Đề tham khảo Tiếng Anh: Cân bằng kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ

(Dân trí) - Dựa trên nội dung, mục đích, hình thức, cấu trúc và trật tự của các câu hỏi trong đề thi đối chiếu với nội dung chương trình Tiếng Anh lớp 12 hiện hành và chủ trương kiểm tra đánh giá của Bộ GD&ĐT, các giáo viên đã có những nhận định về đề thi tham khảo môn Tiếng Anh cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.


Bài thi tiếng Anh được thiết kế dựa trên chủ trương bám sát kiến thức trong bộ sách giáo khoa lớp 12 và có độ khó phù hợp với học sinh.

Bài thi tiếng Anh được thiết kế dựa trên chủ trương bám sát kiến thức trong bộ sách giáo khoa lớp 12 và có độ khó phù hợp với học sinh.

Bao phủ hầu hết kiến thức, kỹ năng cơ bản

Cô Lưu Kim Hoa, trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội nhận định, đề thi bao phủ hầu hết kiến thức và kỹ năng cơ bản về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, chức năng giao tiếp, kỹ năng đọc hiểu và khả năng viết gián tiếp có trong chương trình Tiếng Anh Lớp 12 hệ 3 năm và 7 năm của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Bài thi được thiết kế dựa trên chủ trương bám sát kiến thức trong bộ sách giáo khoa lớp 12 và có độ khó phù hợp với học sinh. Các chủ đề và nội dung thông tin trong trong các câu hỏi đơn lẻ và cả các bài đọc đều thuộc chủ đề đã học trong chương trình.

Đề thi gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm với 4 lựa chọn, có sự phân loại từ dễ đến khó tương ứng với từng mức độ nhận thức: nhận biết - thông hiểu - vận dụng thấp - vận dụng cao.

Tỷ lệ phân chia giữa các mức độ nhận thức hợp lý trong khoảng: 60% số câu hỏi kiểm tra kiến thức, kỹ năng cơ bản (mức độ nhận biết và thông hiểu); 40% số câu kiểm tra kiến thức, kỹ năng nâng cao (mức độ vận dụng và vận dụng cao).

Tỉ lệ trên được phân bố đồng đều giữa các kỹ năng và kiến thức được kiểm tra, cụ thể: Ngữ âm (4 câu, chiếm 8% số câu hỏi của bài thi); Từ vựng - Ngữ pháp (21 câu, chiếm 42% số câu hỏi của bài thi); Kỹ năng Đọc (15 câu, chiếm 30% số câu hỏi của bài thi); Kỹ năng Viết (8 câu, chiếm 16% số câu hỏi của bài thi); Kỹ năng Nói (2 câu, chiếm 4% số câu hỏi của bài thi).

Như vậy, có thể thấy đề thi coi trọng cả hai mảng kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ, thể hiện ở sự phân chia đều tỷ trọng giữa nội dung về kiến thức và nội dung về kỹ năng trong chương trình. Tỉ lệ phân chia này phù hợp với mục đích đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ, đồng thời đáp ứng được tính đa mục đích của bài thi.

Thí sinh tốt nghiệp có thể đạt điểm an toàn

Nhận xét về từng phần yêu cầu của đề thi, cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội cho rằng, các câu hỏi trong bài được sắp xếp theo lĩnh vực kiến thức, kỹ năng một cách rõ ràng và hệ thống với mục đích sắp xếp phân loại câu hỏi từ mức độ dễ đến khó, cụ thể:

Đối với phần ngữ âm, các từ đưa vào kiểm tra đều là những từ trong chương trình và bài thi kiểm tra các kiến thức cơ bản về ngữ âm mà học sinh đã học trong sách giáo khoa lớp 12 như trọng âm của từ 2 và/hoặc hơn hai âm tiết, cách phát âm đuôi –ed hay cách phát âm nguyên âm.

Trong phần ngữ pháp từ câu 5-10, những trọng tâm ngữ pháp như thời của động từ, mạo từ, trật tự của tính từ đứng trước danh từ, đại từ quan hệ, câu điều kiện đều là những nội dung ngữ pháp học sinh đã học trong sách và được kiểm tra theo các cấp độ nhận thức từ nhận biết đến vận dụng cao.

Ở phần từ vựng từ câu 11-20, các từ đưa vào kiểm tra hầu hết đều là những từ nằm trong chương trình, bài thi yêu cầu học sinh nắm được dạng thức của từ, cụm từ cố định, động từ hai thành phần, nghĩa của từ/cụm từ trong văn cảnh và từ/cụm từ cận nghĩa và trái nghĩa.

Trong phần giao tiếp đơn giản, cả hai câu hỏi kiểm tra chức năng giao tiếp trong văn cảnh thân mật giữa hai người bạn. Câu thứ nhất kiểm tra cách đáp lại một câu hỏi thăm hết sức cơ bản trong Tiếng Anh mà người học Tiếng Anh cũng cần nắm được; câu hỏi thứ 2 kiểm tra một trong những chức năng giao tiếp đã được dạy trong chương trình lớp 12 đó là hỏi ý kiến người khác về một vấn đề nào đó.

Chủ đề của bài điền khuyết cũng là một trong những chủ đề đã học trong chương trình với 5 câu hỏi kiểm tra về cách sử dụng từ, cấu trúc ngữ pháp và biện pháp liên kết câu đã học và ở các mức độ nhận thức từ thấp đến cao.

Kỹ năng đọc hiểu gồm 2 bài đọc sắp xếp theo trình tự dễ trước khó sau, chủ đề về gia đình và bảo vệ động vật quý hiếm và yêu cầu học sinh vận dụng những kỹ năng đọc hiểu đã học như tìm ý chính, tìm thông tin chi tiết, đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh, xác định tham chiếu để trả lời câu hỏi.

Riêng bài đọc 2 có độ dài và cấp độ ngôn ngữ khó hơn với các câu hỏi được biên soạn kiểm tra các kỹ năng đọc hiểu bậc cao hơn giúp phân loại học sinh, đặc biệt học sinh thi vào các trường đại học, cao đẳng chuyên ngữ như suy luận hoặc tìm các thông tin không có trong bài đọc.

Cuối cùng, phần viết với 8 câu hỏi kiểm tra kỹ năng sửa lỗi, viết lại câu giữ nguyên ý và ghép hai câu đơn thành câu ghép và câu phức, đều là những kỹ năng viết cơ bản trong chương trình Tiếng Anh lớp 12.

“Theo tôi, đề thi tiếng Anh tham khảo có nội dung phù hợp, đảm bảo tính chính xác, có độ phân loại tốt, giúp lựa chọn được các ứng viên vào các trường cao đẳng, đại học đồng thời vẫn đảm bảo độ khó vừa phải để học sinh trung bình, thí sinh thi tốt nghiệp THPT có thể đạt điểm an toàn, đảm bảo định hướng đa mục tiêu của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 và chủ trương dạy học và đánh giá theo định hướng năng lực như Bộ GD&ĐT đã và đang tiến hành.” - Cô Oanh cho biết.

Nam Trần