Gần 60 trường cao đẳng kém chất lượng

(Dân trí) - Tại hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường cao đẳng diễn ra ngày 25-26/11 tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT thống kê có 56 trường cao đẳng đạt dưới 5 điểm, cho thấy việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chất lượng của các trường chưa tốt.

Nhiều trường cao đẳng bị điểm 0 về tiêu chuẩn đào tạo
 
Năm học 2009 - 2010, Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng - Bộ GD-ĐT đã đánh giá, cho điểm về lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục của 224 trường cao đẳng. Cho thấy, các trường đạt điểm từ 7 điểm trở lên là 108 trường chiếm (48,2%), những trường này hầu là đều đã có đơn vị chuyên trách về đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường, đã tích cực triển khai công tác tự đánh giá và hoàn thành báo cáo tự đánh giá. Đây cũng là nhóm những trường đã quan tâm đến việc tăng cường năng lực cho đội ngũ hoạt động về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục. Những trường này đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo.

Đặc biệt, trong cuộc khảo sát này có 56 trường đạt dưới 5 điểm (chiếm 25%), xét trong tương quan chung điểm số thi đua các trường, mức điểm như vậy là thấp. Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định cho biết: Điểm số trên cho thấy việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chất lượng của trường chưa tốt. Đây là những trường chưa triển khai công tác tự đánh giá và chưa hoàn thành báo cáo tự đánh giá theo tiến độ quy định của Bộ GD-ĐT, có tới 50/56 trường chưa có đơn vị chuyên trách về đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường.

Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cũng cho hay, các văn bản yêu cầu triển khai hướng dẫn nhiệm vụ của Bộ được phổ biến rộng rãi nhưng báo cáo thực hiện của các trường gửi về Bộ chậm, thiếu và rất nhiều trường không gửi nên Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục không có cơ sở để chấm điểm và đành phải cho điểm 0 ở nhiều tiêu chuẩn. Các trường gửi bản tự đánh giá cho điểm thi đua về Cục chỉ có 107 trường.

Nhận xét về việc tự chấm của các trường. Trong số 107 trường tự đánh giá và cho điểm gửi về Bộ chỉ có 11 trường có kết quả chấm bằng Bộ chấm. 27 trường kết quả chấm thấp hơn Bộ chấm, trường chênh cao nhất tới 3,5 điểm; 69 trường có kết quả chấp cao hơn Bộ chấm, trường chênh cao nhất tới 5,5 điểm.
 
Nguyên nhân chấm chênh lệch giữa Bộ với các trường là do những trường này chưa hiểu rõ nội hàm từng tiêu chuẩn, tiêu chí, ví dụ trường coi thành lập được Hội đồng tự đánh giá cũng là thành lập được đơn vị chuyên trách về đảm bảo chất lượng… hoặc tự đánh giá chưa chính xác, cho điểm tối đa đối với cả những việc trường chưa làm hoặc làm chưa tốt, ví dụ có trường website không hoạt động vẫn cho tiêu chuẩn 5 điểm đạt điểm tối đa, hoặc có tham gia tập huấn về nghiệp vụ nhưng bỏ về giữa chừng vẫn cho đủ điểm ở tiêu chuẩn 3…
 
Đề nghị công khai danh sách các trường không đảm bảo chất lượng
 
Tại hội nghị, Tiến sĩ Bùi Thị Việt, Trưởng Trung tâm khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường cao đẳng Sư phạm TƯ TPHCM đề nghị: "Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kiểm định giữa kỳ, đánh giá chương trình đào tạo và văn bản hướng dẫn sử dụng kết quả đánh giá trong bình xét thi đua hàng năm. Đặc biệt, cần có kế hoạch rõ ràng, hướng dẫn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Cần có biện pháp, chế tài cho các đơn vị thực hiện nghiêm/không nghiêm trong kiểm định chất lượng, bởi có một số cán bộ giáo viên không nhận thấy lợi ích của công tác này".

Đại diện trường CĐ Công nghiệp - Dệt may thời trang Hà Nội kiến nghị với Bộ xem xét một số tiêu chí quá cao đối với các trường hiện nay như đủ diện tích, chỗ làm việc cho tất cả cán bộ, giảng viên.

Còn Tiến sĩ Huỳnh Thanh Nhã, hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho rằng Bộ cần tăng cường hướng dẫn, mở nhiều lớp tập huấn và có chỉ đạo thường xuyên để các trường sớm hoàn thiện công tác đảm bảo chất lượng đào tạo. Thành lập các tổ chức chuyên nghiệp, minh bạch để triển khai công tác đánh giá ngoài đối các trường đã hoàn chỉnh tự đánh giá chất lượng.

Đại diện Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình đề nghị Bộ công khai kết quả kiểm định chất lượng của các trường để xã hội biết làm cơ sở quyết định lựa chọn trường để học tập. Bộ cũng cần có kế hoạch dài hạn, có giải pháp cụ thể để tuyên truyền cho xã hội hiểu và ủng hộ chủ trương kiểm định chất lượng giáo dục. Chỉ trên cơ sở được sự đồng thuận của xã hội, công tác kiểm định chất lượng giáo dục mới thực sự phát huy hiệu quả cao nhất.

Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT cho biết, năm học 2010 - 2011, hoàn thiện bộ tiêu chuẩn đánh giá cho điểm để đảm bảo yêu cầu dễ hiểu, dễ vận dụng cho các trường trong việc tự chấm, giảm đến mức tối đa sự chênh lệch kết quả chất giữa Bộ và trường.

Hồng Hạnh