Đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng phát triển giáo dục mầm non

(Dân trí) - Số tiền trên sẽ dành đầu tư cho các chương trình, dự án và công việc để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2006 - 2010 của “Đề án phát triển giáo dục mầm non 2006 - 2015”. Thông tin này được công bố trong buổi họp báo sáng nay 19/9 tại Hà Nội.

Mục tiêu của Đề án là đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, phấn đấu có 80% giáo viên đạt chuẩn  trình độ vào năm 2010; củng cố mở rộng mạng lưới trường lớp, nâng tỷ lệ trẻ em dưới 3 tuổi đến nhà trẻ; nâng tỷ lệ các cơ sở giáo dục mầm non đạt chuẩn quốc gia từ 9% năm 2005 lên 20% năm 2010; củng cố và hoàn thiện các cơ sở giáo dục mầm non ở vùng khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

 

Số tiền 2.614 tỷ đồng này là tiền trong Ngân sách chung (không bao gồm ngân sách chi thường xuyên) sẽ thực hiện trong giai đoạn 2006 - 2010 với 3 mục đích: Cho khu vực công lập; Chi cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; Xây dựng trường học cho vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế.

 

Ngoài ra, dự án còn ưu tiên đào tạo thêm 3000 giáo viên vùng dân tộc thiểu số.

 

Bắt đầu từ năm 2006 - 2008, cơ bản sẽ chuyển các trường mẫu giáo bán công thuộc diện quy định trong Nghị định hướng dẫn thi hành trong luật giáo dục 2005 sang loại hình công lập. Từ năm 2006 - 2010, cơ bản chuyển xong các trường bán công không thuộc diện trên sang loại hình dân lập, tư thục.

 

Được biết, năm 2002 cả nước có tổng số gần 100.000 phòng học các loại của ngành học mầm non nhưng chỉ có 18.731 phòng học được xây kiên cố còn lại đa số là phòng học cấp 4, tranh tre nứa lá, phòng học ghép với tiểu học, thuê mượn nhà chùa, nhà kho, nhà dân... Đến năm 2004,  đã có thêm 14.012 phòng học kiên cố hoá và nâng cấp 21.075 phòng học khác.

 

Hiện nay, cả nước có 600 trường học mẫu giáo trọng điểm, 500 trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I.

 

Minh Hạnh