Chương trình phân ban THPT

Chuyện phân ban và lá thư của 1 học sinh

Thật ra em không muốn gửi lá thư này để nói lên suy nghĩ của mình đâu vì trước giờ góp ý quá nhiều, phản ánh quá nhiều, mà thực tế đã thay đổi được bao nhiêu?

Thực sự sau khi đọc những ý kiến của các anh chị đã góp ý cho chương trình của chúng em (có người nói đúng, có người nói không đúng), em muốn nói tất cả những gì chúng em nghĩ về chương trình để các anh chị hiểu rõ hơn mà thông cảm và chia sẻ.

 

1. Chương trình phân ban quá khó và quá dài

 

Thi đậu vô Lê Hồng Phong, nhưng em đã quyết định học trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) vì muốn theo truyền thống gia đình. Cứ ngỡ là học đâu cũng vậy, chỉ cần cố gắng hết sức thì sẽ đạt học sinh giỏi. Nhưng sự thật thì ra sao? Các bạn cấp 2 của em ở những trường khác (không phân ban) như Bùi Thị Xuân, Gia Định... đều học rất khỏe. Vì nếu các bạn không hiểu bài thì có thể tìm thêm tư liệu ở ngoài và nhờ gia đình, thầy cô giúp đỡ. Nếu còn không hiểu nữa thì có thể đi học thêm ở bất cứa chỗ nào.

 

Còn tụi em? SGK thì quá chậm trễ, đầu tháng 9 nhập học thì lúc đó mới có sách để coi. Em đã từng bỏ ra cả 1 tuần lễ đầu năm học để đi tìm sách tham khảo ở những nhà sách trung tâm. Nhưng không hề tìm thấy sách của 1 môn nào. Vậy mà yêu cầu của chương trình là chuẩn bị trước khi đến lớp, học sinh phải biết cách tự học...

 

Làm sao có thể tự học được, coi bài trước được khi tài liệu tham khảo thì không hề có. Ngoài ra, mỗi ngày có ít nhất 3 môn học (những ngày tăng tiết thì tới 5,6 môn học) thì làm sao đủ thời gian cho chúng em coi bài cũ và học bài mới?

 

Đi học thêm để hiểu bài hơn, thì hầu hết các trung tâm đều từ chối dạy chương trình phân ban. Vậy thì chúng em phải làm sao để hiểu bài? Xin thưa là chúng em đành phải bỏ qua những gì mà mình không hiểu.

 

Thêm vào đó, nội dung SGK vừa dài lại vừa quá khó. Chương trình Toán, Lí lớp 11 mà cuốn nào cũng dày như cuốn từ điển. Bài tập thì chi chít, chương trình mà ở các lớp 12 trường thường, thậm chí ở ĐH cũng được mang vô... Các thầy cô vì thế cứ dạy cuống quýt cho nhanh để không bị cháy giáo án. Vì dạy quá nhanh, nên lượng kiến thức quá cô đọng, đến mức chúng em ... không hiểu được.

 

2. Chỉ có ban A và C, quá bất hợp lí!

 

Nếu nói rằng việc phân ban giúp tụi em định hướng tốt hơn cho khối ngành mà mình phù hợp và yêu thích, đồng thời hỗ trợ tụi em tốt hơn trong việc thi đại học thì em thấy chuyện phân ban chỉ có A và C như hiện nay thật là vô lí. Chúng em chỉ có thể chọn được giữa khối KHTN(ban A)  và KHXH (ban C).

 

Em biết chọn ban nào bây giờ khi em muốn trở thành bác sĩ (ban B) hay em muốn thi vào ĐH khối D??? Em chỉ biết làm như bao bạn khác, gồng mình đăng kí đại vô 1 trong 2 ban A và C để rồi tự ôn tập thêm theo ban mà mình chọn.

 

Em đã quá bức xúc về chương trình này. Chúng em  đã bỏ ra quá nhiều công sức để học. Có bạn ở lớp 11 A4 trường em còn học đến mức có vấn đề nặng về khả năng thần kinh... thế mà cho đến giờ này chúng em còn chưa biết con đường nào cụ thể để đi.

 

Em đang tự hỏi: có phải mình đang bị biến thành những con vật thí nghiệm không? Các bác ở bộ xa quá, có nghe và hiểu được những nỗi niềm này của chúng cháu không?

 

Một học sinh lớp 11 trường THPT Lê Quý Đôn

Tuổi trẻ

 

Dòng sự kiện: Phân ban - nên hay không?