Thi ĐH, CĐ:

Đề thi đợt 2 ra như thế nào?

Theo tôi, cấu trúc chương trình trong đề thi tập trung chủ yếu lớp 12. Có thể xem đề thi tuyển sinh gần như tương tự đề thi tốt nghiệp THPT, được nâng cao lên một chút. Trong đó kiến thức trong đề thi lớp 12 chiếm đến 70%, còn lại là của lớp 10, 11.

Tuy lượng kiến thức của lớp 10, 11 thường tương đối đơn giản và không đòi hỏi TS nhớ nhiều nhưng đòi hỏi thí sinh (TS) phải nắm vững kiến thức nền mới làm bài được.

 

Cấu trúc đề thi đợt 2 có thể tương tự như đợt 1. Do đó khi vận dụng kiến thức để làm bài TS không cần phải nhớ kiến thức nhiều mà quan trọng hơn cả chính là kỹ năng làm bài. Đó là quá trình rèn luyện và học tập của HS suốt các năm học THPT: rèn luyện cách giải bài chính xác, nhanh và vững vàng, vì kiến thức ra trong đề thi không đòi hỏi TS phải nhớ nhiều.

 

Sự hơn thua nhau khi làm bài thi là tính chính xác, nhanh nhạy và không được nhầm lẫn các số liệu. Cho nên đề thi những năm gần đây đòi hỏi TS phải hết sức bình tĩnh, thận trọng khi làm bài. Chứ không phải đề thi tạo sự lo lắng cho TS rằng có thể đề sẽ ra những kiến thức mà mình chưa được học như những năm trước đây.

 

Xu hướng ra đề của bộ trong những năm gần đây là không đòi hỏi TS phải học những kiến thức phức tạp mà chỉ sử dụng những kiến thức cơ bản. HS muốn thi tốt phải có quá trình học tập và tự rèn luyện. Sự tự rèn luyện đó là gì? Đó là trước vấn đề đơn giản, ai cũng biết, ai cũng làm được nhưng khi làm phải có chiều sâu, phải biết tận dụng những kiến thức cơ bản, nền tảng để giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn.

 

TS Ngô Thiện

(Trưởng khoa cơ bản, giám đốc

Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa ĐH Nông lâm TPHCM)

Tuổi Trẻ