14.000 đề thi có ký hiệu đáp án: Do máy photo “xịn” quá?

(Dân trí) - Giải trình về việc <a href="http://www11.dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2007/5/177556.vip">14.000 đề thi có dấu hiệu chọn đáp án sẵn</a>, Sở GD-ĐT Đà Nẵng lý giải là do người ra đề đã vô tình để lại ký hiệu dấu chấm tròn trong bản gốc và do… 2 chiếc máy photo Sở mới mua về “xịn” quá nên đã copy luôn cả dấu chấm dù rất mờ trong bản gốc.

Trả lời báo chí trong cuộc họp chiều qua (4/5), ông Võ Hồng Tiến - Trưởng phòng THPT, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết: Đề thi được ra trước ngày thi 10 ngày và do cô Phạm Thị Trinh, một chuyên viên bộ môn tiếng Anh của Sở GD-ĐT Đà Nẵng ra đề (thay vì một nhóm người như các năm trước).

 

Ông Tiến lý giải: Có thể khi dò lại đáp án đề thi, cô Trinh đã vô tình để lại ký hiệu dấu chấm tròn trong bản gốc và nhân lên 14.000 đề thi trắc nghiệm Tiếng Anh trong kỳ thi học kỳ II khối lớp 9 trong toàn thành phố và do 2 chiếc máy photo Sở mới mua về đã copy luôn cả dấu chấm dù rất mờ trong bản gốc.

 

“Do dấu chấm tròn này rất mờ nên không mấy học sinh phát hiện được. Đến nay, Sở chỉ nhận báo cáo có hiện tượng học sinh “trúng tủ” do đề thi có sẵn đáp án tại một số trường trung tâm thành phố” - ông Tiến cho biết thêm.

 

Sau cuộc họp khẩn giữa các Phòng GD-ĐT quận, huyện trong thành phố ngay khi xảy ra sự cố, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã quyết định vẫn chấm 14.000 đề thi tiếng Anh có sẵn đáp án bằng ký hiệu “chấm tròn mờ” mà dư luận thành phố đang rất xôn xao.

 

Ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, Sở sẽ lưu ý những nghi vấn của báo chí và dư luận về việc có hay không sự cấu kết giữa giáo viên dạy thêm và người ra đề thi hoặc có hay không dấu hiệu tiêu cực trong quy trình ra đề thi của thành phố.

 

Sở đã phê bình phòng Trung học phổ thông, nơi thực hiện và chịu trách nhiệm tron gói đề thi trên. Và sau khi có kết luận của Thanh tra Sở sẽ có hình thức kỷ luật các cá nhân có liên quan đến sự cố này.

 

Hiện Sở GD-ĐT Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định chính thức nào đối với các cá nhân liên quan đến sai phạm để lại ký hiệu đáp án trên 14.000 đề thi thiếng Anh nếu có.

 

Khánh Hiền