Thứ Hai, 11/04/2016 - 01:05

Hào hứng ứng dụng thuật toán Pascal để lập trình robot

(Dân trí) - Sáng ngày 10/4, vòng chung kết cuộc thi “ Chơi vui Robot - học tốt Pascal” đã mang lại cho các học sinh tham gia những trải nghiệm tuyệt vời. Các đội thi năm nay đến từ các trường PTTH địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận.

Học sinh cấp 2-3 hào hứng làm robot.

Trước thời điểm diễn ra cuộc thi khoảng 4 tháng, đội ngũ kỹ sư của trường Saigontech và công viên phần mềm Quang Trung đã đến các trường phổ biến và hướng dẫn các bạn những khái niệm cơ bản về Robot.

Em Nguyễn Lê Ngọc Trâm, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) cho biết: “Ở cấp 2, bọn em không được chơi môn này, giờ lên cấp 3 mới có, em thật sự thích môn này. Tham gia cuộc thi tụi em học được sự quan trọng của làm việc nhóm, một cái nữa là thi đấu có phần may rủi nên tụi em chỉ quan trọng kiến thức chứ không quan trọng kết quả lắm. Trong trường tụi em chỉ học Pascal cơ bản, qua khóa huấn luyện để thi, em biết nhiều hơn và sâu hơn về một số hàm mới trong thuật toán Pascal…”.

“Sân chơi này giúp cho các bạn thích thú hơn trong việc lập trình. Lập trình là một môn học không được các bạn chú ý lắm. Chỉ tiếp xúc qua lý thuyết thì không hiểu tính ứng dụng của việc lập trình là như thế nào, sân chơi này giúp các bạn nhìn thấy được tính ứng dụng của việc lập trình. Chúng tôi không tìm kiếm các bạn học sinh chuẩn về môn tin học mà chúng tôi chú trọng những học sinh nào có niềm đam mê và yêu thích thực hành tin học. Sân chơi là điều kiện thuận lợi để các tài năng được phát hiện và phát triển…” thầy Nguyễn Hoàng Phú, trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ, chia sẻ.

Sau 3 lần tổ chức thành công từ năm 2012, năm nay, lần thứ 4 này quy tụ hơn 200 em học sinh của 20 đội tham gia. Các cá nhân và tập thể xuất sắc có cơ hội nhận 5 suất học bổng có giá trị hơn 2,5 tỷ đồng.

Tuy "ngôn ngữ" Pascal đã trở thành "đồ cổ" trong công nghệ robot nhưng từ đây sẽ là nền tảng cho các bạn trẻ đam mê​​ công nghệ. Mặt khác, trong lĩnh vực Lego, Việt Nam phá cách khi đưa được thuật toán Pascal vào ứng dụng.

Lập trình trên mô hình giả lập bằng các hàm Pascal.
Lập trình trên mô hình giả lập bằng các hàm Pascal.
Thực nghiệm trên sa hình.
Thực nghiệm trên sa hình.

Theo luật thi đấu, các bạn phải cho robot thoát ra khỏi các bức tường. Thoát khỏi các bức tường, robot di chuyển uốn lượn bằng cảm biến màu. Trong hình, các bạn phấn khích khi robot di chuyển nhận dạng màu xanh và đang di chuyển mượt mà.

Theo luật thi đấu, các bạn phải cho robot thoát ra khỏi các bức tường. Thoát khỏi các bức tường, robot di chuyển uốn lượn bằng cảm biến màu. Trong hình, các bạn phấn khích khi robot di chuyển nhận dạng màu xanh và đang di chuyển mượt mà.


2 robot gặp nhau ở khu vực giao tranh. Theo lập trình, các robot sẽ phải xoay vòng 3600 và bắn tia lazer liên tục về đối thủ.

2 robot gặp nhau ở khu vực giao tranh. Theo lập trình, các robot sẽ phải xoay vòng 3600 và bắn tia lazer liên tục về đối thủ.

Một robot xạ thủ bắn chính xác mục tiêu. Trên mỗi robot sẽ gắn những tấm cảm biến, tiếp nhận tín hiệu lazer. Số điểm được xác định bằng số phát bắn chính xác.
Một robot xạ thủ bắn chính xác mục tiêu. Trên mỗi robot sẽ gắn những tấm cảm biến, tiếp nhận tín hiệu lazer. Số điểm được xác định bằng số phát bắn chính xác.
Đau đầu với trục trặc kỹ thuật.
Đau đầu với trục trặc kỹ thuật.
Mỗi một bước di chuyển thành công mang lại cho các bạn sự phấn khích tột độ. Có bạn còn không dám nhìn vào tác phẩm của mình.
Mỗi một bước di chuyển thành công mang lại cho các bạn sự phấn khích tột độ. Có bạn còn không dám nhìn vào tác phẩm của mình.

Phạm Nguyễn
(phamnguyen.dtr@gmail.com)