Khánh Hòa:

8 học sinh “xứ đảo” đã đến trường sau khai giảng 10 ngày

(Dân trí) - Sau lễ khai giảng năm học mới 2014-2015 đúng 10 ngày, 8 học sinh tại đảo Hòn Một (thuộc phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, Khánh Hòa) mới được đến trường vì giáo viên từ đất liền ra đảo dạy học còn chậm trễ.

Đây là số học sinh thuộc Trường tiểu học Vĩnh Nguyên 3 (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Trước đó như báo Dân trí phản ánh, năm học mới 2014-2015, trên đảo Hòn Một có 9 học sinh tiểu học, nhưng sau đó có 1 em học sinh lớp 3 đã chuyển sang đảo Bích Đầm để đi học, 8 em khác đến ngày 12/9 vẫn chưa được đến trường vì không có giáo viên (GV) ra giảng dạy. Trong đó, có 2 em lớp 2; 3 em học lớp 3; 2 em học lớp 4 và 1 em học lớp 5.

Học sinh ở những địa phương khác đã khai giảng năm học mới được 10 ngày thì học sinh tại đảo Hòn Một (Nha Trang) mới đến trường vì không có giáo viên.

Trước phản ánh của báo chí, ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên, cho biết sau khi nắm được sự việc, Phòng GD-ĐT TP Nha Trang đã chỉ đạo Trường tiểu học Vĩnh Nguyên 3 cắt cử 2 GV ra đảo Hòn Một để sớm tổ chức việc dạy học.

“Các em đã đi học trở lại vào ngày 15/9. Phòng GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo nhà trường đưa 2 GV ra đảo nhưng hiện đã có 1 GV đảm nhiệm việc dạy học cho các em”, ông Trọng nói.

Theo ông Trọng, do triển khai dự án khu du lịch Hòn Một, đảo này có hơn 60 hộ phải di dời và được bố trí tái định cư ở khu vực Hòn Rớ (xã Phước Đồng) và khu vực phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang.

Song, đến nay có 24 hộ chưa di dời với lý do là chưa đồng ý với công tác đền bù và diện tích bố trí tái định cư. 8 em học sinh trên đảo Hòn Một hiện nay là con em của số hộ chưa di dời nói trên. Do nằm trong vùng giải tỏa nên trước năm học mới trường học bỏ hoang, không có GV từ đất liền ra dạy.

“Do các em học sinh ít, lại nhiều lớp nên việc dạy học rất khó, nên tạm thời sẽ ghép các em thành một lớp để dạy…”, ông Trọng cho biết. Liên quan đến sự việc được cho là chậm trễ của ngành Giáo dục thành phố này, ông Nguyễn Khắc Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang khẳng định: “Quan điểm của thành phố là dù bất cứ lý do gì cũng phải đưa các em đến trường, các em phải được đi học dù chi phí có cao…”.

Được biết, đảo Hòn Một cách đất liền khoảng 8km, để ra được đến đảo không có cách nào khác là đi tàu.