Chủ Nhật, 03/07/2016 - 18:16

Giáo viên nhận định: Đề thi Hóa học hợp lý và có tính thực tiễn

(Dân trí) - Không xuất hiện những câu hỏi lạ như đề thi năm 2015, đề thi Hóa học năm nay được đánh giá là hợp lý, vừa sức, có sự phân loại tốt và đặc biệt có tính thực tiễn cao.

Thầy Nguyễn Hồng Hải, giáo viên Trường THPT Hà Nội - Amsterdam:

Theo quan điểm của tôi, đề thi năm nay đã đề cập đến nhiều hiện tượng hóa học, có nhiều câu liên hệ với thực tế trong cuộc sống. Nội dung chương trình của đề trải đều cho cả 3 năm học 10, 11, 12. Số lượng câu ở chương trình lơp 10 ít nhưng cũng có đề cập đến. Đề thi có đầy đủ các câu về hình vẽ, hiện tượng thí nghiệm, các câu hỏi có tính chất phân loại tôi thấy rất rõ ràng. Phổ điểm tôi nhận thấy sẽ chủ yếu từ điểm 8, một số em có khả năng tư duy tốt và luyện tập nhiều hoàn toàn có thể được 10 điểm, tất nhiên phải rèn luyện chứ không phải dễ đạt được.

Nhận định chung của tôi, đề thi rất bám sát trong chương trình không phạm vào những phần giảm tải, phần mà Bộ đã rút khỏi chương trình học chính thức và cho học sinh tự nghiên cứu. Đề có tính phân loại tốt.

Đề thi năm nay theo tôi dùng từ “hợp lý” hơn so với năm trước. Năm trước có những câu hỏi quá khó và có thể trong khoảng thời gian ngồi trong phòng thi thì các học sinh sẽ rất khó có thể làm được câu đó một cách trọn vẹn. Năm nay, tỉ lệ câu khó trong đề tôi thấy không quá nhiều và cũng không đến mức quá lạ.

Tôi nghĩ rằng với đề thi năm nay số lượng học sinh đạt điểm 10 có thể nhiều hơn năm trước nhưng phổ điểm sẽ ở mức 6-7,5 điểm.

Thầy Nguyễn Hồng Hải, giáo viên Trường THPT Hà Nội - Amsterdam.
Thầy Nguyễn Hồng Hải, giáo viên Trường THPT Hà Nội - Amsterdam.

Cô Kim Phương Hà, Tổ trưởng tổ Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông):

Đề Hóa năm nay đúng với cấu trúc của Bộ đề ra, 30 câu đầu ở mức độ thấu hiểu, học sinh đạt được mức điểm 6 không phải là quá khó, nhưng để được 7-8 điểm cần có sự vận dụng, 8-9 điểm phải vận dụng cao và khá là khó để đạt điểm tuyệt đối. Đề có mức độ phân hóa cao hơn so với về năm ngoái.

Trong đề có nhiều câu ứng dụng thực tế, ví dụ như câu axit Fomic có trong nọc kiến và khi bị kiến cắn nên chọn chất gì để làm giảm sưng tấy, ngoài kiến thức sách vở cũng cần kiến thức thực tiễn trong cuộc sống để trả lời câu hỏi. Đề năm nay học sinh phải vận dụng kiến thức lý thuyết khó hơn so với năm ngoái.

Tôi rất thích thú với câu 49 mã đề 951, HS phải vận dụng một số kiến thức về tính toán, lý thuyết để xác định quá trình chuẩn, đúng. Câu 46 của đề 951 cũng rất hay.

Sắp xếp cấu trúc đề khoa học từ dễ đến khó, 30 câu đầu dễ khiến học sinh cảm thấy tự tin và bớt áp lực khi làm bài. Cấu trúc phù hợp với ma trận đề trước, vừa sức với học sinh nhưng cũng sẽ khó để đạt điểm tuyệt đối. Theo dự kiến của tôi, năm nay sẽ không có nhiều điểm 10 như năm ngoái.

Đề năm nay vừa đảm bảo phù hợp, vừa sức để các em đạt được ngưỡng điểm thi tốt nghiệp, đồng thời cũng có sự phân hóa cao, rõ ràng để xét tuyển đại học.

Cô Kim Phương Hà, Tổ trưởng tổ Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông).
Cô Kim Phương Hà, Tổ trưởng tổ Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông).

Thầy Nguyễn Hoàng Lâm, giáo viên Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội):

Đề thi Hóa học năm nay đúng với cấu trúc của đề thi năm ngoái. Ở đây mức độ phân hóa khá cao. Những câu rơi vào mục đích thi tốt nghiệp khoảng 30 câu, mặc dù 30 câu này có khó hơn năm ngoái một chút nhưng hợp lý hơn. Số câu phổ điểm 7, 8 rơi vào khoảng 20 - 22 câu. Những câu thực sự khó không xuất hiện như năm ngoái. Số câu hay và khó rơi vào phần kiến thức tương tự như năm ngoái, ví dụ phần vô cơ rơi vào bài toán hỗn hợp của sắt, ô xít sắt, với Ion H+ và NO3-. Bài toán hữu cơ vẫn rơi vào những câu khó là bài toán Peptit, mặc dù dạng thì khá quen thuộc nhưng có thêm một số động tác xử lý phức tạp hơn.

Về nội dung kiến thức, phần đại cương chiếm số lượng câu khá lớn, rơi vào khoảng 10 câu, phần đại cương lớp 10 và lớp 11 tỷ trọng giảm hẳn so với năm trước, đúng với đặt ra ban đầu của Bộ là tập trung chủ yếu vào lớp 12.

Đề thi đảm bảo có tính thực tiễn và có các bài tập về thực hành tương tự năm ngoái nhưng ở đây đã khái quát những tính chất vật lý để học sinh ngoài quan tâm đến tính chất hóa học còn quan tâm đến tính chất vật lý của chúng.

Về cơ bản đề thi năm nay có cấu trúc hợp lý hơn năm trước. Theo dự đoán của tôi số điểm 10 sẽ tăng so với 130 điểm 10 năm 2015. Số câu học thuộc lòng đã giảm tải khá nhiều. Ưu điểm lớn nhất của đề là lồng ghép được kiến thức và cách chuyển tải thông tin đa dạng. Đề thi không chỉ chuyển tải bằng chữ mà còn dưới dạng đồ thị, bảng biểu, hình vẽ, để học sinh vừa có thể dùng phương pháp trực quan và vừa sử dụng kiến thức liên môn để giải bài tập tốt hơn.

Theo tôi, điểm đáng tiếc duy nhất của đề năm nay là dù vẫn có những câu khó nhưng không xuất hiện những câu lạ nhằm tạo sự hứng thú cho cả thí sinh và giáo viên.

Thầy Nguyễn Hoàng Lâm, giáo viên Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội).
Thầy Nguyễn Hoàng Lâm, giáo viên Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội).

Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội):

Cấu trúc đề thi môn Hóa học năm nay chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. So sánh với đề năm ngoái thì mức độ và cấu trúc tương đương nhau. Tôi nhận thấy học sinh làm bài năm nay dễ chịu hơn một chút so với năm ngoái. Phổ điểm 5, 6 là phổ biến, những học sinh khá thì có thể đạt điểm 7, 8 và học sinh thực sự xuất sắc cũng có thể đạt được điểm 9, 10.

Đặc biệt, phần ứng dụng của đề năm nay có khá nhiều, khoảng 6 câu và có 1 câu liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Số học sinh đạt điểm 10 năm nay có thể nhiều hơn năm ngoái một chút. Theo tôi, đề thi Hóa học năm nay khá thú vị và có độ phân hóa cao.

Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội).
Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội).

Nhật Hồng