Bộ GD-ĐT giải thích việc tạm dừng cấp chứng chỉ nghiệp vụ Sư phạm

(Dân trí) - Tạm dừng cấp chứng chỉ Sư phạm là do cung đã vượt quá cầu. Bên cạnh đó sẽ tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đổi mới, chương trình sách giáo khoa.

Đó là giải thích của ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GD-ĐT) về việc ngày 27/3/2014 Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định 1090/QĐ-BGDĐT tạm dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ Sư phạm (NVSP) cho những người tốt học nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên (GV) Trung học phổ thông (THPT).

Ông Minh cho hay, trong những năm trước đây, đứng trước tình trạng tăng nhanh số lượng học sinh (HS) phổ thông nói chung, HS trung học phổ thông nói riêng, để đảm bảo nguồn tuyển dụng GV THPT cho các địa phương, đối chiếu với qui định về tiêu chuẩn giáo viên (GV) của Luật Giáo dục, Bộ GD-ĐT đã ban hành Chương trình bồi dưỡng và cho phép một số cơ sở đào tạo GV được tổ chức bồi dưỡng để cấp chứng chỉ NVSP cho những người tốt nghiệp đại học muốn trở thành GV THPT (đối với cấp THCS, Bộ GD-ĐT tạo chưa ban hành chương trình bồi dưỡng NVSP).

Hiện nay, số lượng HS đã tương đối ổn định, tính chung trong phạm vi cả nước, việc đào tạo sinh viên (SV) ngành Sư phạm đã vượt quá nhu cầu tuyển dụng giáo viên THPT của các địa phương (trong đó chưa kể đến số lượng người có bằng tốt học nghiệp đại học và có thêm chứng chỉ NVSP).

Vì vậy, cùng với việc điều tiết giảm chỉ tiêu đào tạo SV ngành Sư phạm hệ chính qui, việc tạm dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ NVSP là một bước điều chỉnh, góp phần giảm số lượng dư thừa nguồn tuyển dụng đối với GV cấp THPT; góp phần thực hiện việc gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng, nâng cao hiệu quả xã hội của hoạt động đào tạo GV.

Cũng theo ông Minh, đứng trước nhiệm vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các cơ sở đào tạo GV là đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao năng lực của giảng viên để đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng GV phổ thông. Việc dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ NVSP sẽ tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn này.

Trước việc nhiều người cho rằng, mặc dù không theo học khối các trường Sư phạm nhưng nhiều cử nhân tâm huyết có chuyên môn và NVSP tốt (sau khi học lấy chứng chỉ NVSP) muốn cống hiến cho ngành sẽ gặp nhiều khó khăn, ông Minh tiết lộ: “Hiện nay ngoài mô hình đào tạo GV truyền thống, ở nước ta đã có trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai mô hình đào tạo GV theo 2 giai đoạn nối tiếp: đào tạo về khoa học cơ bản trước, sau đó đào tạo về kỹ năng Sư phạm. Theo phản ánh của nhiều địa phương thì học theo mô hình này nhiều SV ra trường có năng lực giáo dục tốt hơn so với các cử nhân có thêm chứng chỉ NVSP. Bộ GD-ĐT đang xem xét việc áp dụng mô hình này đối với các sinh viên đã tốt nghiệp đại học về khoa học cơ bản (khi có nhu cầu) thay cho việc bồi dưỡng cấp chứng chỉ NVSP”.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho biết thêm: Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29 của Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Bộ GD-ĐT đã và đang tiến hành nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chất lượng đội ngũ nhà giáo được đặc biệt quan tâm. Quyết định 1090/QĐ-BGDĐT không liên quan đến việc bồi dưỡng NVSP cho các GV trung cấp chuyên nghiệp, các giảng viên cao đẳng, đại học.

Nguyễn Hùng (ghi)