Chủ Nhật, 27/04/2008 - 18:58

“Hai không” đối mặt với “bài toán” phân luồng

“Hai không” có ảnh hưởng đến tỷ lệ học sinh bỏ học hiện nay và “hai không” cũng đặt ra cho ngành giáo dục Việt Nam “bài toán” phân luồng từ phổ thông trong thời gian tới.

Năm học 2007-2008, số học sinh bỏ học của khu vực đồng bằng Bắc bộ là 9.899 học sinh. Trong đó, đầu bảng là Hà Tây (1.823 học sinh bỏ học), kế đến là Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… Hà Nội cũng “đóng góp” 532 học sinh bỏ học.

Đây là con số được đưa ra tại hội nghị giao ban lần thứ 3 cuộc vận động “Hai không” các sở GD-ĐT khu vực đồng bằng Bắc Bộ (khu vực II) được tổ chức tại Hà Tây sáng 25/4.

Theo báo cáo của khu vực II, tỷ lệ học sinh phổ thông và bổ túc trung học phổ thông bỏ học thấp hơn so với các vùng trong toàn quốc. Tỷ lệ học sinh THCS bỏ học ở các tỉnh của vùng II dao động từ 0.07% đến 0.43%; THPT từ 0.23% -1.35% và bổ túc THPT từ 0.72 - 5.2%.

Đánh giá của các sở GD-ĐT cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học. Có nguyên nhân xuất phát từ chính bản thân học sinh do có học lực yếu kém, hoàn cảnh gia đình. Nhưng cũng có nguyên nhân xuất phát từ xã hội như tình trạng phát triển mạng Internet, nhiều trò chơi game hấp dẫn lôi cuốn học sinh dẫn đến tình trạng học sinh không muốn học, bỏ học. Hoặc có nguyên nhân xuất phát từ chương trình, sách giáo khoa một số môn, một số bài khá nặng so với trình độ của học sinh, nhất là học sinh vùng kinh tế - xã hội khó khăn…

Trước tình trạng tỷ lệ học sinh THPT, bổ túc THPT bỏ học ngày càng tăng, các đại biểu tham dự hội nghị không khỏi băn khoăn về chất lượng giáo dục của Việt Nam từ trước đến nay. Chủ trương phân luồng đã được ngành giáo dục đưa ra từ lâu nhưng, cho đến nay, vẫn khó thực hiện, thậm chí còn để lại “di chứng” nghiêm trọng. Không chỉ phụ huynh, mà cả trong ngành giáo dục đều có ý định để học sinh học tuần tự hết lớp thì lên lớp hết cấp thì lên cấp. Chính vì vậy, bao nhiêu học sinh học THCS sẽ có bấy nhiêu học sinh học THPT. Trong số này, có những học sinh trình độ không theo kịp chương trình học.

Phong trào “Hai không” bao gồm: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” được Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân phát động từ năm học 2006-2007. Kết thúc năm học này, tỉ lệ học sinh khá giỏi ở địa phương giảm đi rất nhiều, tỉ lệ học sinh yếu kém tăng lên.

Ông Ngô Thành Hưng, Giám đốc sở GD-ĐT Ninh Bình khẳng định, tỷ lệ học sinh THPT và bổ túc THPT bỏ học lên đến hơn 900/1081 học sinh bỏ học của tỉnh là điều đáng… mừng. Vì đây chính là sự phân luồng trong giáo dục, tuy có hơi muộn và tốn kém của gia đình nhưng là điều cần thiết. Ông Hưng cũng cho biết thêm, có nhiều huyện của Ninh Bình có khi tuyển 100% học sinh THCS, không có sự phân luồng và học sinh THPT bỏ học giữa chừng là điều đương nhiên. Sở GD-ĐT Ninh Bình cũng đã tìm hiểu và nhận thấy, trong số học sinh bỏ học này, đã có nhiều học sinh chuyển sang đi học nghề.

Đứng ở góc độ khác, ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc sở GD-ĐT Hải Dương tiên lượng, trong tương lai xa, số học sinh thi trượt tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT không quay lại thi tốt nghiệp sẽ kéo theo những học sinh lớp dưới cũng như vậy. Chính vì vậy, để giải quyết bài toán học vấn-học nghề, sở GD-ĐT Hải Dương đã nghiên cứu đề tài phân luồng học sinh THCS. Học sinh có thể vừa học THPT và vừa học nghề. Sở đã liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để dạy nghề cho học sinh, đồng thời, các doanh nghiệp này cũng giải quyết việc làm cho học sinh.

Cùng “kế sách” như Hải Dương, sở GD-ĐT Vĩnh Phúc triển khai dạy nghề cho học sinh THPT từ 5 năm nay. Ông Hoàng Hữu Nam, Phó giám đốc sở GD-ĐT Vĩnh Phúc nhận định, nhu cầu vừa học văn hoá, vừa học nghề trong học sinh của tỉnh là rất lớn. Con số thống kê trong số 10.000 học sinh thuộc 3 khối lớp (10, 11, 12) của tỉnh đang học bổ túc THPT cho thấy có tới 7000 học sinh đăng ký học nghề. Năm học 2007-2008, hệ bổ túc của tỉnh tuyển hơn 3.500 học sinh thì có tới 3.000 học sinh đăng ký học nghề.

Tuy nhiên, điều mà ông Nam băn khoăn, trăn trở đó là làm thế nào để bảo đảm được quyền lợi chính đáng cho những học sinh này. Hiện nay, trong quy chế thi tốt nghiệp do Bộ GD-ĐT ban hành thì chỉ cộng điểm thưởng thi tốt nghiệp đối với những học sinh có chứng chỉ nghề (chương trình do Bộ GD-ĐT quy định), còn những học sinh học nghề thì không có. Đây là một bất công. Mặc dù đã kiến nghị lên lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhưng ông Nam cho biết, vẫn chưa được giải quyết.

Như vậy, “Hai không” có ảnh hưởng đến tỷ lệ học sinh bỏ học hiện nay và “Hai không” cũng đặt ra cho ngành giáo dục Việt Nam “bài toán” phân luồng từ phổ thông trong thời gian tới. Nếu phân luồng tốt, chắc chắn học sinh bỏ học sẽ không còn là điểm “nóng” trong giáo dục như hiện nay.

Theo Hoàng Châu Bình
Báo điện tử Tổ quốc