Chuyện nghe mà buồn

Trong cùng một ngày, vợ và con gái tôi đã kể lại mỗi người một câu chuyện, tôi nghe mà không khỏi... buồn.

1. Vợ tôi đi họp phụ huynh cuối năm cho con bé lớn học lớp 9 về, kể với tôi trong trạng thái bực bội: “Khi em bước chân vào cửa lớp, thấy cô chủ nhiệm đứng trên bục giảng nhìn ra. Em chào cô giáo, nhưng chỉ nhận được một ánh mắt nhìn ngước lên ngắn ngủi chứ không nhận lại được lời chào, thậm chí dù chỉ là một nụ cười. Đến tiếp sau em là mấy phụ huynh cả nam lẫn nữ, họ nhanh nhảu chào cô giáo nhưng cũng chỉ nhận được những cái nhìn hờ hững như vậy...

 

Khi mọi người yên lặng chờ, cô giáo bắt đầu buổi họp thì đột nhiên cô chạy vội vàng ra cửa. Em nhìn ra hành lang thấy cô giáo đang tay bắt mặt mừng với một người đàn ông dáng vẻ khệ nệ, sang trọng đang đi về phía lớp học. Vào lớp, cô giáo vui vẻ giới thiệu với các phụ huynh khác về người đàn ông đó. Té ra ông ta là lãnh đạo ở một cơ quan cấp sở, cũng là hội trưởng hội phụ huynh của lớp. Cuối buổi họp, ông ta nói khá “hay” về các khoản tiền mà phụ huynh nên nộp cho quĩ lớp để chi dùng cho học sinh. Các phụ huynh khác nhìn nhau, nghĩ: hèn chi...”.

 

2. Con gái tôi đi học về, vẻ mặt không được vui như mọi ngày. Tôi hỏi vì sao không vui, nó không trả lời mà hỏi lại: “Khi giảng bài trên lớp, cô giáo có được dùng điện thoại không?”. Tôi bảo là không được, vì lúc giảng bài là lúc cô cần tập trung nghiêm túc. Con bé kể: “Một buổi học mà cô dừng lại đến ba lần để nói chuyện điện thoại di động. Lần đầu, đang giảng thì chuông reo, cô dừng giảng và đứng ngay trên bục nói chuyện hơn một phút.

 

Lần thứ hai chuông reo, cô giáo cũng dừng giảng bài và cầm điện thoại nói chuyện khá lâu. Lần thứ ba, chuông điện thoại lại reo dồn dập. Lần này thì cô mới nghe được một lát, chắc có chuyện gì đó vui lắm nên cô cười rất to, rất tự nhiên ngay trên bục giảng, cứ như không hề có mặt học sinh chúng con ở bên dưới lớp vậy. Không chỉ nói chuyện điện thoại trên bục giảng, cô giáo còn đi ra hành lang nói đến năm, bảy phút nữa mới vào lại lớp”.

 

“Bọn con không thích ba ạ. Cô cứ nói chuyện điện thoại trong buổi giảng như rứa mần phân tâm sự chú ý học tập của bọn con”. Tôi định nói với con bé là ngoài làm phân tâm sự học của học sinh thì cách sử dụng điện thoại như vậy còn... nhưng tôi kịp dừng lại. Chắc nó cũng tự hiểu được.

 

Theo Lam Giang

Tuổi Trẻ