Học sinh đầu tiên của tỉnh Bình Định đạt 8.0 IELTS

(Dân trí) - Với số điểm 8.0, em Lê Huỳnh Phúc lớp 9A4 Trường THCS Quang Trung (TP Quy Nhơn, Bình Định) trở thành học sinh đầu tiên của tỉnh Bình Định đạt điểm cao tại kì thi IELTS (International English Language Testing System - hệ thống bài thi tiếng Anh quốc tế).

“Giỏi” hơn cả… giáo viên tiếng Anh
 
Theo kết quả kì thi IELTS (International English Language Testing System - Hệ thống bài thi tiếng Anh quốc tế) đợt thi ngày 6/9/2014 tại Hội đồng Anh (British Council) TP Hồ Chí Minh, em Lê Huỳnh Phúc (14 tuổi), đạt 8.0 điểm (điểm cao nhất của kì thi IELTS là 9.0).
 
Với kết quả này, Phúc là một trong những thí sinh nhỏ tuổi đạt điểm cao tại kì thi IELTS. Riêng tại tỉnh Bình Định, đây là trường hợp đầu tiên một học sinh THCS đạt điểm IELTS cao như vậy.
 
Học sinh đầu tiên của tỉnh Bình Định đạt 8 điểm TELTS
Cậu học trò Lê Huỳnh Phúc đạt 8.0 kì thi IELTS (International English Language Testing System - hệ thống bài thi tiếng Anh quốc tế).

Thầy Trần Văn Cơ, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, phụ trách tiếng Anh, Sở GD-ĐT Bình Định nhận định: "Đây là thang điểm rất khó đạt với nhiều người, kể cả giáo viên tiếng Anh, chứ chưa nói gì đến trình độ của một học sinh THCS. Trước đây, trong tỉnh đã có một số em học sinh bậc THPT thi IELTS đạt 7-7.5 điểm, nhưng trong độ tuổi THCS thì đây là lần đầu tiên. Tôi khá bất ngờ, em ấy quả là quá giỏi tiếng Anh”.

Còn cô Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên chủ nhiệm kiêm giáo viên dạy bộ môn tiếng Anh lớp 9A4 Trường THCS Quang Trung (TP Quy Nhơn, Bình Định) thì không tiếc lời khen ngợi cậu học trò của mình: “Phúc là học sinh tuyệt vời, một lớp trưởng học giỏi, gương mẫu, khiêm tốn. Tôi là giáo viên dạy tiếng Anh nhưng chỉ dạy kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, còn kiến thức nâng cao là tự em nỗ lực. Thú thật những kiến thức IELTS nhiều khi giáo viên cũng không nắm hết được”.

Trên lớp Phúc là lớp trưởng gương mẫu, học giỏi, khiếm tốn...
Ở lớp, Phúc là lớp trưởng gương mẫu, học giỏi, khiêm tốn.

Có lẽ, mẹ Phúc là giảng viên dạy tiếng Anh của Trường ĐH Quy Nhơn nên Phúc đã làm quen với tiếng Anh từ rất sớm.
 
“Hồi mang thai cháu, tôi đang học Thạc sĩ ngành tiếng Anh. Có lẽ, nằm trong bụng mẹ, cu cậu nghe văng vẳng tiếng Anh rồi chăng?”, mẹ của Phúc nói vui.


Lớn lên, Phúc sớm được mẹ cho tiếp xúc với các băng đĩa, sách tiếng Anh nhằm khơi gợi chí tò mò, để cho Phúc yêu thích môn học này hơn. Đến giờ, mẹ vẫn là giáo viên tiếng Anh số một của Phúc. “Có mẹ dạy tiếng Anh nêm em không phải đi học thêm ở ngoài tốn kém. Lúc dạy mẹ thường nói bằng tiếng Anh, rồi trong giao tiếp hàng ngày, nhiều khi hai mẹ con nói chuyện bằng tiếng Anh giúp mình có tư duy phản xạ trong giao tiếp”, Phúc chia sẻ.

Được định hướng từ nhỏ, cùng với sự kèm cặp của mẹ nên Phúc đã gặt hái nhiều thành tích ở môn tiếng Anh. Năm học lớp 5, Phúc đoạt giải Nhì kìthi tiếng Anh trên mạng cấp toàn quốc. Từ lớp 4 đến lớp 8, Phúc đạt giải Nhất cấp tỉnh, thành phố kì thi tiếng Anh IOE qua các năm.

“Trung bình mỗi ngày, em dành 2 đến 3 tiếng đồng hồ để ôn luyện tiếng Anh. Hôm nào nhiều bài vở trên trường nhiều thì em học 1-2 tiếng. Đối với em, mỗi khi học tiếng Anh em có cảm giác rất sung sướng”, Phúc cho biết.

Thi vượt cấp vẫn đạt điểm cao

Phúc chia sẻ, trước kì thi IELTS, Phúc đã thi đạt 80/100 điểm cho hạng trung cao cấp B2 theo khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu (CEFR), tương đương với trình độ tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngữ của Bộ GD-ĐT. Tự tin với kết quả này, Phúc tiếp tục ôn luyện IELTS để thử sức mình ở kỳ thi có trình độ cao hơn.

Về nhà, Phúc dành 2-3 tiếng đồng hồ học tiếng Anh.
Về nhà, Phúc dành 2-3 tiếng đồng hồ học tiếng Anh.

Tuy nhiên, khi đăng ký thi IELTS Acedamy tại Hội đồng Anh TP Hồ Chí Minh, Hội đồng thi khuyến cáo gia đình không nên cho Phúc dự thi bởi thí sinh dự thi phải từ 16 tuổi trở lên mới chịu được áp lực, căng thẳng khi làm bài. Sau đó, gia đình phải ký cam kết, đồng thời chịu trách nhiệm rủi ro có thể xảy ra nên Hội đồng thi cân nhắc cho Phúc được thi.

Phúc cho biết: “Sở dĩ, Hội đồng thi không cho thí sinh dưới 16 tuổi thi bởi kỳ thi IELTS thực sự áp lực, kiến thức quá rộng. Trong phần thi có bài viết luận về vấn đề xã hội, dưới 16 tuổi chưa đủ độ chín chắn hiểu biết hết các vấn đề xã hội để làm bài tốt. Ngay ở môn thi viết yêu cầu viết phân tích về hệ thống ngân hàng, lãi suất, tiền tệ… Đó là những vấn đề nằm ngoài tầm hiểu biết của em nên em làm chưa tốt”.

Cô Ngọc - giáo viên chủ nhiệm kiêm dạy môn tiếng Anh hết lời khen cậu học trò của mình.
Cô Nguyễn Thị Ngọc - giáo viên chủ nhiệm kiêm dạy môn tiếng Anh hết lời khen cậu học trò của mình.

Dù đạt kết quả cao ở kỳ thi IELTS, nhưng Phúc vẫn muốn tiếp tục chinh phục những kỳ thi tiếng Anh cao hơn để lấy chứng nhận cũng như tìm kiếm cơ hội du học. Thời gian tới, Phúc muốn thử sức mình thi lấy bằng C. Đây là hạng cao cấp theo Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu, tương đương với trình độ đại học chuyên ngữ của Bộ GD-ĐT.

Nói về ước mơ, Phúc chia sẻ: “Ước mơ của em sẽ trở thành một giáo viên tiếng Anh giỏi. Để đạt được điều đó, mục tiêu trước mắt của em là cố gắng học tập tốt thi đậu vào cấp 3, tiếp đó là thi đậu vào đại học. Trong thời gian đậu đại học, em sẽ nỗ lực học tập tìm kiếm học bổng đi du học ở Anh, Mỹ hoặc Singapore. Em nghĩ, biết thêm một ngoại ngữ là hiểu thêm về một nền văn hóa của các quốc gia”.

Doãn Công