Ban giám hiệu “ép” giáo viên nâng điểm

Ban giám hiệu Trường THPT bán công Vĩnh Thành (Chợ Lách, Bến Tre) vừa chỉ đạo giáo viên nâng điểm cho hàng loạt học sinh. Khi giáo viên không đồng ý, trường tổ chức thi lại lần hai với chỉ đạo ôn sát đề thi và chấm từ 3,5 điểm trở lên.

Năm học 2006-2007, Trường THPT bán công Vĩnh Thành có ba lớp 11 với gần 120 học sinh. Kết thúc năm học chỉ có 31 em đủ điều kiện lên lớp thẳng, 20 em ở lại lớp.

Sau khi tổ chức thi lại vào tháng bảy, trong số 61 em dự thi chỉ có thêm 10 em được lên lớp. Tại buổi họp hội đồng sau đó, ban giám hiệu nhà trường bao gồm hiệu trưởng Nguyễn Khương Châm và hiệu phó Lê Văn Khánh đã yêu cầu giáo viên bộ môn nâng điểm để đủ chỉ tiêu 90 học sinh lớp 12 cho năm học tới như kế hoạch đã đề ra.

Những học sinh này có điểm tổng kết năm trên 5 nhưng bị khống chế do có môn dưới 3,5. Tuy nhiên cả tập thể giáo viên nhà trường không đồng ý. Trước thái độ kiên quyết của tập thể giáo viên, ban giám hiệu cho biết sẽ “xin ý kiến của sở”.

Chỉ đạo nâng điểm hàng loạt

“Ngày 8/8, ban giám hiệu thông báo triệu tập học sinh đã rớt trong kỳ thi lại lần một để phổ biến việc thi lại lần hai. Ngày 9/8, giáo viên được triệu tập để nghe thông báo về việc tổ chức ôn tập và thi lại lần hai. Thầy hiệu trưởng nói sở đã rầy vì sao học sinh rớt quá nhiều và sở cũng đồng ý với chủ trương nâng các em này lên cho đủ chỉ tiêu theo kế hoạch. Thầy cũng yêu cầu giáo viên ôn tập sát với đề thi và ra đề dễ để vớt các em” - giáo viên T.N.H cho biết. Việc ôn tập cho học sinh được tổ chức chóng vánh trong vòng... hai tiết học.

Ngày 10-8, 40 học sinh đã dự thi lại lần hai và kết quả chỉ có hai em không đủ điều kiện lên lớp. “Chỉ thi cho có lệ chứ chúng tôi đã ra đề giống như trong tập, các em chỉ việc chép lại, trừ những em kém quá thôi” - cô giáo C.T.H nói.

Trong số các em được lên lớp sau khi thi lại lần hai, có tám em vẫn chưa đủ 3,5 điểm (điểm thi từ 1-2,5) như qui định, nhưng đã được thầy hiệu phó Lê Văn Khánh chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm sửa thành 3,5. Trường hợp hai em T và Q của lớp 11/1 là một ví dụ. Cô H cho biết sau khi vào điểm, ký tên và giao bảng điểm cho ban giám hiệu (thầy Khánh), môn của cô có hai học sinh là T và Q chỉ được 2,5 điểm và theo qui định thì hai em này bị ở lại lớp.

Tuy nhiên khi vào điểm duyệt lên lớp, giáo viên chủ nhiệm N.M.T cho biết chính thầy Khánh yêu cầu nâng lên thành 3,5 để hai em này đủ điều kiện lên lớp. Tương tự, môn toán của thầy H có bốn học sinh, môn Anh văn của cô N có hai học sinh được chỉ đạo nâng điểm theo cách này.

Nâng điểm vì học trò?!

Trao đổi với chúng tôi, hiệu trưởng Nguyễn Khương Châm cho biết:

“Đây là các lớp bán công cuối cùng và chúng tôi dự kiến từ ba lớp 11 sẽ tổ chức thành hai lớp 12 với khoảng 90 học sinh (kết quả là có 78 em). Khi số lượng học sinh được lên lớp quá ít, chúng tôi xin giải tán và giao cho trường công quản lý nhưng sở không đồng ý. Sở yêu cầu chúng tôi coi lại khâu ôn tập của lần một có tốt, có đủ thời gian hay không mà rớt nhiều như vậy. Chúng tôi đã xin ý kiến và sở cũng thống nhất với chủ trương “linh hoạt” tổ chức ôn và thi lại lần hai để vớt các em. Việc ôn và thi lại lần hai chúng tôi làm khách quan và vì học trò thôi chứ tôi không nhận đồng xu cắc bạc hay uống của ai ly nước nào!”.

Ông Châm cũng thừa nhận việc thi lại lần hai là không có trong qui chế trường phổ thông, nhưng vì học trò rớt nhiều quá nên xin chủ trương như là giải pháp để tạo điều kiện cho các em phấn đấu! “Việc thi lại lần hai cũng là nâng các em bởi nếu để các em ở lại lớp thì các em đi đâu?” - ông Châm nói thêm.

Trong khi đó, ông Lê Văn Khánh cho hay: “Chúng tôi làm cũng vì học sinh thôi. Đây là năm cuối, chúng tôi muốn tạo điều kiện cho các em thêm một lần nữa để các em phấn đấu, ôn tập. Trước khi làm chúng tôi cũng đã tham khảo ý kiến của giáo viên và họ cũng đồng tình”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, những trường hợp được nâng điểm lần hai chỉ là chỉ đạo của ban giám hiệu với giáo viên chủ nhiệm chứ không có sự đồng ý của giáo viên bộ môn, bởi họ đã chấm rớt những học sinh này.

Theo Minh Giang
Tuổi Trẻ