“Hãy luôn khám phá và sẵn sàng nắm bắt những cơ hội mới”

Quá trình khởi nghiệp không tránh khỏi khó khăn, làm việc trái ngành càng không dễ dàng gì, nhưng qua câu chuyện của anh Mã Tuấn Trọng, chúng tôi hiểu thêm rằng khó khăn luôn đồng hành với cơ hội để khám phá và phát triển bản thân nhiều hơn nữa.

Là sinh viên ngành kỹ thuật nhưng lại đặc biệt thành công trong lĩnh vực Marketing của một tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng thế giới, khi được hỏi những yếu tố nào đã giúp anh có được thành công như vậy, Mã Tuấn Trọng - Trưởng phòng Marketing nhãn hàng Hazeline, Vaseline và Dove công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam chia sẻ: “Đó là sự tự tin, đam mê khám phá và luôn sẵn sàng nắm bắt những cơ hội mới’.

Làm việc trái ngành liệu có luôn bất lợi?

Công ty Unilever Việt Nam được biết đến là nơi đào tạo và phát triển các tài năng trẻ trong kinh doanh, một trong số đó là anh Mã Tuấn Trọng - hiện là Trưởng phòng Marketing nhãn hàng Hazeline, Vaseline và Dove tại Unilever Việt Nam.

Anh Trọng gây ấn tượng với chúng tôi bởi sự cởi mở, thân thiện và luôn hoạt bát. Trước đây học chuyên ngành Phát triển Sản phẩm tại Đại học Massey, New Zealand; sau khi tốt nghiệp, anh Trọng tham gia chương trình Nhà Lãnh Đạo Unilever Tương Lai năm 2009 (trước đây là Quản trị viên Tập sự), và khởi nghiệp trong một lĩnh vực hoàn toàn mới - Marketing. Khi được hỏi về lí do vì sao lại chọn lĩnh vực Marketing, trong khi bản thân học chuyên ngành kỹ thuật, anh Trọng chia sẻ: “Thực ra lúc đầu anh ứng tuyển vào bộ phận Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm tại Unilever Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình phỏng vấn, anh nhận được lời khuyên nên đi Marketing vì tố chất anh phù hợp với bộ phận này. Anh khá thoáng, nhưng thực tế, luôn kiếm tìm những cái mới và sẵn sàng cho các cơ hội mở ra với mình. Anh bén duyên với Marketing từ đó, và không hề cảm thấy hối tiếc về quyết định này của mình”.

“Hãy luôn khám phá và sẵn sàng nắm bắt những cơ hội mới”

Anh Mã Tuấn Trọng – Trưởng phòng Marketing nhãn hàng Hazeline, Vaseline, Dove, Unilever Việt Nam - Nhà Lãnh đạo Unilever Tương Lai 2009.

Quá trình khởi nghiệp không tránh khỏi khó khăn, làm việc trái ngành càng không dễ dàng gì, nhưng qua câu chuyện của anh Trọng, chúng tôi hiểu thêm rằng khó khăn luôn đồng hành với cơ hội để khám phá và phát triển bản thân nhiều hơn nữa.

Trong 6 tháng đầu tiên làm việc trong bộ phận Marketingtrong chương trình Nhà Lãnh Đạo Unilever Tương Lai 2009, anh Trọng đã gặp rất nhiều áp lực. Trước hết vì công việc trong Marketing hoàn toàn mới đối với bản thân anh - một sinh viên Kỹ thuật mới ra trường, chưa kể đến yếu tố văn hóa - anh được điều sang Singapore làm việc ngay sau khi được tuyển dụng. Thứ hai là yêu cầu đối với Quản trị viên tập sự khá cao, vì mục đích của chương trình là đào tạo các nhà lãnh đạo kế thừa trong công ty - sau 3 năm, thực tập sinh đó được mong đợi sẽ có sẽ đủ năng lực cần thiết để đảm nhiệm vị trí quản lý trong Unilever Việt Nam. Bằng lòng quyết tâm, tinh thần cầu tiến và luôn cố gắng hết sức để theo kịp mọi người: đọc rất nhiều tài liệu Marketing từ căn bản đến nâng cao, kết hợp vừa đọc vừa làm cộng thêm sự hỗ trợ của các anh chị đồng nghiệp đi trước, một thời gian sau anh Trọng cũng bắt kịp,với kết quả công việc ngày một tốt hơn.

“6 tháng đó thực sự là một trải nghiệm hoàn toàn thay đổi cuộc đời anh - biến anh từ một kỹ sư không biết định nghĩa Marketing là gì đến một người rất đam mê và làm tốt Marketing” - anh Trọng nói với chúng tôi với nụ cười luôn thường trực.

Anh chia sẻ thêm: “Từ trải nghiệm này anh rút ra hai bài học cho mình: thứ nhất phải luôn biết cách tự động viên bản thân; thứ hai anh nhận ra rằng kiến thức học về Kỹ thuật ở trường đại học không hề bị lãng phí. Vì công việc của Marketing không phải chỉ cần sáng tạo, bay bổng mà còn yêu cầu đầu óc thực tế, tư duy logic, kỹ năng quản lý dự án để biến một ý tưởng từ trứng nước thành thực tế…Học chuyên ngành Phát triển Sản phẩm tại trường đại học đã giúp anh có được tất cả những kỹ năng đó.”

“Hãy luôn khám phá và sẵn sàng nắm bắt những cơ hội mới”

Anh Trọng và các đồng nghiệp tại Úc, trong thời gian luân chuyển làm việc tại bộ phận xây dựng nhãn hiệu sản phẩm.

Quyết định khởi nghiệp

Khi được hỏi thêm lí do vì sao anh chọn lựa công ty Unilever Việt Nam để bắt đầu sự nghiệp của mình, anh Trọng đáp: “Câu trả lời của anh đơn giản lắm. Anh nghĩ rằng nếu các bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu, thì Unilever sẽ giúp các bạn hiện thực hóa điều đó. Thứ nhất, vì Unilever là công ty đa quốc gia hoạt động trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, cơ hội được cọ xát và trải nghiệm môi trường quốc tế vì thế cũng nhiều hơn các công ty khác. Thứ hai, Unilever từ lâu khá nổi tiếng với quy trình đào tạo, phát triển cá nhân bài bản - đặc biệt là trong chương trình Nhà Lãnh Đạo Unilever Tương Lai; văn hóa của Unilever cởi mở, năng động, càng hỗ trợ những người trẻ các cơ hội để khám phá, học hỏi và phát triển bản thân. Đến bây giờ sau 3,5 năm làm việc ở Unilever thì anh vẫn nghĩ như vậy, và càng ngày càng cảm thấy yêu Unilever nhiều hơn (cười)”.

Từ cách anh giải thích và chia sẻ về công việc Marketing, về công ty, chúng luôn cảm nhận được một nguồn năng lượng tràn đầy, cũng như tình yêu của anh Trọng dành cho công việc và môi trường đa quốc gia này. Được biết trước khi về Việt Nam vào tháng 7 năm 2012, anh Trọng đã từng được luân chuyển làm việc tại nhiều chi nhánh khác của Unilever tại Singapore cũng như Úc.

Anh Trọng tại trụ sở Unilever khu vực Đông Nam Á và
châu Úc.

Anh Trọng tại trụ sở Unilever khu vực Đông Nam Á và châu Úc.

Kết thúc cuộc nói chuyện, chúng tôi có hỏi anh dựa vào các kinh nghiệm của mình, anh có lời khuyên nào dành cho các tân cử nhân năm nay trong quá trình quyết định nghề nghiệp phù hợp cho bản thân, anh Trọng trả lời : “Câu hỏi này hơi khó. Một lời khuyên anh cũng mạnh dạn chia sẻ với các bạn: Hãy luôn tự tin, không ngừng khám phá, và đừng bao giờ hạn chế bản thân mình. Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, hãy cho phép mình có những quyết định táo bạo và nắm bắt các cơ hội !”.