Hà Nội:

1.200 trẻ mầm non nguy cơ không có chỗ học: Quận đề nghị chưa giải thể trường

(Dân trí) - Ngày 5/6, UBND quận Thanh Xuân - Hà Nội đã có kiến nghị với đại diện của Cục Hậu Cần – Quân chủng Phòng không Không quân chưa giải thể trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai thuộc địa bàn phường Khương Mai.

Tại buổi làm việc sáng 5/6, đại diện của Cục Hậu Cần – Quân chủng Phòng không Không quân cho biết: Ngày 27/1/2015, Quân chủng có nhận được thông báo số 50 về kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương. Trong thông báo này có nội dung giải thể trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai thuộc sự quản lý của Cục Hậu Cần – Quân chủng Phòng không Không quân.

UBND Quận Thanh Xuân đề nghị tiếp tục cho trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai 

UBND Quận Thanh Xuân đề nghị tiếp tục cho trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai 
hoạt động bình thường ở năm học 2015-2016

Sau khi có thông báo này, Quân chủng Phòng không Không quân có giao cho Cục Hậu Cần nghiên cứu, đề xuất mô hình hoạt động và lựa chọn các tổ chức cá nhân tham gia vào công tác xã hội hóa sau khi được sự đồng ý của Bộ quốc phòng.

“Đơn vị sẽ có báo cáo cụ thể với Bộ tư lệnh, trong tháng 6 này có hướng cụ thể. Quan điểm là không để các cháu bị học gián đoạn, trong thời gian hè hai trường vẫn tiếp nhận chăm sóc trẻ bình thường” – Đại diện này cho biết.

Giải thể cần có lộ trình

Trao đổi tại buổi làm việc, lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân và Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân đều khẳng định, nếu Quân chủng Phòng không-Không quân quyết tâm giải thể trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai chắc chắn không thể giải quyết ngay được chỗ học cho gần 1.200 trẻ bởi phường Khương Mai không có đất để xây trường. Nếu xin được đất từ Quân chủng thì ít nhất cũng phải mất 1 năm để xây dựng.

Trong khi đó, các địa bàn lân cận gồm phường Khương Trung và Khương Đình đều chỉ có một trường mầm non công lập và số lượng phòng học thậm chí chưa đáp ứng đủ nhu cầu chính con em trong các phường này.

Bà Nguyễn Thị Thủy – Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân chia sẻ: Ở địa bàn quận Thanh Quân hiện có 4 trường mà cơ sở vật chất và con người là của các đơn vị quân đội và nhà máy quản lý. Trước đây, năm 2007 có trường mầm non Thăng Long của Nhà máy Thuốc lá Thăng Long bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất, con người và đội ngũ về quận quản lý. Và chúng tôi cũng đã tham mưu cho quận thực hiện các quy trình hoàn toàn theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay trường mầm non Thăng Long đang chịu sự quản lý của quận và có điều kiện phát triển tốt hơn về cơ sở vật chất, đảm bảo sự quản lý toàn diện, thống nhất của UBDN quận.

Với việc trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai thì quận mới chỉ quản lý về chuyên môn nghiệp vụ theo đúng quy định của ngành dọc trong khi các vấn đề khác lại do quân đội quản lý. Đây là vấn đề khó của hệ thống ngành dọc trong công tác quản lý.

Cũng theo bà Thủy, hiện nay ở phường Khương Mai chưa có trường mầm non công lập nào do quận quản lý. Tuy nhiên hai trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai thì vẫn được gọi là công lập vì vẫn đang hưởng nguồn ngân sách nhà nước, cụ thể ở đây là bên quân đội. Nhiều lần chúng tôi cũng tham mưu với quận là tìm quỹ đất xây dựng trường mầm non công lập thuộc quận quản lý ở tại phương Khương Mai những quả là hết sức khó khăn. Đất của phường Khương Mai là đất của Bộ Quốc phòng nên khi xin chuyển đổi thì không phải là vấn đề dễ dàng.

“Trong thời gian tới, nếu giải thể ngay mà chưa có phương án cho các cháu ở hai trường này thì chắc chắn quận không có khả năng để đáp ứng nhu cầu của 1.200 trẻ” – Bà Thủy nhấn mạnh.

Bà Thủy cũng cho rằng, con em quân đội hay nhân dân cũng vẫn là con em của nhân dân, chính vì thế trách nhiệm của chúng ta là phải lo cho các cháu có chỗ học. Nếu trách nhiệm đó đỗ sang cho phường, quận tại thời điểm này là chưa thể đáp ứng ngay được.

Theo quy định, tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn theo phân cấp là do quận quản lý. Hai trường mầm non trên được ra đời từ rất lâu để đáp ứng nhu cầu tại thời điểm đang còn chiến tranh. Đến thời điểm này, Bộ Quốc phòng yêu cầu giải thể là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật đó là chỉ có các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc hệ thống giáo dục quốc dân

“Chúng tôi mong muốn Quân chủng sẽ bàn bạc để có phương án chuyển đổi mô hình hoạt động của trường mầm non Mùa Xuân và Hoa Mai từ bên Bộ quốc phòng quản lý về cơ sở vật chất và con người giao cho lại cho quận. Về giáo dục, chúng tôi sẽ tiếp nhận toàn bộ mô hình hoạt động của hai trường theo đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT” – Trưởng phòng GD-ĐT Quận Thanh Xuân bày tỏ.

Và tuân thủ theo quy định của pháp luật

Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, bà Lê Mai Trang – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân chia sẻ: Sự việc vừa qua khiến cho nhân dân bức xúc có lỗi từ phía Ban giám hiệu của hai trường mầm non vì chưa báo cáo lên quận nhà trường đã đưa ra thông báo. Đáng buồn hơn việc thông báo này lại đưa ra vào thời điểm UBND thành phố đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh. Việc giải thể nghĩa là dừng tuyển sinh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền của trẻ em.

Bên cạnh đó, việc chủ động xử lý của Quân chủng là chưa đúng so với quy định. Việc giải thể thì cần phải bàn bạc với chính quyền địa phương nhưng ở đây quận không nhận được thông tin và vẫn làm kế hoạch tuyển sinh đầu cấp trình lên UBND thành phố.

Theo khoản 6, Điều 8, Nghị định 115 Quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục có nêu rõ: Quyết định thành lập (đối với các trường công lập), cho phép thành lập (đối với các trường ngoài công lập), sáp nhập, chia, tách, đình chỉ hoạt động, giải thể (bao gồm cả các cơ sở giáo dục có sự tham gia đầu tư của các tổ chức, cá nhân nước ngoài) đối với các cơ sở giáo dục mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó không có cấp học trung học phổ thông), trung tâm học tập cộng đồng và các cơ sở giáo dục khác (nếu có) thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp huyện.

Bên cạnh đó, theo quy định, đơn vị muốn giải thể trường phải gửi kế hoạch và nộp hồ sơ về cấp quận/huyện, trong đó nêu rõ lý do giải thể, quy định biện pháp đảm bảo quyền lợi của trẻ em, giáo viên, cán bộ nhân viên trong nhà trường, quyết định phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Chúng ta không bàn đến việc đúng, sai ở đây mà nên nhìn nhận là việc giải thể hiện nay là cần thiết hay chưa cần thiết. Nếu việc giải thể mà thực hiện ngay trước thềm năm học mới là hoàn toàn không nên bởi hiện nay không có đơn vị nào có thể tiếp nhận được trẻ” – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân bày tỏ.

Bà Trang cũng đề nghị đại diện của Cục Hậu Cần – Quân chủng Phòng không Không quân truyền đạt ý kiến, hiện tại Quận chưa thống nhất với phương án đề nghị giải thể trong năm học này. Bên cạnh đó đề nghị tiếp tục cho hai trường mầm non hoạt động bình thường trong năm học 2015-2016 cũng như tạo điều kiện cho nhà trường trong công tác tuyển sinh vào ngày 1/7 tới.

S.H