Bùi Tuấn Dũng sẽ làm phim về ma túy, vũ trường

(Dân trí) - “Vũ điệu tử thần, sẽ là một bộ phim hình sự hành động. Với tôi, làm phim là trình diễn một câu chuyện của mình trước khán giả chứ không chỉ đơn thuần là kể câu chuyện phim trên màn ảnh”, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng nói về phim mới của mình.

Được biết, Đường thư - tác phẩm đầu tay của anh được lựa chọn tranh giải Cánh diều vàng tổ chức vào 18/3 tới, nếu  được giải, hoặc giả sử, nếu không đoạt được giải thưởng năm nay, điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với anh?  

 

Theo tôi nghĩ, thì giải thưởng của Hội điện ảnh không hẳn để đánh giá bộ phim đó có tính nghệ thuật cao hay tính nhân văn cao. Đó là giải thưởng của Hội Điện ảnh, một hội nghề nghiệp - nhằm đánh giá tính chuyên nghiệp trong cách làm nghề của các nhà làm phim. Tất nhiên, giải thưởng bao giờ cũng là niềm vui, là điều mà những người làm phim chúng tôi chờ đợi.

 

Nhưng, cảm giác thú vị nhất của người đạo diễn là thời điểm ban đầu, khi cầm cuốn kịch bản trên tay, suy nghĩ, tính toán xem chọn diễn viên nào? chọn cảnh ở đâu? Sẽ thể hiện bộ phim theo phương pháp nào?… Và cái cảm giác thú vị ấy, tôi nghĩ sẽ thích hơn là cảm giác khi nhận một giải thưởng. Nhận giải thưởng là niềm vui chung của các thành viên trong đoàn làm phim, còn cầm kịch bản “nghiền ngẫm” là niềm vui riêng, ý nghĩa riêng của đạo diễn.

 

Có bao giờ anh “nghiền ngẫm” đến ý nghĩa của phim với khán giả?

 

Tất nhiên, ý nghĩa của phim nằm trong cảm giác của khán giả khi ra khỏi phòng chiếu. Tôi thường đến rạp và ngồi trong một góc khuất, ngắm nhìn những gương mặt khán giả đang xem phim tôi, để cảm nhận bộ phim đến với họ như thế nào? Tôi đã thấy những giọt nước mắt của các phóng viên khi đến xem Đường thư trong buổi công chiếu đầu tiên. Đường thư chiếu rạp suốt tháng 9/2005, và tôi luôn cố gắng thu xếp thời gian đến rạp để cảm nhận những điều ấy. Chỉ tiếc, quỹ thời gian của tôi lại quá ngắn vì tôi thì quá nhiều việc…

 

Hiện anh đang bắt tay vào một bộ phim được coi là đề tài “hot”, anh tiết lộ đôi chút được chứ?  

 

Tôi đang chuẩn bị làm một phim mới. Kịch bản tôi đã hoàn thành từ năm 2003 và nộp lên hãng. Hãng có quyết định đưa kịch bản vào sản xuất năm 2005. Nhưng, vì một số lý do, mà phim sẽ được sản xuất năm nay. Tháng 4 sắp tới, tôi bắt đầu đi chọn cảnh. Phim có tựa đề là Vũ điệu tử thần. Đề tài của tôi về vấn đề ma tuý, về một loại thuốc lắc mới du nhập vào thị trường Việt Nam có tên- Freelay… Tôi hy vọng, phim sẽ gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh với thế hệ trẻ đang lao vào vũ trường, thuốc lắc, đang làm băng hoại đạo đức xã hội.

  

Đề tài “hot”( ma tuý, vũ trường), thể loại hấp dẫn ( hình sự hành động) nhưng-  điều đó chưa hứa hẹn rằng Vũ điệu tử thần sẽ lôi cuốn được khán giả. Anh nghĩ sao về tài năng của người đạo diễn ở đây?

 

Cái khó nhất của người làm phim là đưa được khán giả vào không gian của phim và sống với nhân vật! Khán giả cùng cảm nhận, cùng lo lắng, cùng hồi hộp, cùng khóc, cười với nhân vật, với câu chuyện trong phim. Trong Vũ điệu tử thần, tôi sẽ thể hiện một không gian phim không xác định. Câu chuyện diễn ra không phải ở một thành phố, một vùng quê nào cụ thể. Phim được phối hợp giữa thủ pháp duy mỹ và duy cảm rất chặt để đưa khán giả vào không gian phim. Nhưng, có lẽ, nói gì bây giờ cũng là quá sớm. Hãy chờ đến khi phim ra mắt, và  chờ sự đánh giá của khán giả! Chỉ biết, làm phim với tôi, là một công việc nghiêm túc. 

 

Chúc anh thành công!

 

Thu Hương