Thứ Năm, 09/06/2005 - 13:44

Học sinh Anh vô kỷ luật vì chương trình học khô khan

Theo các nhà giáo dục Anh, các môn học khô khan, cứng nhắc là nguyên nhân khiến học sinh nhàm chán, lười học, dẫn đến các hành động vô kỷ luật ở lứa tuổi này.

Tổng Thư ký Hiệp hội Giáo viên Quốc gia Anh, ông Steve Sinnott, cho biết chương trình giảng dạy trong trường học ở Anh không thu hút sự chú ý, quan tâm của học sinh. Các em cảm thấy khó chịu, bức bối khi phải giam mình trong nhà trường với những môn học cứng nhắc.

 

Bộ GD- ĐT  Anh đang lên kế hoạch giảm tải sự khô khan của chương trình học, và có những biện pháp khắc phục các môn học trở nên gần gũi, hấp dẫn với học sinh.

 

Theo ông Sinnott, chương trình học trong nhà trường quá cứng nhắc, vì vậy giáo viên không nên phản ứng gay gắt với học sinh. Phải biết kiềm chế, đưa các em vào khuôn khổ, phát triển, kích thích, khơi dậy sự quan tâm, đam mê khám phá tìm tòi của lứa tuổi này. Như vậy, các em sẽ trở nên thuần và dễ bảo hơn.

 

Tháng trước, một tổ chức các nhà lãnh đạo của 12 hiệu trưởng và giáo viên vạch chiến lược cho vấn đề này, nhằm tạo ra sự kỷ cương trong trường học. Không những có sự tham gia của nhà trường, các bậc làm cha làm mẹ phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc giáo dục đạo đức, tư cách con cái.

 

Giáo viên phàn nàn, tỉ lệ học sinh vô lễ ngày càng gia tăng, gây ra tình trạng lộn xộn không những trong trường học mà cả bên ngoài xã hội như hành vi hỗn xược, phá vỡ sự mô phạm trong các bài giảng của giáo viên.

 

Ông Sinnott lên tiếng kêu gọi quốc gia có trách nhiệm hơn trong chuyện này, những hành vi vô kỷ luật ở học sinh là điều không thể chấp nhận. "Không thể để những chủ nhân tương lai của đất nước lại trở thành như vậy. Hãy uốn nắn các em khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Hãy gửi thông điệp này đến những nhà chức trách, những nhà quản lý giáo dục".

 

Hiệp hội Giáo viên Quốc gia Anh chỉ trích chương trình giảng dạy một cách máy móc, quy tắc, làm kiệt quệ nhàm chán không những với học sinh mà cả với giáo viên.

 

Phát ngôn viên của Bộ GD- ĐT Anh cho biết: "Nhiều trường đưa ra những phương pháp khéo léo, uyển chuyển trong việc giảng dạy cả về chương trình lẫn giáo dục tư cách, đạo đức cho học sinh. Chúng ta nên tạo môi trường, không khí ngay trong từng lớp học, trong nhà trường, khiến các em cảm thấy gần gũi và gắn bó với nhau, giảm bớt tính vô kỷ luật ở mỗi học sinh. Chúng ta nên có những quy tắc, kỷ cương ngay trong trường học".

 

Được biết, những đệ trình, kiến nghị này được gửi lên Chính phủ Anh xem xét vào mùa thu tới.

 

Theo Hồng Thái

Netnam