Giáo viên ngán ngẩm với việc phụ đạo trong hè để “vớt” học sinh yếu kém

(Dân trí) - Năm nào cũng thế, cứ nghỉ hè khoảng 10 ngày là nhà trường bắt đầu có kế hoạch phụ đạo cho những học sinh yếu kém để thi lại. Đây là dịp các em được thầy cô củng cố lại kiến thức bị hổng để cuối tháng 7 các em sẽ thi lại cho tốt. Thế nhưng, khi thực hiện chúng tôi không khỏi “ngán ngẩm” với học trò thời nay.

Ngay buổi đầu tiên tập trung các em để xếp lịch đã khiến tôi cảm thấy ngao ngán. Dặn đi dặn lại các em là 7h30 tập trung. Thế nhưng cô chờ dài cổ tới 8 giờ mới lác đác có vài học sinh. Nhìn cảnh ấy, chị bạn đồng nghiệp chua chát bảo tôi rằng tự nhiên đi rước cái bực mình vào người làm gì? Quyền sinh, quyền sát trong tay mà lại làm khổ mình. Nghe mà xót xa làm sao.

Thực ra, việc để các em thi lại là chuyện giáo viên đã từng đắn đo rất nhiều khi tổng kết. Những em này, chúng tôi cũng từng tạo rất nhiều cơ hội cho các em làm bài lại. Thế nhưng số thì làm nhưng không đủ điểm trung bình, số khác thì chẳng thèm làm luôn. Cuối cùng cực chẳng đã, chúng tôi mới phải để các em thi lại trong hè.

Việc thầy cô phụ đạo các em tuần 2 buổi cũng không có gì là cực cả. Chúng tôi luôn mong các em có kiến thức thực để tránh tình trạng "học sinh ngồi nhầm lớp". Thế nhưng cái chính là các em không thèm ra học. Thầy cô điện thoại nhắc nhở suốt mà các em có thèm đi đâu Nhiều giáo viên đành phải gửi đề cương tới tận nhà để các em tự học. Chỉ mong ngày thi các em ra đủ là mừng lắm rồi.

Tôi còn nhớ trước đây, mỗi khi trò phải thi lại mà thương. Các em luôn theo cô hỏi xem bữa nào tập trung để ôn và thi lại. Những ngày học trò ghi chép rất đầy đủ. Còn bây giờ á. Trò không thèm quan tậm tới chuyện đó. Nhiều em bây giờ luôn có tư tưởng thầy cô sợ và cần mình. Rồi không học vẫn được lên lớp. Thành thử trò chẳng thèm ôn làm gì cho mất công.

Cô bạn tôi hiện đang dạy cấp 2 ở một trường điểm cũng tâm sự: Việc ngao ngán nhất của giáo viên là phụ đạo học sinh yếu kém trong hè. Những ngày ôn trò chẳng thèm ra lớp. Thế nhưng ban giám hiệu thì luôn nhắc nhở thầy cô phải cố gắng vì học sinh thân yêu. Giáo viên phải có trách nhiệm phụ đạo để các em lên lớp cho đủ chỉ tiêu. Trường đăng tỉ lệ lên lớp là 98%. Do đó, khi thi lại thầy cô đành nhắm mắt mà đẩy hết các em lên lớp cho đủ chỉ tiêu. Nói chung là buồn vô cùng với những học sinh yếu kém này.

Vì chán cảnh phụ đạo trong hè mà nhiều thầy cô bây giờ nâng điểm luôn từ lúc tổng kết cho xong. Nhiều cô cho rằng ôn và thi lại với trò bây giờ cũng không có tác dụng gì. Cuối cùng cũng vẫn phải nâng điểm thôi. Thôi nâng từ đầu để nghỉ hè luôn một thể.

Bản thân tôi cũng từng có suy nghĩ ấy, hay là mình nâng điểm cho xong, chứ cho thi lại các em cũng có học đâu. Rồi cuối cùng mình lại tự làm khổ mình. Vì thế mà nghỉ hè cũng mất vui.

Thế nhưng sau bao suy nghĩ đắn đo, tôi vẫn quyết định cho các em thi lại. Lí do các em không đủ điều kiện để lên lớp. Nếu chúng ta cứ nhắm mắt kiểu này thì sẽ còn mãi hiện tượng trò không cần học. Các em cũng sẽ không bao giờ tôn trọng thầy cô. Lúc nào các em cũng tưởng thầy cô đang sợ và cần mình. Vì thế mà trò đến lớp chẳng cần học, các em cứ ngồi chơi vì điểm số đã có thầy cô lo. Em này truyền em kia rằng mình không học vẫn được lên lớp? Rằng trách nhiệm thầy cô là phải nâng điểm cho học sinh... Cha mẹ thì thấy con mỗi năm một lớp là mừng rồi. Thành thử mới có những hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp là vậy.

Mong sao giáo viên bây giờ được quyền đánh giá đúng chất lượng học trò. Làm sao để các em biết sợ mà cố gắng nỗ lực trong học tập. Chứ cứ đẩy hết lên kiểu này thì nhiều trò chẳng cần phải học làm gì cho mệt thân.

LT

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn .

Xin trân trọng cảm ơn!