Quảng Ninh tiến hành bảo vệ hòn Trống Mái

Thanh Thúy

(Dân trí) - Hòn Trống Mái chịu nhiều tác động bởi yếu tố tự nhiên, tiềm ẩn nguy cơ trượt, đổ lở. Mặt khác, tàu thuyền du lịch, ca nô cũng có thể gây ra những ảnh hưởng xấu.

Trải qua quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động của nước biển, hòn Trống Mái ở Vịnh Hạ Long - biểu tượng của du lịch Quảng Ninh có cấu tạo đơn nghiêng với nhiều hệ thống khe nứt.

Trước nguy cơ bị đổ sập, nhiều du khách, người làm du lịch và các chuyên gia về địa chất bày tỏ sự lo lắng, tiếc nuối.

"Hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long là điểm đến mang tính biểu tượng, du khách đến Hạ Long ai cũng mong muốn được ngắm nhìn một lần. Đặc biệt, với khách quốc tế, họ rất thích thú khi được nghe truyền thuyết về hòn Trống Mái, họ cho rằng đây thực sự là món quà của thiên nhiên dành cho Việt Nam", anh Vũ Ngọc Sơn, một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ.

Quảng Ninh tiến hành bảo vệ hòn Trống Mái - 1

Hòn Trống Mái gồm 2 đảo đá nhỏ có hình thù như một đôi gà trống, mái cao khoảng 13,9m, chân đảo hẹp hơn phần thân (Ảnh: Nguyễn Minh Đức).

Các chuyên gia nhấn mạnh, việc tìm cách bảo vệ hòn Trống Mái là cực kỳ cần thiết. 

Mới đây, liên quan đến phương án "giải cứu" hòn Trống Mái, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu, thuyền trưởng về việc hạn chế tốc độ khi đi cho tàu chạy qua khu vực hòn Trốn Mái.

Để tránh tạo sóng, tốc độ không được quá 10km/giờ và phải giữ khoảng cách với địa danh này tối thiểu 70m. Hiện, Sở GTVT Quảng Ninh đang cho thiết kế phao và chuẩn bị lắp đặt xung quanh làm mốc ranh giới, phao sẽ được đặt cách hòn Trống Mái ít nhất 70m.

Trước đó, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã thực hiện các khảo sát, đánh giá về hiện trạng của hòn Trống Mái. Theo khảo sát này, hòn Trống Mái gồm 2 đảo đá nhỏ có hình thù như một đôi gà trống, mái cao khoảng 13,9m, chân đảo hẹp hơn phần thân.

Trải qua quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động của nước biển, hòn Trống Mái có cấu tạo đơn nghiêng với nhiều hệ thống khe nứt, trong đó có 40 khối có nguy cơ đổ, lở.

Mặt khác, tàu thuyền du lịch, ca nô cũng có thể gây ra tác động xấu đến địa điểm này dù du khách không được lên đảo.

Quảng Ninh tiến hành bảo vệ hòn Trống Mái - 2

Để tránh tạo sóng, tàu chạy qua khu vực hòn Trống Mái không được quá tốc độ 10km/giờ và phải giữ khoảng cách với địa danh này tối thiểu 70m. 

Một số ca nô cỡ lớn có sức tải 4-8 người khi di chuyển với tốc độ 30 km/h có thể tạo ra cột nước 40 - 60 cm. Các tàu cao tốc lớn hơn di chuyển ở khoảng cách xa hơn 100 m với tốc độ tương đương có thể tạo nên những cột sóng cao hơn 80 cm, tác động lên hòn Trống Mái.

Thời gian tác động thường kéo dài một hoặc hai phút, chưa kể việc một số ca nô tham quan thường lượn nhiều vòng quanh đảo. Về lâu dài, những đợt sóng này cũng góp phần đẩy nhanh việc ăn mòn bề mặt hòn Trống Mái. Bên cạnh đó, còn có nguy cơ va chạm do số lượng tàu thuyền đi qua đây khá lớn.

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, thực tế, nguy cơ sạt lở các núi đá giữa vịnh Hạ Long không phải là vấn đề mới. Theo một đề tài nghiên cứu trước đây của đơn vị, tại vịnh Hạ Long, 24 vùng được nghiên cứu thì có 596 điểm có nguy cơ trượt lở, đổ lở.

Trong đó, ở một số vùng đã và đang có nguy cơ xảy ra trượt lở cao như hòn Vạn Bội, hòn Dầm Nam, hòn Bồ Hòn, hòn Vụng Hà, đảo Cống Đỏ, hòn Cây Chanh, hòn Cọc Chèo, đảo Đầu Bê, hòn Bái Đông…