Đà Nẵng: Sẽ có cổng thông tin đa chiều trong ngành giáo dục

(Dân trí) - Trao đổi tại hội thảo “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành GD-ĐT” vừa diễn ra tại Đà Nẵng, ông Thái Văn Hân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cho biết: “Sở sẽ yêu cầu các trường sớm xây dựng cổng tin đa chiều”.

Hội thảo do Sở GD-ĐT Đà Nẵng và Sở Thông tin - truyền thông TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức hôm qua 27/9.

Đà Nẵng: Sẽ có cổng thông tin đa chiều trong ngành giáo dục - 1

Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu các trường xây dựng cổng thông tin đa chiều, tăng cường ứng dụng CNTT.

Theo ông Thái Văn Hân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có khoảng 300 trường học, hầu hết các trường đều có cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên, cũng hầu hết cổng thông tin điện tử của các trường chủ yếu thông tin một chiều, chưa khai thác hiệu quả thông tin đa chiều, gắn kết liên lạc giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Ngay cả trang web của Sở GD-ĐT Đà Nẵng dù đã được nâng cấp phục vụ điều hành, trao đổi thông tin 2 chiều nhưng hiện nay vẫn chủ yếu dùng để giới thiệu hoạt động của ngành và một phần dành cho hoạt động hành chính công.

Để nâng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành cũng như trong việc dạy và học ở các trường, Sở GD-ĐT Đà Nẵng sẽ yêu cầu các trường xây dựng cổng thông tin đa chiều trong trường học và kết nối đến cổng thông tin đa chiều của Sở.

Chuỗi hệ thống các cổng thông tin đa chiều này sẽ trở thành công cụ trực tuyến tạo liên thông thông tin, truyền đạt các yêu cầu chỉ đạo điều hành trong ngành. Đồng thời, nhận trở lại các kênh phản hồi bên ngoài.

Tại hội thảo “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành GD-ĐT”, đại diện các công ty, đơn vị chuyên về công nghệ thông tin cũng góp bàn giải pháp máy tính All-in-one (tất cả trong một) cùng với giải pháp lớp học điện tử với máy chủ được cài đặt cổng thông tin đa chiều.

Qua cổng thông tin đa chiều, ngành giáo dục -đào tạo cũng như từng trường có thể cập nhật các ứng dụng CNTT và truyền thông mới nhất như các bài giảng điện tử, phần mềm theo dõi và quản lý học sinh, phần mềm nhập điểm và đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trên địa bàn thành phố

Với giải pháp này, trong từng trường học, giáo viên có thể đưa bài giảng lên trang web của trường để học sinh có tư liệu tham khảo. Phụ huynh cũng có thể theo dõi kết quả học tập của con em tại trường cũng như trao đổi qua lại với nhà trường và giáo viên qua mạng thuận lợi và hiệu quả hơn.

Với những lo ngại về tốc độ đường truyền mạng, ông Phạm Kim Sơn - giám đốc Sở Thông tin-truyền thông Đà Nẵng chia sẻ:  UBND TP đã đầu tư hạ tầng CNTT bảo đảm yêu cầu thực hiện việc lưu ký, vận hành hơn 40 trang thông tin điện tử chuyên ngành và các hệ thống thông tin khác, phục vụ nhu cầu tin học hoá trên diện rộng.

Hiện Đà Nẵng đang triển khai Dự án xây dựng mạng đô thị TP Đà Nẵng. Khi đi vào hoạt động, hệ thống mạng này sẽ kết nối toàn bộ 86 đầu mối các sở ban ngành, quận, huyện, xã, phường của TP Đà Nẵng theo tiêu chuẩn cáp quang băng thông rộng với tốc độ trao đổi dữ liệu thấp nhất là 1 Gbps bằng công nghệ tiên tiến nhất. Đây là một lợi thế cho ngành GD-ĐT Đà Nẵng trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học.

Khánh Hiền