Định hướng giáo viên tiểu học dạy Tiếng Anh theo chuẩn quốc tế

(Dân trí)-Chiều 27/8, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giảng dạy tiếng Anh theo Định hướng chuẩn quốc tế TOEFL Primary” với sự tham gia của gần 500 khách mời, bao gồm cán bộ phụ trách tiếng Anh Tiểu học của Sở và Phòng, Ban giám hiệu và GV tiếng Anh các trường Tiểu học.

Tham dự Hội thảo này có sự hiển diện của ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), ông Phạm Xuân Tiến – Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội và cán bộ phụ trách tiếng Anh Tiểu học ở Sở và Phòng GD-ĐT, Ban giám hiệu và giáo viên tiếng Anh các trường Tiểu học của một số tỉnh thành phía Bắc.

Hội thảo là sự kiện chuyên đề nhằm phổ biến và trang bị cho cán bộ chuyên trách và giáo viên những kiến thức cập nhật, phương pháp giảng dạy và gợi ý tài liệu liên quan nhằm hỗ trợ học sinh làm quen và chuẩn bị sẵn sàng cho bài thi TOEFL Primary trước thềm năm học mới. Hội thảo cũng nhằm mục tiêu trang bị cho các cán bộ và giáo viên tiểu học trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành lân cận những kiến thức, thông tin toàn diện và cập nhật liên quan tới một chuẩn đánh giá mới và tiên tiến. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để các cán bộ và giáo viên có cái nhìn khách quan và đưa ra những tư vấn chính xác cho phụ huynh, Ban giám hiệu và học sinh về lựa chọn chuẩn đánh giá phù hợp cho học sinh của mình.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Việc đổi mới về chất lượng thi cử tiếng Anh lâu nay đã được chính phủ đặt ra như một nội dung cấp bách. Để nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả, công tác dạy và học tiếng Anh cần đi đôi với việc đánh giá một cách có hệ thống, thường xuyên và nhất quán bằng một hệ thống bài thi có độ tin cậy cao xuyên suốt các cấp lớp và các bậc học. Điều này sẽ phản ánh trung thực sự tiến bộ của học sinhtheo thời gian, chất lượng chương trình, giáo trình. Đặc biệt, đối với học sinh phổ thông, việc sử dụng một hệ thống bài thi đánh giá theo năng lực (proficiency) để kiểm tra hàng năm là một giải pháp quan trọng để kiểm soát và nâng cao chất lượng.

Thông qua hệ thống bài thi này, học sinh có thể thấy được sự thay đổi trình độ của mình qua từng năm học, nhà trường và giáo viên có thể cân nhắc và điều chỉnh phương pháp và chương trình phù hợp. Ví dụ, khi trường tiểu họcdùng bài thi TOEFL Primary làm công cụ đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh, một học sinh học hết lớp 2 thi TOEFL Primary được 2 Sao (Star), hết lớp ba thi TOEFL Primary được 4 Sao.Kết quảnày cho thấy trình độ học sinh có tiến bộ nhiều, chương trình, phương pháp và chất lượng giảng dạy của nhà trường đang phù hợp.Tương tự, sử dụng các bài thi còn lại của hệ thống bài thi TOEFL, như TOEFL Junior, TOEFL iBT... cho các cấp học cao hơn sau đó sẽ cung cấp cái nhìn đầy đủ, thống nhất và liên tục về tiến độ học tập ở từng cá nhân học sinh và hiệu quả của chương trình.

Tới hiện tại, trên thế giới và tại Việt Nam, TOEFL là hệ thống bài thi quốc tế duy nhất đánh giá trình độ tiếng Anhnhất quán, liên thôngtừ cấp tiểu học, trung học cơ sở, cho tới khi tốt nghiệp THPT và Đại học. Trong đó TOEFL Primary là bài thi đánh giá trình độ tiếng Anh của trẻ tiểu học.

Hội thảo đã tập trung thảo luận và giải đáp, các giáo viên và cán bộ tham dự đã đặt ra nhiều câu hỏi khai thác thông tin sâu hơn về TOEFL Primary và các học liệu đi kèm, các hoạt động giảng dạy cụ thể để tạo môi trường học tiếng Anh hiệu quả cho trẻ, cách giúp cho trẻ làm quen và chuẩn bị tốt hơn cho bài thi TOEFL Primary, cũng như cách thức phối hợp bài thi trong chương trình tiếng Anh tiểu học

TOEFL Primary là thành viên “nhỏ tuổi” nhất trong hệ thống “Gia đình TOEFL” (TOEFL family of Assessments) do Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) nghiên cứu và phát triển. Đây là bài thi được thiết kế dành riêng cho học sinh Tiểu học nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh và phát triển năng lực tư duy của trẻ ngay từ lúc nhỏ.

Cùng với TOEFL Junior dành cho học sinh THCS và đầu THPT, TOEFL iBT dành cho học sinh THPT có định hướng du học nước ngoài, TOEFL iTP dành cho sinh viên học cao học tại các nước không nói tiếng Anh, TOEFL Primary hoàn thiện quá trình đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của người học theo trình tự từ thấp đến cao, với những tiêu chí đánh giá nhất quán và xuyên suốt. Điểm số TOEFL Primary có thể quy đổi sang Khung tham chiếu châu Âu (CEFR) và phiếu điểm TOEFL Primary có giá trị trên toàn cầu.

S.H