Thứ Sáu, 16/05/2014 - 09:10

Chuyên gia mách bí quyết tìm việc ngành Marketing

(Dân trí) -“Nghề Marketing đòi hỏi bạn trẻ phải rèn luyện tính kiên trì, khả năng tư duy nhạy bén, sự linh hoạt, biết lắng nghe và chấp nhận mạo hiểm”-lời khuyên của ông Phạm Văn Sơn-GĐ Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực (Bộ GĐ-ĐT) dành cho ứng viên quan tâm tới nhóm công việc Bán lẻ, Marketing.

Trong phiên giao dịch việc làm ngày 15/5 tại Hà Nội, Ban giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm Hà Nội (Sở LĐTBXH Hà Nội) cho biết, phiên giao dịch lần này có tới 41% chỉ tiêu về lĩnh vực Bán hàng, 21% về Kinh doanh và Marketing, ngoài ra là các vị trí kế toán, thu ngân, kinh doanh qua mạng.

 

Ứng viên dự tuyển tại phiên giao dịch việc làm chuyên đề Bán lẻ và Marketing ngày 15/5 tại Hà Nội
Ứng viên dự tuyển tại phiên giao dịch việc làm chuyên đề Bán lẻ và Marketing ngày 15/5 tại Hà Nội.

 

Chia sẻ với các bạn trẻ đam mê kinh doanh và marketing, ông Phạm Thành Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội cho hay: “Thị trường bán lẻ đang rất sôi động và các doanh nghiệp không ngần ngại chi tiền để có được những nhân sự giỏi. Nếu yêu thích ngành Bán lẻ và Marketing, cơ hội tìm việc của các bạn không thiếu”.

 

Dẫn chứng một lộ trình công việc, ông Minh cho biết một nhân sự ngành Bán lẻ sẽ xuất phát từ nhân viên tiếp thị, bán hàng, trưởng nhóm kinh doanh, chuyên gia, giám đốc kinh doanh. Khi bạn có trải nghiệm và kiến thức chuyên sâu về ngành thì bạn sẽ là người quyết định việc làm và thu nhập của chính mình. 

“Muốn thành công trong ngành kinh doanh, quảng cáo, bạn trẻ phải có 3 tình yêu: Yêu sản phẩm mình đang kinh doanh, yêu công ty mình đang làm, yêu gia đình mình vì đó là động lực để bạn vượt qua khó khăn trong công việc.” - Ông Phạm Thành Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội

Ông Phạm Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực (Bộ GĐ-ĐT) giải đáp thắc mắc của bạn trẻ: “Xu hướng phát triển công nghiệp và dịch vụ ngày càng lớn trong xã hội, ngành Bán lẻ và Marketing cũng theo dòng chảy đó. Chính vì vậy, việc bạn trẻ tham gia công việc ngành Bán lẻ dù không được đào tạo đúng chuyên môn là điều dễ hiểu. Quan trọng là các bạn phải tự tin và dám mạo hiểm”.

 

Qua nhiều lần phỏng vấn, ông Nguyễn Huy Toàn - Giám đốc công ty TNHH Vinatas Việt Nam nhận định, điểm yếu cơ bản của ứng viên là thiếu thông tin về vị trí dự tuyển. Ông Toàn nói: “Nhiều bạn khá thụ động trong xin việc, cứ thấy tên công việc hấp dẫn là nộp hồ sơ dự tuyển trong khi chưa tìm hiểu sâu. Đơn cử như công việc bán hàng, nhiều bạn nghĩ đơn thuần là trao hàng - nhận tiền. Nhưng khi được giải thích đòi hỏi sự nhẫn nại, kiên trì và chấp nhận giao tiếp thì không ít bạn trở nên bối rối”.

 
Ứng viên dự tuyển tại phiên giao dịch việc làm chuyên đề Bán lẻ và Marketing ngày 15/5 tại Hà Nội
Các chuyên gia đang tư vấn cho ứng viên tìm việc tại phiên giao dịch việc làm chuyên đề Bán lẻ và Marketing.
 

Sự thiếu tự tin trong giao tiếp cũng là điểm yếu của ứng viên. Ông Nguyễn Thanh Tùng - cán bộ Phòng Nhân sự công ty Khải Thái cho biết, một số ứng viên có hồ sơ tạm được nhưng lại thiếu sự tự tin trong phỏng vấn, giới thiệu bản thân mình.

 

“Nên nhớ là công việc trong lĩnh vực Bán lẻ kinh doanh đòi hỏi sự chia sẻ, bộc lộ mình nhiều. Nếu các bạn không tự cởi mở thì làm sao lôi cuốn được khách hàng, vượt qua những trở ngại trong tiếp cận khách hàng” - ông Tùng bộc bạch.

 

Ông Nguyễn Xuân Hoàn cũng lưu ý, ứng viên cần tránh tình trạng “đứng núi này trông núi nọ”. Khi đã chấp nhận làm việc thì nên có tinh thần máu lửa, đừng so bì công việc ở công ty khác dù có hơn khoản tiền không đáng kể. Nếu cứ chạy theo sự hơn thấp tiền bạc thì khó tích lũy cho mình kinh nghiệp và uy tín cá nhân.
 
Hoàng Mạnh