Giáo viên ngại dạy kỹ năng sống vì không được đào tạo

(Dân trí) - Hầu hết giáo viên thờ ơ với việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, cho rằng đó không phải công việc của mình. Áp lực chạy theo chương trình và thêm rào cản khi họ không được đào tạo để giáo dục kỹ năng sống.

Vấn đề được đặt ra tại diễn đàn đối thoại “Kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên Việt Nam – Tiếng nói từ các nhà cung cấp chương trình đào tạo” diễn ra vào tối 7/11 tại TPHCM, thu hút nhiều nhà giáo dục, chuyên gia tâm lý, chuyên gia kỹ năng sống (KNS).

Giáo viên ngại dạy kỹ năng sống vì không được đào tạo
Hằng trăm giáo viên, nhà tâm lý và cả sinh viên tham gia diễn đàn về kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Ông Trần Tuấn Huy, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Giá trị sống - KNS YMCA cho hay, khi đến trường đào tạo giáo dục KNS cho giáo viên (GV) nhiều thầy cô không muốn tham gia vì nói rằng đây không phải là công việc của họ. Họ bận công tác “giáo dục”, chạy theo chương trình chứ chưa nhận ra tầm quan trọng việc giáo dục KNS cho học sinh (HS).

Theo ông Huy, không nhất thiết phải lập ra lớp KNS này nọ mà việc giáo dục này có thể tích hợp trong mọi vấn đề. Một buổi tổ chức cho HS trao đổi đã là giáo dục kỹ năng tư duy, giao tiếp, lắng nghe… Nhưng quan trọng nhất là người GV cần được trang bị để lồng ghép các kỹ năng.

Theo TS Nguyễn Thị Bích Hồng (ĐH Sư phạm TPHCM), hiện nay GV đã ôm đồm rất nhiều việc, việc đưa giáo dục KNS vào có khi là gánh nặng với GV có thể còn phản tác dụng. Trong khi việc giáo dục KNS đòi hỏi sự vào cuộc không chỉ của GV mà của tất cả các lực lượng trong nhà trường và cả gia đình.

Bên cạnh những khó khăn về áp lực công việc của GV, ThS Nguyễn Thị Thu Huyền (ĐH Sư phạm TPHCM) bày tỏ thực tế GV phải “ôm” thêm việc giáo dục KNS cho HS nhưng không được đào tạo. Việc để dạy tốt các môn học cơ bản đã khó lắm rồi nên khi tích hợp GV thường thực hiện một cách máy móc, lúng túng.

Vậy nên, việc giáo dục KNS cho HS phải bắt đầu từ việc đào tạo SV ở các trường sư phạm để tránh tình trạng như hiện nay GV phải dạy thứ mình không được đào tạo. TS Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Tâm Việt Group thốt lên: "Chẳng đâu như mình, thứ được đào tạo thì không cần dùng đến, toàn phải dùng thứ không được đào tạo"

Nhiều vấn đề khác như việc giáo dục KNS đang “phó mặc” cho tư nhân, thiếu sự đồng bộ về giáo dục KNS, HS học KNS chủ yếu bằng lý thuyết, thiếu môi trường để hình thành kỹ năng, tình trạng thiếu KNS trầm trọng của HS, SV hiện nay… cũng được diễn đàn đặt ra.

Hoài Nam