Thứ Năm, 07/06/2018 - 18:10

Hà Nội: Đề Toán lớp 10 nặng về kiểm tra kiến thức hàn lâm

(Dân trí) - Theo một số chuyên gia, đề thi Toán vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm nay không có yếu tố mới lạ, nặng về kiểm tra kiến thức hàn lâm.  >>   Gợi ý giải đề thi Toán lớp 10 Hà Nội

Chiều nay (7/6), thí sinh thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội làm bài thi môn Toán. Theo thầy Trần Mạnh Tùng, Giáo viên Toán, Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, đề thi năm nay khó hơn kì thi năm 2017.

Cụ thể, theo thầy Tùng, về cơ bản nội dung các câu hỏi quen thuộc và giữ nguyên cấu trúc so với các năm trước. Đề phân hóa khá mạnh, với khoảng 2 điểm, ở các câu: I.3, III.2a IV.4, V.

Đề dài, nhiều câu hỏi lắt léo và tăng mức độ khó so với năm 2017. Do đó, phổ điểm môn Toán năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái.

Thầy Tùng nhận định: Học sinh trung bình đạt khoảng 7- 8 điểm. Học sinh khá đạt 8-9 điểm. Học sinh giỏi đạt 9-9,5 điểm. Điểm 10 sẽ rất ít, khoảng 5% số học sinh.

Theo một số thầy cô ở tổ Toán, thuộc Trung tâm Học mãi, cách ra đề thi năm nay có cấu trúc tương tự đề thi năm 2017, lặp lại về cách thức ra đề. Nghĩa là đề thi vẫn gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều câu hỏi nhỏ, được sắp xếp theo thứ tự tăng dần độ khó.

Xét về tổng thể kiến thức, đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi vận dụng ở mức độ khó, có tính phân loại cao như câu I.3, câu III.2b; câu IV.4, câu V, đòi hỏi các thí sinh phải có kỹ năng tính toán, tư duy và lập luận toán học tốt.

Đề thi môn Toán
Đề thi môn Toán

Cụ thể:

Câu I : Câu hỏi ở mức độ trung bình, thuộc chuyên đề Căn bậc hai, căn bậc ba trong chương trình Toán 9, dạng toán Rút gọn biểu thức chứa căn và các câu hỏi phụ, học sinh chú trọng ôn luyện dạng toán này ngay từ đầu học kỳ I.

Câu II : Câu hỏi này có mức độ dễ, thuộc chuyên đề Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình, bài toán có yếu tố hình học. Đây là một trong những dạng toán điển hình trong chương trình Toán THCS. Để hoàn thành tốt câu hỏi này, các thí sinh cần lưu ý tới điều kiện xác định cho ẩn đã đặt, có sử dụng định lí Pytago trong tam giác vuông.

Câu III : Câu hỏi này là sự kết hợp giữa dạng toán Giải hệ phương trình và dạng toán về sự tương giao giữa các đồ thị, tương tự như đề thi năm 2017. Ở ý hỏi III.2b, học sinh cần giải quyết hai vấn đề, trong đó tìm m sao cho các hoành độ là các số nguyên có thể làm học sinh lúng túng do cách hỏi “lạ” hơn so với đề năm 2017.

Đề thi Toán của Hà Nội năm nay được đánh giá khá nặng về kiến thức hàn lâm.
Đề thi Toán của Hà Nội năm nay được đánh giá khá nặng về kiến thức hàn lâm.

Câu IV: Câu hỏi này thuộc chủ đề Hình học – một câu hỏi hết sức quen thuộc với các thí sinh, chiếm 35% số điểm trong bài thi. Ý IV.d là ý hỏi thách thức, cần có kỹ năng xử lý linh hoạt các phép chứng minh và quan sát hình học cao. Do đó, dự đoán, đại đa số các em đều bỏ qua câu d bài toán này.

Câu V: Câu hỏi này thuộc chuyên đề Bất đẳng thức và cực trị, dạng toán Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là chuyên đề vốn đã làm các em học sinh lúng túng trong quá trình học cũng như ôn luyện. Do đó, tương tự như ý d câu IV, nhiều thí sinh sẽ bỏ qua và khó đạt được điểm 10.

Như vậy, nhìn chung, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TP Hà Nội năm 2018 - 2019 không có sự đột phá trong cách thức ra đề thi so với các năm trước.

Trong khi, tính độc đáo gắn liền với thực tiễn là nét phổ quát của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của thành phố Hồ Chí Minh thì tính ổn định lâu dài, nặng về kiểm tra kiến thức Toán học của đề Hà Nội lại là yếu tố ít gây được sự ấn tượng với dư luận.

Vì thế, với đề thi này, những học sinh có thói quen luyện tập thường xuyên hoàn toàn có thể đạt được điểm số cao.

Mỹ Hà (ghi)