Sóc Trăng:

Đề nghị kỷ luật giáo viên để học sinh “ngồi nhầm lớp”

(Dân trí) - Liên quan đến vụ “học sinh chưa biết đọc, chưa biết viết” xảy ra tại trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), Hội đồng sư phạm nhà trường đã họp để bỏ phiếu kỷ luật đối với giáo viên để học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Buổi họp vừa diễn ra với sự tham gia của 2 Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trần Đề là ông Dương Thanh Hài và ông Võ Minh Dẫn.

Tại buổi họp, ông Huỳnh Hà Thắng (Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A) cùng 2 Phó Hiệu trưởng là ông Huỳnh Thanh Quang, Bùi Thanh Liêm và cô Kiêm Thị Mai Phương (giáo viên có học sinh lớp 1 học yếu nhưng được cho lên lớp 2) đã đọc bản kiểm điểm; thầy Huỳnh Thanh Sơn (giáo viên phụ trách lớp 2 năm học 2017 - 2018 có học sinh học yếu nhận từ lớp của cô Phương) đọc bản tường trình trước Hội đồng sư phạm.

Sau đó, Hội đồng sư phạm nhà trường đã bỏ phiếu đề xuất hình thức kỷ luật đối với các cá nhân nói trên. Hội đồng thống nhất: Ban giám hiệu trường chưa đến mức kỷ luật; còn cô Phương và thầy Sơn mức kỷ luật khiển trách.

Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, nơi xảy ra vụ việc.
Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, nơi xảy ra vụ việc.

Như Dân trí đã phản ánh trước đây, trường tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A là trường đạt chuẩn Quốc gia, nhưng hiện có nhiều học sinh không biết đọc, không biết viết vẫn được cho lên lớp.

Cụ thể, em H.K.L. dù đã được lên lớp 2 sau một năm học lớp 1, nhưng em cho biết “con không đọc được chữ nào”. Khi cho em L. làm thử phép tính cộng đơn giản, em cũng… bó tay.

Theo ông nội của em L., học hết lớp 1, thấy cháu đọc chậm, đánh vần chưa được nên gia đình có xin giáo viên cho cháu ở lại lớp, nhưng không được chấp nhận vì… có tên trong danh sách lên lớp 2 rồi.

Hai anh em sinh đôi là N.N.Tr. và N.N.Kh. chỉ đánh vần đọc được vài chữ trong sách Tiếng Việt lớp 2. Không chỉ đọc chậm, em Kh. và Tr. cũng không thể làm được phép cộng đơn giản.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Lịch Hội Thượng “A” Huỳnh Hà Thắng thừa nhận, đúng là có trường hợp như phản ánh nói trên. Ông Thắng đã trực tiếp đến nhà kiểm tra khả năng đọc của các học sinh và quyết định cho các em xuống học lớp 1, được nhà trường hỗ trợ sách giáo khoa.

Năm học 2016 - 2017, ở lớp 2H của trường này có 24 học sinh nhưng chỉ có 4 học sinh đọc trôi chảy, số còn lại chỉ có một số em biết đánh vần một cách khó nhọc, một số em khác chỉ biết vần nhưng không ghép được, có em không biết đọc, không biết viết dù các em đã học hết lớp 1 và được lên lớp 2. Vì vậy, nhiều phụ huynh đến xin Ban giám hiệu nhà trường cho con ở lại lớp 1.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) đã xuống trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A xác minh thông tin và cũng ghi nhận đúng như báo phản ánh.

Mới đây, chúng tôi tiếp tục phát hiện em L.C.K. (lớp 2/5) dù đã lên lớp 2 nhưng em đọc phải đánh vần, ghép vần một cách chật vật và không biết viết. Còn em T.H.B. (lớp 2/3) cũng tương tự như vậy.

Cá biệt, có 2 học sinh là L.M.B. và Th.Th. (đều học lớp 2/5) vào năm học 2016 - 2017 được lên lớp 2, nhưng sau khi dư luận phát hiện chưa biết đọc, chưa biết viết, nhà trường cho học lại lớp 1. Năm học 2017 - 2018, 2 em được lên lớp 2, tuy nhiên tình trạng cũng không khá hơn năm học trước khi cả hai vẫn đọc chưa thông, phải đánh vần rất lâu và viết rất chậm.

Trường hợp em L.T.T.N. được lên lớp 2 năm học 2016 - 2017, nhưng sau đó phải cho ở lại lớp 1 vì không biết đọc, biết viết. Một giáo viên cho biết học sinh này dù được học 2 năm lớp 1 nhưng đọc vẫn chậm, viết chưa thạo nên buổi sáng phải vào trường để học phụ đạo, buổi chiều học chính khóa.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Việt Mười cho biết: “Sắp tới Sở sẽ xuống kiểm tra tại trường này để xử lý các cá nhân liên quan nếu đúng như dư luận phản ánh”.

Bạch Dương