Cám ơn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận!

(Dân trí) - Nhận sai và sửa sai không hề dễ, nhất là đối với quan chức. Cái dễ nhất của người làm quan là nói, cái khó nhất của người làm quan là lắng nghe. Bởi vì, không ít người làm quan luôn hoang tưởng mình giỏi hơn dân, chỉ phán nhưng không cần nghe.

 

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 

Thói đời từ xa xưa, đám cận thần thường hay xu nịnh, sếp nói cái gì cũng "chí phải". Ở đời, ai cũng thích nghe lời nịnh hơn ý trung.

 

Ấy vậy mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận đã bỏ ngoài tai những lời chống chế của cấp dưới về quy định cộng điểm cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng thi đại học theo Thông tư 24 đã ban hành 12 ngày trước đó. Thông tư 28 bãi bỏ quy định cộng điểm ưu tiên cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người tham gia hoạt động cách mạng từ 1.1.1945 đến Cách mạng Tháng tám.

 

Bãi bỏ một quy định vừa mới ban hành chưa đầy nửa tháng là một sự quyết đoán, nói thẳng luôn, là dũng cảm. Thói bảo thủ của quan chức thường làm lu mờ lý trí và tính khách quan vốn có nhận thức dân chủ và tư duy khoa học. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã vượt qua tập quán quan chức đó, để hướng về tiếng nói của dư luận, chọn lọc và đưa ra quyết định kịp thời, khoa học. Theo tôi hiểu, một chính khách kỹ trị là luôn đặt lợi của nhân dân và đất nước lên cao nhất.

 

Ông Luận có số phiếu “tín nhiệm thấp” cao trong đợt lấy phiếu tín nhiệm vừa qua. Nhưng những động thái của ông vừa qua cho thấy ông có bản lĩnh riêng, biết lắng nghe và điều chỉnh. Đối với dân, điều này có ý nghĩa hơn rất nhiều so với người có phiếu tín hiệm cao bởi vì ít làm nên có sự an toàn. Ít làm thì ít sai, âu cũng là chuyện bình thường.

 

Có điều, ông Luận cũng nên xem lại những người có trách nhiệm soạn thảo văn bản pháp quy của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Họ chưa đủ nhận thức và kỹ năng chuẩn mực trong lĩnh vực pháp lý, cho nên soạn ra những quy phạm rất "phạm quy". Là Bộ trưởng, không ai khác ngoài ông phải chịu trách nhiệm về những quy định phạm quy đó. 

 

Chính vì vậy, nếu Bộ trưởng Luận, ngoài ban hành thông tư mới, xoá bỏ những quy định không phù hợp của thông tư cũ, ông lên tiếng xin lỗi nhân dân vì thiếu sót trách nhiệm trong việc này thì sẽ được lòng dân và có uy tín hơn, mặc dù, lời xin lỗi  của ông không vì mục đích tạo uy tín cho cá nhân mình.

 

Nhưng dù sao, cũng xin được gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, ông đã cho người dân thấy một điều, không phải lãnh đạo nào cũng bảo thủ và tự cho mình giỏi hơn dân.

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!