Đánh giá bằng nhận xét: Quản lý “trải nghiệm” cùng giáo viên

(Dân trí) - Cán bộ quản lý phải cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có hướng dẫn mới về thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh (HS) bằng nhận xét căn cứ trên công văn ngày 29/10/2014 của Bộ GD-ĐT.

Theo đó, Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo cán bộ quản lý phải cùng giáo viên (GV) trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét HS trong quá trình dạy học; thống nhất cách vận dụng, triển khai phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; tuyên truyền cho phụ huynh về quy định đánh giá HS tiểu học bằng nhẫn xét, hướng dẫn cha mẹ HS cách theo dõi hỗ trợ HS học tập, tham gia đánh giá HS cũng như phối hợp với GV, nhà trường trong việc giáo dục con em.

Các trường tiểu học ở TPHCM được trao quyền chủ động trong việc đánh giá học sinh bằng nhận xét
Các trường tiểu học ở TPHCM được trao quyền chủ động trong việc đánh giá học sinh bằng nhận xét.

Cán bộ quản lý cũng có trách nhiệm giúp đỡ GV đánh giá thường xuyên bằng nhận xét. Trong đó, được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng “lời nói” hoặc “viết” phù hợp với HS và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét.

Đồng thời, phía trường học được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra, sử dụng tin nhắn, email để thuận tiện trong việc phối hợp giữa GV, HS và phụ huynh.

Các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá HS theo Thông tư 30. Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá, cách nhận biết năng lực và phẩm chất của HS, cách nhận xét - hướng dẫn HS trong quá trình học tập, rèn luyện, các ra đề kiểm tra cuối kỳ…

Về sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục, GV dạy một hay nhiều môn có thể chỉ cần thiết kế một cuốn sổ (bằng giấy hoặc điện tử). Nhà trường có thể thiết kết một cuốn sổ chung để tại lớp học, miễn sao đạt được mục đích yêu cầu của sổ theo dõi chất lượng giáo dục.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, Phòng GD-ĐT sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt cho các trường sử dụng các loại sổ trên. Sở cũng chỉ đạo đơn vị này lập tổ công tác để hỗ trợ thường xuyên các trường trong việc triển khai thực hiện Thông tư 30.

Văn bản của Sở cũng yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm nhẹ công việc, thủ tục hành chính, hồ sơ, sổ sách; hỗ trợ GV dành thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên HS trong học tập và các hoạt động giáo dục.

Các Phòng GD-ĐT các quận huyện, các trường tổ chức sơ kết việc thực hiện đánh giá theo Thông tư 30 vào các thời điểm giữa tháng 11, cuối học kỳ 1, giữa học kỳ 2, cuối năm học 2014 - 2015 và báo cáo về Sở sau 5 ngày sơ kết.

Hoài Nam