Chống tiêu cực: khen hay phạt?

Chuyện đang xảy ra tại khoa Vật lý Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Khoa này chống tiêu cực và kết cục là không được khen thưởng vì… có cán bộ bị kỷ luật.

Khoa Vật lý - ĐH SP TPHCM có một giảng viên bị cảnh cáo vì “dính” vào một vụ tiêu cực. Điều đáng nói là sau khi nhận được phản ảnh từ phía sinh viên rằng giảng viên này đã bán đề thi của một học phần, khoa vật lý đã thay toàn bộ đề thi mới nhằm ngăn chặn gian lận, sau đó tiến hành xác minh vụ việc và hình thức cảnh cáo đối với giảng viên đó đã được đưa ra.

 

Rõ ràng trong khi ngành giáo dục đang nói không với tiêu cực thì chuyện khoa vật lý xử lý nghiêm cán bộ “dính” đến tiêu cực là điều đáng hoan nghênh, cần được biểu dương.

 

Thế nhưng trong đại hội công nhân viên chức năm 2007 của trường này, khoa vật lý lại không được công nhận là đơn vị lao động tiên tiến với lý do khoa có người bị kỷ luật mức cảnh cáo! Và khoa vật lý đã phản ứng trước việc này và đề nghị khoa mình phải được danh hiệu đơn vị lao động tiên tiến. Vì nếu khoa không kiên quyết “nói không với tiêu cực” sẽ không có cái “án cảnh cáo” và được danh hiệu đơn vị lao động tiên tiến.

 

Chống tiêu cực, cuối cùng lại nhận về “tiêu cực” thì sẽ ít người, đơn vị dám chống tiêu cực nữa. Rõ ràng ở đây việc khen hay phạt cần phải dựa vào tình huống cụ thể, chứ không phải áp dụng một cách máy móc các tiêu chí đã đề ra.

 

Theo Nguyễn Phan

Tuổi Trẻ