Cung ứng thiết bị dạy học năm học mới:

Chậm là do các cấp quản lý!

(Dân trí) - Đến nay mới chỉ có 40/64 tỉnh thành cung cấp thiết bị dạy học cho các trường, nhiều giáo viên và học sinh vẫn còn phải dạy chay, học chay. Nguyên nhân do đâu?

Phóng viên Báo Dân trí đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Ngọc Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ GD - ĐT về vấn đề này.

 

Đã vào năm học mới rồi mà việc cung cấp thiết bị dạy học (TBDH) xuống các tỉnh vẫn còn chậm, nguyên nhân do đâu, thưa ông?

 

Năm nay, Bộ GD - ĐT đã ban hành quyết định danh mục TBDH tối thiểu, bộ mẫu TBDH tối thiểu kèm theo tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản từ tháng 5/2005, sớm 2 tháng so với năm học trước. Sau đó, đã gửi các văn bản hướng dẫn địa phương kế hoạch mua sắm TBDH cụ thể ngay từ ngày 17/6 đến 06/7/2005.

 

Theo phân cấp quản lý nên mua sắm trang thiết bị là trách nhiệm của địa phương. Chậm là do Sở GD- ĐT tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh còn chậm. Việc tổ chức mua sắm TBDH của một số địa phương còn hạn chế nên làm chậm tiến độ cung ứng TBDH. Với 3 địa phương là TPHCM, Quảng Ngãi, Bình Thuận, hiện chưa có mẫu TBDH, chúng tôi đã có công văn xuống nhưng chua thấy trả lời. Bộ GD-ĐT đang tích cực cùng với các Bộ, Ban ngành, UBND các tỉnh, thành phố, tháo gỡ những vướng mắc, chỉ đạo sát sao công tác mua sắm, bảo quản và sử dụng thiết bị.

 

Được biết, một số chi tiết của thiết bị mẫu theo phản ánh của các trường chưa đúng với sách giáo khoa. Vậy Bộ GD-ĐT có những biện pháp nào để khắc phục những sai sót này?

 

Khi phát hiện ra những sai sót này, Bộ GD-ĐT đã khẩn trường họp với các chủ biên, tác giả và nhóm chuyên gia cùng các đơn vị sản xuất mẫu để xem xét, đánh giá và khắc phục kịp thời. Bộ sẽ tiếp tục rà soát những khâu của quá trình nghiên cứu, sản xuất mẫu  để khắc phục những hạn chế, từ đó xây dựng và hoàn chỉnh tốt hơn.

 

Hiện nay, một số địa phương khi thiết bị đã về rồi nhưng do cơ sở vật chất kém nên việc bảo quản TBDH không được chú trọng, hơn nữa lại không có cán bộ chuyên trách để làm công việc này, Bộ có ý kiến gì?

 

Về vấn đề này, chỉ xảy ra ở một số địa phương còn khó khăn, cơ sở vật chất nhà trường còn hạn chế. Bộ GD- ĐT đã hướng dẫn trang bị bổ sung giá, tủ đựng thiết bị lớp 4 và lớp 9 với các địa phương này.

 

Hiện nay, cán bộ quản lý TBDH ở các trường chủ yếu là kiêm nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông. Bộ GD-ĐT tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ trình Chính phủ phương án định biên cán bộ thí nghiệm, thư viện.

 

Có nhiều địa phương đến nay mới chỉ tổ chức tập huấn chương trình sách giáo khoa mới mà chưa tập huấn giáo viên sử dụng TBDH, mặc dù năm học mới đã học ?

 

Đó là do địa phương đó chưa thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về việc tập huấn giáo viên đứng lớp. Một số địa phương còn bị động, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà cung ứng thiết bị trong việc tập huấn giáo viên. Hơn nữa, một số trường chưa quan tâm đến vai trò của TBDH, một số giáo viên năng lực còn hạn chế chưa bắt kịp với sự đổi mới của chương trình SGK, chưa thoát khỏi được thói quen dạy chay, học chay. Thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ đi kiểm tra việc tập huấn giáo viên về TBDH.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Hồng Hạnh