Thứ Năm, 29/10/2015 - 23:25

Bài toán 5x3: Tại sao cách giải không phải là 5+5+5=15?

(Dân trí) - Với bài toán 5x3, một học sinh lớp ba ở Mỹ đưa ra cách giải là 5+5+5=15, trong khi giáo viên lại diễn giải là 3+3+3+3+3=15. Hội đồng Giáo viên Toán Quốc gia của Mỹ vừa đưa ra giải thích tại sao giáo viên chấm điểm như vậy.  >>   Bài toán lớp 3 khiến phụ huynh Mỹ “chê” giáo viên

Việc tìm đáp án cho bài toán 5x3 dường như rất đơn giản nhưng nó lại khuấy lên cuộc tranh luận nóng bỏng trên mạng Internet. Học sinh lớp ba giải bài toán là 5+5+5=15 và bị giáo viên nhận xét là chưa chính xác, cần diễn giải là 3+3+3+3+3=15. Các phụ huynh tức thì đưa ra các ý kiến chỉ trích cũng như ủng hộ cách chấm điểm của giáo viên.

Hội đồng Giáo viên Toán Quốc gia của Mỹ (NCTM) vừa đưa ra giải thích tại sao giáo viên chấm điểm như vậy, NCTM nhận định rằng phương pháp này cho học sinh hiểu tốt hơn vấn đề mà các em đang giải quyết.

Tại Mỹ, hơn 40 bang đã thống nhất áp dụng Hệ Tiêu chuẩn Liên bang Common Core với môn Toán và tiếng Anh. Tiêu chuẩn này chỉ ra các học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 cần phải biết gì ở mỗi môn học khi học xong một lớp.

Bà Diane Briars, Chủ tịch NCTM cho biết: “Đó là một phần của những gì chúng tôi đang dạy các em trở thành những người tư duy và giải quyết vấn đề. Chúng tôi muốn học sinh hiểu những gì các em đang làm, chứ không chỉ có câu trả lời đúng”.

Những người chỉ trích phương pháp giải toán nói trên cho rằng cách tiếp cận như vậy quá rắc rối với trẻ con, trong khi những người ủng hộ thì tin rằng phương pháp này giúp các em chuẩn bị để giải những bài toán khó hơn sau này.

Một phụ huynh cho biết: "Nếu là tôi, tôi sẽ nhất quyết tranh luận với giáo viên để đứng về phía con tôi”.

Một người khác thì nói rằng: "Đây là cách chấm điểm của một giáo viên giỏi. Nếu câu hỏi của bạn không có được kết quả mong đợi thì câu hỏi có vấn đề, chứ không phải đáp án có vấn đề".

Được biết, bài toán nói trên đã thu hút gần 3 triệu lượt truy cập trên trang chia sẻ hình ảnh Imgur.

Xuân Vũ

Theo Telegraph