Thứ Tư, 25/01/2006 - 14:08

Ảrập: Ngành giáo dục ngồi chơi xơi nước

Nhiều chuyên viên bộ Giáo dục thú nhận, một năm rưỡi qua vẫn đến cơ quan ngồi chơi nói chuyện hay đọc báo và hầu hết là theo dõi thị trường tài chính.

Những người yêu cầu được giấu tên làm việc ở văn phòng Kỹ thuật và công dân cho biết, họ thông báo với bộ Giáo dục là không làm được việc gì do "tình trạng đình trệ" trong Bộ.

 

Theo tài liệu kiểm tra của ban kế toán gần đây, hơn 262 triệu dirham (tiền tệ của các tiểu vương quốc A Rập thống nhất) đã bị lãng phí do sự ngừng trệ này. Các chuyên gia này cho hay họ hoàn toàn bị cách ly với những gì đang xảy ra và không có liên hệ với bất cứ các hoạt động phát triển nào, dù đáng lẽ ra công việc của họ là viết báo cáo về những dự án phát triển đó.

 

Họ cũng nói rằng hầu hết nhân viên làm việc ở bộ chẳng có gì để làm cả ngoài việc chờ đợi các dự án phát triển mới và hỏi các nhà báo là "Có tin gì mới không?"

 

Số người này gia tăng trong nhiệm kỳ của cựu Bộ trưởng, thêm vào đó là một số ít người làm việc trực tiếp với các vấn đề trường học và công cộng.

 

Sự thừa nhận của các chuyên gia bộ Giáo dục đến đồng thời với các báo cáo của ban kế toán về việc chi tiêu hàng triệu dirham trả lương những chuyên gia được thuê cho dự án "tầm nhìn 2020".

 

Mặt khác, ban kế toán báo cáo rằng, tất cả các dự án của bộ đã ngừng hoạt động từ tháng 11/2004. Có nghĩa là ngừng trước khi kết thúc "kế hoạch 5 năm" lần thứ nhất, được đưa ra năm 2005 và bất chấp việc phải tiêu đến khoảng 262 triệu dirham.

 

Một trong những dự án đang bị đình trệ đó là về phát triển giáo dục tiểu học và phổ thông cơ sở, dù cho những khoản tiền lớn đã được đầu tư vào đây để đạt được mục tiêu chung của chính sách giáo dục quốc gia và mục tiêu của "tầm nhìn 2020".

 

Trong khi đó, ban kế toán đã yêu cầu giải thích rõ lý do dẫn đến việc đình trệ dự án phát triển trên cùng với báo cáo chi tiết về số tiền chi tiêu cho dự án.

 

Trong quá trình thống kê, ban kế toán đã phát hiện bộ Giáo dục xuất bản một cuốn sách về phát triển giáo dục tiểu học và phổ thông cơ sở và được cấp phát trong năm 2004, dù Bộ biết rằng cuốn sách tương tự đã được xuất bản và cấp phát từ năm 2002, mà không hề thông báo rõ lý do tái bản cũng như không quan tâm đến vấn đề chi phí cho việc in ấn này.

 

Cuốn sách trên bao gồm các bước thực hiện phát triển dự án bắt đầu từ năm học 2001-2002 đến năm 2008-2009. Dự án này bị xếp xó trước khi kết thúc nhiệm kỳ của cựu Bộ trưởng bộ Giáo dục.

 

Bên cạnh đó, tình trạng lười không chỉ xảy ra với các chuyên viên của bộ mà còn lan tới các giáo viên.

 

Bộ Giáo dục đã quyết định mở một cuộc điều tra chính thức về việc nhiều giáo viên giả vờ ốm và không nhận thời khóa biểu. Cùng với đó, tham khảo kết quả điều tra của Ban hội thẩm về vấn đề lao động để có hành động cần thiết.

 

Bộ cũng đã yêu cầu giám đốc của ban Kế hoạch nhân sự hạn chế và tính tổng số giáo viên trên trong suốt thời gian vừa qua để hợp tác với các giám đốc của các ban ngành khác trong lĩnh vực giáo dục. Sau đó, Giám đốc phụ trách các vấn đề pháp lý của bộ Giáo dục kết hợp với các ban ngành về pháp luật trong lĩnh vực giáo dục sẽ điều tra những giáo viên này.

 

Rất nhiều giáo viên của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất giả vờ ốm để tránh phải làm công việc giảng dạy vất vả.  Sự việc này tồn tại từ rất lâu, và điều này sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. Việc không có trợ cấp khiến giáo viên nghĩ đến việc được thuyên chuyển sang công việc khác. Họ cho rằng tiền lương của giáo viên quá ít ỏi so với công sức họ bỏ ra.

 

Trong khi đó, ban kế toán đề nghị bộ Giáo dục ngừng việc thuyên chuyển nam, nữ giáo viên sang các vị trí hành chính do ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển giáo dục khi mà quốc gia đang cố gắng đầu tư cho lĩnh vực này.

 

Theo Hoàng Thảo

Vietnamnet/Thời báo Khaleej