Đề thi Sinh học: Không gây “sốc” cho học sinh

(Dân trí) - Đề thi khoa học, hợp lý, không có những câu quá khó, nhiều câu hỏi gắn với thực tiễn cuộc sống… là nhận định chung của một số giáo viên về đề thi Sinh học năm nay.


Thầy Trịnh Việt Văn

Thầy Trịnh Việt Văn

Thầy Trịnh Việt Văn, Giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông)

Đề thi năm nay đảm bảo đúng cấu trúc đề Bộ đã công bố, có nghĩa là học sinh đọc đề sẽ không bỡ ngỡ về cấu trúc đề. Đề có tính phân hóa cao, 30 câu đầu tương đối dễ có thể dành cho các học sinh chỉ xét tốt nghiệp, như vậy nếu làm tốt 30 câu đầu các em đã đạt 6 điểm rồi. Những câu từ 31 trở đi có sự phân hóa cao hơn, đặc biệt là các câu từ 40-50 phân hóa rất cao, đòi hỏi học sinh có năng lực làm bài rất tốt.

Trong đề cũng có một số câu có tính liên hệ thực tiễn như vấn đề giáo dục môi trường cho học sinh và một số vấn đề bệnh tật liên quan đến con người. Điều này cho đến nay vẫn là thế mạnh của môn Sinh học.

Đề năm nay theo tôi vẫn dài như đề năm ngoái nhưng cách trình bày ngắn gọn hơn cho nên học sinh đọc đỡ bị rối hơn so với năm ngoái, điều này sẽ ảnh hưởng tốt đến tâm lý của các em khi làm bài.

Với đề này tôi nghĩ năm nay vẫn có điểm tuyệt đối nhưng không nhiều bằng năm ngoái (năm ngoái môn Sinh học có 35 điểm 10 – PV). Tuy nhiên do cách trình bày đề hợp lý hơn nên theo tôi phổ điểm chung năm nay sẽ cao hơn năm ngoái một chút.


Cô Nguyễn Thị Mai

Cô Nguyễn Thị Mai

Cô Nguyễn Thị Mai, Giáo viên Trường THPT Hà Nội – Amsterdam

Đề năm nay vừa sức với học sinh, học sinh có thể đạt điểm trên trung bình tương đối dễ dàng. Đối với những học sinh chọn môn Sinh học để xét tốt nghiệp thì đây là điều thuận lợi. Trong đề thi có một số câu vận dụng, trong đó có phần thực hành vốn dĩ là phần Sinh học mà Việt Nam kém hơn so với thế giới nhưng đã được đưa vào đề thi năm nay, tạo điều kiện tốt hơn cho việc học toàn diện của học sinh.

Điểm mạnh của đề là đã đưa được vào một số câu liên quan đến thực tiễn, đặc biệt là liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu. Đề có sự phân hóa rõ ràng, đòi hỏi học sinh phải hiểu bản chất vấn đề mới làm được. Nhiều câu hỏi trong đề cũng đòi hỏi kiến thức tích hợp các bộ môn và phải đi từ kiến thức thực tế mới cho ra được kết quả giống như con đường của nhà khoa học là ta làm thí nghiệm để đạt được lý thuyết.


Cô Nguyễn Thị Thu Hà

Cô Nguyễn Thị Thu Hà

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát (Hà Nội)

Đề thi năm nay có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, phổ kiến thức rộng và độ phân hóa cao. Đối với đề này, học sinh trung bình cũng có thể làm được 5, 6 điểm. Có rất nhiều câu liên hệ thực tế như câu về lưới thức ăn của ao nuôi cá, câu về bệnh di truyền ở người và đưa cả giáo dục môi trường vào đề thi.

Tuy nhiên theo tôi, những câu về phả hệ nên có sơ đồ phả hệ để câu dẫn ngắn gọn hơn. Với cấu trúc đề này thì những em đã chọn môn Sinh học để xét tốt nghiệp và đại học sẽ có hứng thú để làm đến câu cuối cùng.

Toàn bộ đề thi học sinh đã được ôn luyện kỹ nhưng để đạt điểm cao thì đòi hỏi các em phải có kỹ năng tính toán và đặc biệt phải cẩn thận.

Năm nay học sinh đăng ký môn Sinh học không nhiều, là giáo viên bản thân tôi cám thấy rất buồn. Nhưng với cách ra đề thi đã giảm bớt áp lực cho học sinh như năm nay, hy vọng từ sang năm số lượng học sinh đăng ký môn Sinh học sẽ nhiều hơn và các em sẽ đạt được kết quả cao hơn.


Cô Đỗ Bích Nhuần

Cô Đỗ Bích Nhuần

Cô Đỗ Bích Nhuần, Giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội)

Theo tôi, đề thi này sẽ làm cho các em học sinh xét tốt nghiệp THPT cảm thấy dễ chịu hơn so với năm ngoái. Các em hoàn toàn có thể làm đến câu 20, 25 một cách dễ dàng. Những câu phân hóa ở nửa cuối đề cũng xứng đáng để chọn lọc các em có đủ điều kiện tuyển sinh vào đại học.

Đề thi hợp lý, nhẹ nhàng, tạo cho học sinh tâm lý thoải mái, yên ổn hơn, không cảm thấy “sốc” như đề năm ngoái. Đề mang tính tổng hợp cao, có kiến thức của cả Sinh học lớp 10 và lớp 12.

Điểm mới của đề năm nay là đã đưa vào phần sinh học phân tử nhưng sinh học phân tử của phần vi sinh vào nhiều, hỏi về các loại vi khuẩn và áp dụng cả những kiến thức về vi sinh, kiến thức về sinh học phân tử cho học sinh.

Phổ điểm năm nay theo tôi sẽ cao hơn năm ngoái, số lượng điểm tuyệt đối cũng sẽ nhiều hơn năm ngoái.

Nhật Hồng (ghi)