Cần một “khoán 10” trong đổi mới giáo dục đại học

(Dân trí) - “Trao quyền “Tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao” cho các cơ sở GD ĐH theo năng lực tự chủ, chất lượng và hiệu quả hoạt động là yếu tố quan trọng nhất”.

Đó là khẳng định của GS Mai Trọng Nhuận - giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tại Hội thảo khoa học “Đổi mới Giáo dục đại học ở Việt Nam: Thực trạng và Giải pháp” ĐHQGHN tổ chức ngày 8/2. Hội thảo do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, GS.TS Mai Trọng Nhuận, GS Vũ Minh Giang - phó giám đốc ĐHQGHN chủ trì. Hội thảo nhằm chỉ ra những vấn đề của hệ thống giáo dục đại học (GDĐH) ở nước ta hiện nay. Trên cơ sở đó có những giải pháp đưa GDĐH Việt Nam nhanh chóng tiếp cận trình độ quốc tế trong bối cảnh mới.
 
Cần một “khoán 10” trong đổi mới giáo dục đại học - 1
GS Mai Trọng Nhuận, giám đốc ĐH QGHN: "Cần một “khoán 10” trong đổi mới giáo dục đại học".
 
Các báo cáo, tham luận tại Hội thảo tập trung vào một số nội dung chính như Xu thế phát triển Đại học tinh hoa kiểu mới, Chiến lược phát triển ĐHQGHN, Xu thế phát triển của GDĐH thế giới và các mô hình trường đại học, Phân tầng ĐH ở Việt Nam, Tự chủ đại học, Kiểm định chất lượng GDĐH, Nâng cao chất lượng và hiệu quả trong xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KHCN theo hướng tiếp cận sản phẩm đầu ra…

Theo GS.TS Mai Trọng Nhuận, sự phát triển của nền GDĐH đã trở thành thước đo cho sự phồn thịnh của mỗi quốc gia. Các trường đại học “Tinh hoa mới” là các đại học nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của mỗi quốc gia, đào tạo nguồn nhân lực tài năng, chất lượng cao, nghiên cứu khoa học đỉnh cao, đóng vai trò hoa tiêu, và trụ cột cho nền GDĐH của đất nước, đó là hội nhập và cạnh tranh, phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa. Phần lớn các đại học hàng đầu thế giới đều theo mô hình Techno-polis mà ở đó có sự gắn kết rất chặt chẽ và thông suốt giữa các khu vực đại học Chính phủ– xã hội- khoa học công nghệ - doanh nghiệp”.

GS Vũ Minh Giang, Phó Giám đốc ĐHQGHN cho rằng: “Các trường đại học tinh hoa mới cần phải có quyền tự chủ rất cao để thực hiện sứ mệnh đặc biệt của mình. Quyền tự chủ không phải là đặc quyền mà là khả năng giúp trường đại học mang lại lợi ích công và ứng phó kịp thời trước những thay đổi nhanh của cuộc sống”.

Đưa ra giải pháp đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập của đất nước. GS Mai Trọng Nhuận đề nghị: “Cần một “khoán 10” trong đổi mới giáo dục ĐH ở Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của đất nước. Trao quyền “Tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao” cho các cơ sở GD ĐH theo năng lực tự chủ, chất lượng và hiệu quả hoạt động là yếu tố quan trọng nhất. Đặc biệt, đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về GDĐH vừa là mục tiêu, vừa là điều kiện để đổi mới GDĐH”.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá cao vai trò và vị thế của ĐHQGHN đồng thời hy vọng, ĐHQGHN sẽ trở thành “quả đấm thép”, có những đóng góp quan trọng cho nền GDĐH Việt Nam. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đặc biệt nhấn mạnh, ĐHQGHN phải tiên phong trong việc đổi mới GDĐH Việt Nam với vai trò là lực lượng nòng cốt, tinh nhuệ và sáng tạo.

Hồng Hạnh