nhiệt tâm đó có hịêu quả.

 

 

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!