Bài luận của kỳ thi SAT: Cơ sở để các trường lựa chọn HS

Nếu bạn quan tâm đến du học tại Mỹ thì đây sẽ là một thông tin không kém phần quan trọng: các trường cao đẳng, đại học của đất nước này thường nhìn vào bài luận (essay) trong kỳ thi SAT của thí sinh để quyết định có nhận sinh viên đó vào trường hay không.

Các nhân viên tiếp nhận sinh viên của các trường đại học đều có thể có trong tay các bản viết chưa được chỉnh sửa của thí sinh, chỉ sau vài phút tải từ mạng xuống.

 

Đây là một nguyên nhân khiến các nhân viên tiếp nhận sinh viên của các trường cao đẳng và đại học của Mỹ đau lòng: một bài luận cá nhân đã được chỉnh sửa một cách hoàn chỉnh, hiếm khi phản ánh suy nghĩ hay cách viết của người viết chúng, vô tình đã bỏ đi mất tính cách cá nhân của một học sinh trung học 17 tuổi.

 

"Bài luận đọc lên nghe cứ như được một thẩm phán 42 tuổi viết chứ không phải là một cậu học trò mới 17 tuổi", ông Lee Stetson, Trưởng phòng tiếp nhận sinh viên của Đại học Pennsylvania nhận xét.

 

Chính vì vậy mà giờ đây các trường bắt đầu sử dụng một công cụ mới để giúp họ thấy được các sinh viên của mình đã nhận được bao nhiêu sự trợ giúp trong hồ sơ xin học của mình: đó là kết quả của kỳ thi SAT.

 

Kể từ tháng 3 năm nay, trong kỳ thi SAT đã bổ sung thêm một phần thi viết luận kéo dài 25 phút. Khi xem xét hồ sơ, các trường có thể dễ dàng tải bài luận này từ Ủy ban các trường đại học, cao đẳng, bao gồm 1 bản viết chưa được chỉnh sửa của học sinh. Nhiều trường cao đẳng cho biết, họ có kế hoạch thực hiện việc này, ít nhất là trong trường hợp có những câu hỏi về khả năng viết của học sinh.

 

Theo kết quả điều tra tại 374 trường cao đẳng và đại học được tiến hành bởi Công ty Kaplan, công ty chuẩn bị bài thi, 58% số trường được hỏi cho biết họ sẽ sử dụng bài luận của SAT để đánh giá việc các sinh viên có nhận được sự giúp đỡ nào từ bên ngoài trong các bài luận xin học hay không trong trường hợp họ thấy có dấu hiệu của sự không nhất quán về trình độ viết của học sinh; 13% cho biết họ sẽ so sánh các bài luận của tất cả những người xin học.

 

Những bí quyết viết bài luận

 

- Coi bài luận như một cơ hội để bày tỏ với ủy ban tiếp nhận sinh viên rằng bạn kà người như thế nào

 

- Hãy là chính mình. Nếu bạn là một người hài hước, hãy viết một bài luận này hước. Ngược lại, nếu là người nghiêm túc thì cũng đừng giấu diếm điều này.

 

- Không cố nói quá nhiều. Hãy tập trung vào một cá nhân nào có ảnh hưởng nhất, một sự kiện hay một hoạt động nào đó.

 

- Trả lời mỗi trường bằng một bài luận khác nhau.

 

- Đọc và sửa

 

- Cố gắng làm bài luận ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề

 

Nguồn: Đại học Carleton

"Những gì đang được nói đến là: Chúng ta biết có rất nhiều "đầu bếp" trong "món súp" những bài luận của thí sinh và chúng ta muốn chắc chắn rằng, các thí sinh "sản xuất" ra những bài viết đó bằng khả năng của chính mình, không thua kém bất cứ một bài viết hoàn hảo nào", Jennifer Caran, Giám đốc kỳ thi SAT và ACT trong nước của Kaplan, phát biểu.

 

Dan Saracino, trợ lý hành chính của Đại học Notre Dame cho biết, kể từ khi phần thi viết luận bắt đầu có hiệu lực trong kỳ thi SAT, ông đã lên mạng để xem các bài viết mẫu. "Tôi đã so sánh các bài luận trên mạng với một bài luận cá nhân và thấy rằng giữa chúng có một mối liên hệ, bạn có thể nhìn thấy ở đó một phong cách bị áp đặt mà các em đã học được từ các giáo viên".

 

Ở Notre Dame, không phải bất cứ bài luận SAT nào của các thí sinh cũng được xem xét, nhưng bài thi này có thể được tải xuống một cách dễ dàng khi có những câu hỏi liên quan đến khả năng viết, ông Saracino cho biết.

 

Được đặt trong số lượng về các đơn xin học cao đẳng, hai mẫu bài viết sẽ không được so sánh ở hầu hết các trường nhưng trong xu thế cạnh tranh thị trường ngày càng tăng, ranh giới giữa các bài luận của các sinh viên phải được xem xét.

 

"Chúng tôi sẽ sử dụng chúng theo những mục đích riêng", Marlyn McGrath Lewis, phụ trách bộ phận tiếp nhận sinh viên của Đại học Harvard cho biết. "Nếu chúng tôi muốn có được cảm nhận tốt hơn về một người nào đó thông qua ngôn từ của họ, chúng tôi sẽ chắc chắn biết được chúng tôi có thể mở rộng sự nổi tiếng của mình như thế nào. Tại Havard, chúng tôi cố gắng rất nhiều để không đánh giá quá mức một sự chuẩn bị thêm nào", bà nói.

 

Một số người đã tranh luận rằng việc so sánh hai bài luận với nhau là không công bằng. Một sinh viên cần nhiều thời gian hơn để chau chuốt cho bài luận của mình chứ không chỉ bị bó hẹp trong vòng có 25 phút. Nhưng các nhà giáo dục thì lại đặt ra trường hợp là: kỹ năng viết và kỹ năng tổ chức cơ bản nên được nhất quán trong cả hai bài viết.

 

"Các trường cũng nhận ra rằng đây là một bản thảo đầu tiên và không phải là một tác phẩm hoàn hảo", Caran, Giám đốc kỳ thi SAT và ACT trong nước của Kaplan phát biểu.

 

Theo Hà Nội Mới/Detnews