Taxi Group sẵn sàng giảm giá giờ cao điểm để phục vụ khách hàng

Ông Nguyễn Văn Hưởng – CEO của Taxi Group chia sẻ những quan điểm để cạnh tranh bình đẳng với taxi công nghệ.

Ông đánh giá thế nào về ngành taxi Việt Nam thời gian qua?

Tình hình vô cùng khó khăn. Taxi truyền thống đang phải gồng mình cạnh tranh với taxi công nghệ đến từ các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới như Uber, Grab và mới đây là ViVu và DiDi. Khách hàng chuyển sang dùng taxi công nghệ chủ yếu do giá rẻ. Các hãng này đưa ra mức giá cước thấp, thực hiện bù lỗ cho lái xe, tung ra các chương trình khuyến mại khủng, thậm chí hoạt động dưới giá thành nhằm thống lĩnh thị trường.

Chúng tôi lo lắng các nguyên tắc căn bản của Luật cạnh tranh có nguy cơ bị phá vỡ, thị trường đang nhiễu loạn. Trong khi các hãng taxi truyền thống cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định về giá cước theo thông tư số 152 /2014/TTLT-BTC-BGTVT thì các hãng taxi công nghệ chủ động điều chỉnh linh hoạt giá cước, cùng một ngày giá có thể thay đổi trong biên độ đến mấy trăm phần trăm.

Ông đánh giá thế nào về xu thế taxi công nghệ mới này?

Chúng tôi coi đây là hiện tượng khách quan, là xu thế trên toàn thế giới. Đối với taxi truyền thống, xu thế mới này làm sụt giảm mạnh doanh số và thu nhập của lái xe. Trong cái khó này, chúng tôi phải nỗ lực tự tìm ra con đường mà đi. Chúng tôi đã công nghệ hóa bằng việc cho ra mắt Taxi Group app với nhiều tính năng rất ưu việt.

Bên cạnh đó, chúng tôi hy vọng nhà nước sẽ quan tâm sâu sát nhằm tạo ra môi trường để taxi truyền thống có thể cạnh tranh bình đẳng và tồn tại. Chúng tôi hy vọng đến năm 2018, sau thời gian thí điểm của các công ty taxi công nghệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tổng kết, đánh giá để ra cơ chế, chính sách phù hợp.

Tuy nhiên, thực tế các hãng taxi công nghệ thí điểm quá lâu, cụ thể như Uber, phải đến ngày 10/4/2017 mới được Bộ GTVT cấp phép nhưng đã hoạt động ở Việt Nam từ năm 2014 và chiếm lĩnh phần lớn thị trường taxi ở Việt Nam rồi. Trong khoảng thời gian đó, các hãng taxi truyền thống đang vật lộn để tồn tại cũng như đảm bảo công ăn, việc làm cho hàng trăm nghìn lao động.

Taxi Group sẵn sàng giảm giá giờ cao điểm để phục vụ khách hàng
Taxi Group sẵn sàng giảm giá giờ cao điểm để phục vụ khách hàng

Cho dù ra mắt Taxi Group app, nhưng làm sao cạnh tranh được khi giá taxi công nghệ quá rẻ?

Chúng tôi hiểu điều này. Taxi công nghệ có lợi thế lớn do không mất tiền đầu tư phương tiện, không phải đóng nhiều loại phí thuế và những chính sách cho người lao động cũng như được tự do hoạt động trên tất cả các địa bàn mà taxi truyền thống bị cấm. Ngoài ra, Taxi công nghệ còn không chịu sự quản lý chặt chẽ bởi pháp luật và quy định tại Việt Nam như taxi truyền thống (Yêu cầu kiểm soát, niêm yết, kê khai giá cước, yêu cầu lắp đặt trang thiết bị đồng hồ tính tiền, máy in, bộ đàm, GPS, đóng phí cục cảng và xếp nốt luân phiên tại sân bay …)

Nhưng thực tế, giá của taxi công nghệ vẫn ở mức rất cao vào các ngày lễ, tết và những khung giờ cao điểm, những lúc thời tiết không thuận lợi, họ tận dụng để tăng giá, tăng doanh số. Taxi Group ngược lại, sẵn sàng cung cấp mức giá như cũ, và đã có những chương trình khuyến mại hấp dẫn để mức giá hợp lý cho khách hàng sử dụng Taxi Group app. Một số chương trình chúng tôi đang chạy là tặng mã HIGROUP 50 nghìn đồng cho khách hàng sử dụng app lần đầu; Chương trình tích lũy doanh số trong tháng, nếu đạt 250 nghìn khách hàng sẽ được tặng 25 nghìn, nếu đạt 500 nghìn khách hàng được tặng tiếp 50 nghìn, nếu đạt 750 nghìn khách hàng được tặng tiếp 75 nghìn, nếu đạt 1 triệu, khách hàng được tặng tiếp 100 nghìn đồng và còn rất nhiều chương trình khác nữa.

Giảm giá như vậy có khiến taxi truyền thống gặp khó khăn hơn không?

Chúng tôi cho rằng với tiềm lực của các Tập đoàn đa quốc gia cũng như việc hoạt động trong điều kiện thuận lợi hơn, trong thời gian rất ngắn, Taxi công nghệ đã chiếm lĩnh phần lớn thị phần, cứ duy trì tốc độ này thì thị trường taxi Việt Nam sẽ rơi vào tay các hãng nước ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi chấp nhận cạnh tranh và đang chuyển dần sang Taxi công nghệ như cách chúng tôi đang làm.

Ngoài việc có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng Taxi Group app, chúng tôi vẫn luôn tận tình chăm sóc khách hàng tổng đài truyền thống với nhiều chương trình ưu đãi phục vụ quyền lợi sát sườn của họ. Chúng tôi cũng không quên việc quan tâm đến người lao động thông qua đào tạo và có các chính sách hỗ trợ thu nhập để người lao động yên tâm làm việc và phục vụ khách hàng tốt nhất.

Việc chú ý đến chất lượng là cách tốt nhất để có được khách hàng. Taxi Group trực tiếp đầu tư, quản lý hơn 2.500 phương tiện chủ yếu là xe Toyota đời mới, khách hàng được phục vụ một cách an toàn và nhanh chóng nhất. Sứ mệnh cũng như trách nhiệm của Taxi Group là hết sức rõ ràng. Không giống như các hãng taxi công nghệ cho đối tác đăng ký người lái, phương tiện hoàn toàn qua mạng quá dễ dàng dẫn đến nhiều nguy cơ. Báo chí đã đưa nhiều tin về việc xảy ra lái xe taxi công nghệ hành hung khách hay xảy ra tranh chấp, khi có sự cố, tai nạn, trách nhiệm giữa các hãng taxi công nghệ, chủ phương tiện, người lái rất khó để phân định.

Taxi Group với vai trò là chủ phương tiện, trực tiếp tuyển dụng, đào tạo, quản lý lái xe nên khách hàng được đảm bảo an toàn cả về tính mạng và tài sản khi sử dụng dịch vụ. Chúng tôi duy trì đội ngũ Quản lý chất lượng hoạt động 24/24 để giám sát hoạt động cũng như hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Chúng tôi hy vọng với sự nỗ lực hết sức của Taxi Group, Vinasun, Mai Linh và nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam trong việc đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng dịch vụ cùng với sự quan tâm, hỗ trợ về cơ chế, chính sách bình đẳng của nhà nước taxi mang thương hiệu Việt Nam sẽ có thể tồn tại.

Hà Thu