Học hết lớp 11, vẫn chưa được công nhận là HS chính thức

(Dân trí) - Năm học 2011 - 2012 đã kết thúc, thế nhưng em Vũ Văn Huấn, học sinh lớp 11, Trường THPT Hoằng Hóa II, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa vẫn chưa nhận được sổ điểm và học bạ. Vì Huấn không có điểm tổng kết nên không thể làm được sổ điểm và học bạ.

Như Dân trí đã phản ánh trong bài viết: “Học lớp 11 vẫn chưa được cấp sổ điểm và học bạ” về trường hợp em Vũ Văn Huấn, học sinh lớp 11, Trường THPT Hoằng Hóa II (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Huấn vốn không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, khi từ lúc lọt lòng mẹ, em đã bị mù cả hai mắt.

Vượt lên số phận, Huấn quyết tâm đến trường tìm con chữ. Nhưng khi theo học đã hết lớp 11, em vẫn chưa được nhà trường công nhận là một HS chính thức, cũng chưa được cấp sổ điểm và học bạ với lý do không có điểm tổng kết và không học đủ được các môn.

Học hết lớp 11, vẫn chưa được công nhận là HS chính thức
Dù rất nỗ lực và chăm chỉ học hành, nhưng Huấn đi học chỉ theo kiểu học cho vui vì chưa được công nhận là học sinh chính thức.

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp THCS, Huấn đã làm hồ sơ nộp vào Trường THPT Hoằng Hóa II nhưng không được ban giám hiệu nhà trường chấp nhận vì cho rằng em không đủ khả năng theo học. Lúc đó, em phải xin giấy nhập học của một số bạn có hoàn cảnh khiếm thị như em, được các trường khác nhận vào để thuyết phục thì nhà trường mới chấp nhận và cho theo học.

Đã 2 năm trôi qua, kể từ ngày được nhận vào học đến nay đã hết lớp 11, nhưng Ban giám hiệu Trường THPT Hoằng Hóa II vẫn chưa có ý kiến gì về việc làm sổ điểm và học bạ cho Huấn. Gia đình em đã nhiều lần tìm gặp nhà trường với mong muốn nhanh chóng làm sổ điểm và học bạ, để em có cơ hội học cao hơn nữa.

Trước đó, ngày 23/2/2012, ông Nguyễn Văn Trưởng, lúc đó là Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Vì em Huấn bị mù nên chỉ học được một số môn nghe và nhớ như Lịch sử, Văn, Địa lý… còn những môn khác em không học được nên không biết cho điểm thế nào. Nhà trường sẽ cố gắng tạo điều kiện để làm sổ điểm và học bạ cho em, chậm nhất là đến hết năm học này em Huấn sẽ có sổ điểm và học bạ”.

Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, đã kết thúc năm học lớp 11 nhưng em Huấn vẫn chưa nhận được sổ điểm và học bạ.

Ông Lê Xuân Ninh, Hiệu trưởng Trường THPT Hoằng Hóa II, phân trần: “Tôi rất khâm phục nghị lực vượt khó vươn lên hoàn cảnh để đi học như em Huấn. Tuy nhiên cho em Huấn vào học là một việc làm nhân đạo của nhà trường, để em tiếp thu tri thức, hiểu biết. Tôi cũng không biết quy chế nào của Bộ GD-ĐT quy định về việc HS khiếm thị đi học được làm sổ điểm, học bạ. Tôi làm trong nghề hơn 20 năm rồi, đây là trường hợp đầu tiên gặp”.

“Tôi không biết có quy chế nào miễn giảm môn học cho HS khiếm thị hay được xét tuyển thằng vào cấp ba, chúng tôi chỉ công nhận một HS chính thức của trường khi em HS đó có giấy chứng nhận thi và trúng tuyển vào lớp 10. Vì thế, chúng tôi không thể cho em sổ điểm và học bạ được. Tới đây nhà trường sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Sở”, ông Ninh cho biết thêm.
 
Học hết lớp 11, vẫn chưa được công nhận là HS chính thức
Ông Lê Xuân Ninh, hiệu trưởng trường THPT Hoằng Hóa II.

Trường hợp em Vũ Văn Huấn là một trong những trường hợp đặc biệt, mặc dù bị mù nhưng với ý chí vươn lên trong học tập, em đã vượt khó để đến trường. Tuy nhiên, việc Ban giám hiệu trường THPT Hoằng Hóa II sau khi nhận Huấn vào học mà không tư vấn, cũng như không báo cáo Sở GD&ĐT Thanh Hóa để có hướng xử lý kịp thời đã vô tình đẩy học sinh vốn bị khuyết tật vào tình cảnh khó khăn hơn. Đến khi dư luận lên tiếng phản ánh thì phía nhà trường lại cho rằng việc nhận em Huấn vào học là một việc làm “nhân đạo”.

Khi được hỏi về vấn đề sổ điểm và học bạ mà thầy Trưởng trước khi về nghỉ hưu đã ký quyết định làm cho em Huấn, thầy Ninh cho biết: “Tôi không biết, tôi không nhận được giấy tờ gì liên quan đến em Huấn từ thầy Trưởng, không có chuyện thầy Trưởng đã làm sổ điểm và học bạ cho em Huấn”.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết: “Tôi cũng có nghe nhà trường báo cáo qua rồi, trường hợp HS đi học thì giáo viên bộ môn phải đánh giá bằng điểm, phải có trong danh sách trúng tuyển. Trường hợp này, do hiệu trưởng không đưa vào danh sách trúng tuyển nên có thể giáo viên không đưa vào trong danh sách của lớp nên không có điểm tổng kết. Chúng tôi đang yêu cầu nhà trường phải báo cáo về Sở xin ý kiến của các phòng ban tham mưu để có hướng chỉ đạo giải quyết. Làm sao để đảm bảo quyền lợi cho HS, bởi những em HS khuyết tật đi học được là cả một sự cố gắng rồi, làm sao để động viên các em tiếp tục học tiếp. Còn nếu như khả năng chỉ dừng lại ở đó thì mình cũng biết để có hướng giải quyết”.

“Việc trước đây nhận HS vào không báo cáo lên Sở là do sơ suất của hiệu trưởng, chúng tôi cũng đang yêu cầu một số nhà trường đã làm như thế rồi thì sắp tới không được phép như thế nữa mà phải chấn chỉnh ngay, như thế là sai. Nếu không có sổ điểm và học bạ thì em này sẽ không được thi tốt nghiệp”, bà Hằng cho biết thêm.

Nguyễn Thùy - Duy Tuyên