Giáo viên tiểu học:

Dư thừa và cách giải quyết...

(Dân trí) - Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, số lượng học sinh các bậc học đều tăng, trừ bậc tiểu học là do hai nguyên nhân cơ bản: thứ nhất là các địa phương làm tốt công tác củng cố kết quả phổ cập tiểu học và thứ 2 là giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên.

Chính vì thế, năm học 2002-2003, số học sinh tiểu học cả nước là gần 9 triệu 8 học sinh, năm học 2003-2004 có khoảng hơn 8, 3 triệu và đến năm học 2004-2005 chỉ gần 7,8 triệu học sinh.

 

Tuy nhiên, học sinh giảm nhưng số lượng giáo viên tiểu học lại tăng đều theo các năm, đơn cử năm học 2002-2003 tăng trên 350 nghìn giáo viên; 2004-2005 là trên 360 nghìn giáo viên. Như vậy, giáo viên tiểu học ngày càng dư thừa sẽ là điều tất yếu xảy ra.

 

Để giải quyết tình trạng này, ngành giáo dục đang có chủ trương hoặc đưa những giáo viên có năng lực dạy trong những buổi chính vì ở bậc tiểu học, có nhiều trường lớp học hai buổi chính và phụ; hoặc đào tạo nâng cao trình độ giáo viên để dạy THCS.

 

Trước những cách giải quyết tình trạng giáo viên dư thừa như trên, theo ông Văn Đình Ưng, Phó Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT thì điều này hoàn toàn có thể thực hiện được, vì hàng năm, số học sinh THCS và THPT đều tăng và đều có nhu cầu về giáo viên.

 

Mai Minh