Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài

(Dân trí)- Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (02/10/1996 – 02/10/2011) và Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10, ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại hội nghị tổng kết 15 năm công tác khuyến học, khuyến tài.

Dân trí xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
 
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài - 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam.
 
Hôm nay, trong không khí phấn khởi của cả nước sau lễ khai giảng năm học mới 2011 - 2012, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị tổng kết 15 năm công tác khuyến học, khuyến tài; Kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam (2/10) và Kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (2/10/1996 - 2/10/2011).

Hội nghị hôm nay là dịp để chúng ta tổng kết những thành quả lớn đã đạt được 15 năm qua của Hội. Đây là thành tích thiết thực nhất để kỷ niệm ngày thành lập Hội và kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam. Đồng thời, chúng ta cũng đúc kết những kinh nghiệm và tìm ra những mặt còn hạn chế để sớm khắc phục, vươn lên trong thời gian tới, với yêu cầu mới.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể quý vị

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 11 CT/TW năm 2007, trong đó khẳng định: “Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lực chấn hưng và phát triển giáo dục nước ta”. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị 02/CT-TTg năm 2008 về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong đó, Hội Khuyến học Việt Nam được giao trọng trách làm nòng cốt phối hợp với các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các Ban, ngành, đoàn thể… để triển khai thực hiện phong trào này.

Trong 15 năm qua kể từ ngày thành lập, Hội Khuyến học Việt Nam đã phát triển khá mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu, với 100% quận, huyện, thị xã và hầu hết xã, phường thị trấn đã có tổ chức Hội. Nhiều tổ dân phố, cụm, dân cư, bản, làng, phun sóc đến các dòng họ, cơ quan, doanh nghiệp đã có các tổ chức như chi hội hoặc ban khuyến học để tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, với trên 8 triệu hội viên (chiếm hơn 9% dân số). Điều này chứng tỏ sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng và Chính quyền, các tổ chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân cả nước đối với chủ trương đầy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà nước ta. Hội Khuyến học đã và đang tích hiệu quả việc triển khai, thực hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị và của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình hoạt động, Hội đã lấy việc “xây dựng Xã hội học tập từ cơ sở” làm mục tiêu và nội dung hoạt động của Hội”. Từ đó, hội đã chủ động và sáng tạo xây dựng được các mô hình hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập một cách sâu rộng trong nhân dân. Các mô hình: gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cụm dân cư khuyến học, các Quỹ phát triển tài năng và nhân tài đất nước ngày một phát triển và có chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Hội đã vận động và xây dựng được hàng triệu gia đình hiếu học, hàng nghìn chi tộc hiếu học, hàng chục nghìn các thôn bản, tổ dân phố khuyến học. Quỹ khuyến học của Trung ương Hội và của các Hội địa phương đã phát huy tác dụng tốt và có ý nghĩa tích cực trong việc xây dựng các mô hình học tập cần thiết trong cấu trúc xã hội học tập ở nước ta.

Sự phát triển của Quỹ khuyến học và các sáng kiến khuyến học khác đã bước đầu thực hiện được mục tiêu tạo điều kiện cho các cháu học sinh, thành thiếu niên nghèo cũng như các cháu có hoàn cảnh đặc có cơ hội đi học, mang lại sự công bằng trong học tập. Trong tời gian qua, Hội đã tạo ra hàng triệu học bổng cho học sinh nghèo, hàng chục ngàn phần thưởng cho học sinh giỏi, hàng nghìn khoản trợ cấp cho các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn. Đó là những đóng góp hết sức thiết thực vào việc hỗ trợ và khuyến khích các hoạt động dạy và học trong hệ thống các nhà trường. Hơn một chục ngàn Trung tâm học tập cộng đồng; hàng ngàn nhà văn hoá, câu lạc bộ ở xã, phường; hàng ngàn thư viện hoặc tủ sách trong các thôn, làng, các phường và thị trấn vv... đã được xây dựng với sự chung tay, góp sức của Hội Khuyến học tại các địa phương.

Nhân dịp Hội nghị hôm nay, đồng chí Đinh Thế Huynh và bản thân tôi được thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và các cấp Hội trong cả nước vì những thành tích thiết thực, có ý nghĩa to lớn mà Hội của chúng ta đã đạt được trong 15 năm qua.
 
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài - 2
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước thay mặt Hội Khuyến học Việt Nam tặng Giải thưởng khuyến học cho các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội và lãnh đạo Hội KHVN.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể quý vị

Nhân dịp Hội tổ chức Hội nghị hôm nay, tôi xin nêu một số ý kiến trao đổi với các đồng chí cán bộ của các cấp Hội cùng với các hội viên như sau:

1. Hội Khuyến học Việt Nam cần chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền sâu rộng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của ngành giáo dục về chiến lược giáo dục - đào tạo trên tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, làm cho toàn xã hội nhận thức đầy đủ hơn về nhiệm vụ “đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho mọi người dân được học, học suốt đời”. Đó chính là công việc nâng cao dân trí chăm lo bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo nguồn vốn quý quyết định cho xã hội phát triển.

Quán triệt sâu sắc hơn nữa các Chỉ thị của Bộ Chính trị và của Thủ tướng Chính phủ về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, làm cho mọi người nhận thức đầy đủ đây là công việc của toàn Đảng, toàn dân; phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo để quan tâm hơn nữa việc học tập của nhân dân lao động, của đối tượng ngoài nhà trường, làm cho ai ai cũng được học hành, học tập suốt đời theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

2. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng các mô hình Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học, cụm dân cư khuyến học gắn với nhà trường, gia đình với xã hội. Các phong trào phải thực sự góp phần đổi mới các dạy, cách học trong nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Hội cần phát triển thêm các hình thức học tập cho người lớn, phối hợp với Bộ GD-ĐT xây dựng thêm các Trung tâm học tập cộng đồng tại các địa phương trong cả nước.

3. Phát hiện kịp thời các năng khiếu, tài năng trong thế hệ trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng nhân tài phục vụ công cuộc đổi mới của đất nước.

4. Từ việc xây dựng Quỹ Khuyến học, các cấp hội cần quan tâm hơn nữa đến đối tượng vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn, tật nguyền. Quỹ Khuyến học không chỉ dừng ở công tác khuyến học mà cần góp phần tạo động lực cho công tác khuyến tài, phát hiện và chăm sóc tài năng của đất nước, mang lại sự công bằng và điều kiện phát triển cho mọi trẻ em Việt Nam.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể quý vị

Với nhiệm vụ to lớn và nặng nề mà Đảng đã giao cho Hội trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, với tiền đề là những thành tích đã đạt được trong 15 năm qua, với tấm lòng nhiệt huyết của tất cả mỗi người dân Việt nam vì thế hệ trẻ, vì tương lai đất nước, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được những thành tích to lớn hơn trong thời gian tới.

Nhân đây tôi đặc biệt đánh giá cao và cảm ơn các cụ lão thành, các cán bộ hưu trí tuy tuổi cao sức yếu nhưng vì sự phát triển của nền giáo dục nước nhà đã luôn tâm huyết, tận tụy không quản ngày đêm tham gia, đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài.

Cuối cùng, tôi chúc các vị Đại biểu về dự Hội nghị hôm nay, chúc các đồng chí và các quý vị sức khoẻ, hạnh phúc, thành đạt, tiếp tục góp sức nhiều hơn nữa cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn./.