Bộ trưởng Bộ Giáo dục: Dạy kiến thức đi đôi nâng tay nghề

(Dân trí) - Ngày 31/3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã chủ trì Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM. Bộ trưởng đã đưa ra nhiều ý kiến để nhà trường tiếp tục công tác đổi mới giáo dục và đào tạo.

Đào tạo đại học: Dạy kiến thức đi đôi nâng tay nghề
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục và đạo tạo tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá cao những đổi mới của trường trong việc thay đổi về nội dung chương trình, phương pháp dạy và học. “Trường đã hướng tới nhu cầu của thị trường, gắn chương trình và phương pháp đào tạo với cuộc sống, doanh nghiệp và thị trường lao động. Điều này không chỉ có ý nghĩa riêng đối với trường mà còn là một hướng mở cho các trường thuộc khối Sư phạm Kỹ thuật, các trường kỹ thuật tham khảo nhân rộng kinh nghiệm này”.

Bộ trưởng cũng cho rằng nhà trường đã gắn việc dạy với học. Hoạt động dạy và học của thầy trò đều gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học. Họp tác quốc tế của trường cũng có hiệu quả, không chạy theo lợi nhuận đơn thuần mà còn là điều kiện để học hỏi, tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng khẳng định Bộ GD-ĐT sẽ yểm trợ nhà trường tiếp tục công tác đổi mới giáo dục đào tạo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý trường một số điểm trong đó các trường ĐH không chỉ nhấn mạnh về kiến thức mà còn chú ý các kỹ năng, tay nghề. “Thời của những kiểu làm việc theo cá thể đã qua lâu rồi và thay vào đó là làm việc nhóm. Làm sao dạy cho sinh viên những kỹ năng đó thì đòi hỏi trước hết thầy cô giáo phải có kỹ năng, phải làm việc nhóm chứ không thể chỉ giảng bài đơn thuần như trước đây”.

Cũng theo Bộ trưởng, đào tạo theo nhu cầu xã hội là một chủ trương, là một con đường kiên trì thật bền bỉ. Tuy nhiên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM còn có một sứ mạng khác phải đảm đương đó là phải đào tạo lại, đào tạo mới đội ngũ giáo viên dạy các môn kỹ thuật tại các trường phổ thông. Chủ trương phân luồng của trung ương thực hiện rất khó khăn, chưa đạt yêu cầu vì nhiều lí do khách quan và chủ quan nhưng trong đó là vì chương trình, phương pháp dạy và học, những điều kiện đảm bảo phương pháp dạy học chưa đủ và không phù hợp với nhu cầu xã hội. Bộ GD-ĐT và các bộ ngành khác cũng sẽ nghiên cứu các chương trình gắn kết với doanh nghiệp và nhà trường.

Trước kiến nghị của nhà trường về vấn đề tự chủ tài chính, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận hoan nghênh tinh thần chủ động trong tự chủ của trường, tuy nhiên “với khối Sư phạm thì phải thận trọng vì trường còn có một sứ mệnh khác - “đang là lò đào tạo”. Như vậy làm thế nào vẫn phải nâng cao được chất lượng đầu ra của sinh viên mà không bị tác động của yếu tố thị trường”, Bộ trưởng Luận lưu ý. 

Bộ trưởng dự lễ khánh thành và tham quan Phòng dạy học số.
Bộ trưởng dự lễ khánh thành và tham quan Phòng dạy học số.

Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã cắt băng khánh thành Phòng dạy học số với vốn đầu tư trị giá hơn 6 tỉ đồng tại trường. Tại phòng học này sẽ diễn ra các lớp học kỹ sư toàn cầu, sinh viên sẽ được học tập trực tiếp với giảng viên nước ngoài qua hình thức trực tuyến. Điều này giúp tiết kiệm chi phí đi lại giữa các giảng viên trong nước và nước ngoài hoặc các trường nằm cách xa nhau. Đây cũng là một trong những hoạt động hợp tác tài trợ của Chính phủ Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ cho trường.

Lê Phương