Chương trình tiếng Anh tích hợp:

Học sinh “mê”, phụ huynh thỏa lòng

Qua một năm học, nhìn các con tiến bộ khi theo học chương trình tiếng Anh Tích hợp, đặc biệt hơn cả là sự thích thú của con chờ đến những buổi học của chương trình, hầu hết phụ huynh đều cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình.

Vượt qua những lo ngại ban đầu, giờ đây hầu hết phụ huynh đều “gật đầu” với chất lượng chương trình “Dạy và học các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”, gọi tắt là Chương trình tiếng Anh tích hợp.

Trẻ thích đến trường

Trẻ tự tin và hào hứng với những tiết học tiếng anh tích hợp
Trẻ tự tin và hào hứng với những tiết học tiếng anh tích hợp

Tham gia giờ học ở một số lớp của chương trình này ở cấp tiểu học, có thể nhận thấy tuy mới học lớp 1 nhưng cách nói, giọng đọc tiếng Anh của các bé khá chuẩn. Buổi học với giáo viên bản ngữ rất sinh động chứng tỏ một điều các học sinh đều hiểu được từ ngữ mà các thầy cô chuyển tải.

Bé Trương Nguyễn Tuấn Kiệt đang theo học lớp 1 chương trình tiếng Anh tích hợp tại trường tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5) thích thú: “Con thích học những giờ học toán, tiếng Anh với cô giáo nước ngoài lắm. Cô rất vui, không gò ép tụi con, không phải lúc nào cũng bắt tụi con đọc mà có khi chỉ vào hình ảnh, vẽ hình, có khi đọc trong sách... để giải thích cho tụi con hiểu từ. Con trả lời sai cô không la bao giờ và còn hay thưởng kẹo, sticker cho con và các bạn khi trả lời đúng”. Đến lớp vào những ngày có tiết học Chương trình tiếng Anh tích hợp với Tuấn Kiệt là những ngày vui.

Không riêng gì các học sinh lớp 1, các lớp học Chương trình tiếng Anh tích hợp ở cấp THCS cũng được các học sinh hào hứng đón nhận. Đặc biệt, những buổi học môn Khoa học bằng tiếng Anh không chỉ được xem clip, chơi trò chơi mà giáo viên còn giúp các em liên tưởng, hình dung ra các sự vật.

Em Nguyễn Ngọc Hoàng Khang học lớp 6/1 trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) cho biết, trong buổi học những con robot đi lên sao hỏa để tìm sự sống thầy giáo giới thiệu những bộ phận của xe do thám, những con robot 2011 của Nasa. Các em rất thích cách học này vì được tự vẽ xe cho cả nhóm, thi nhóm nào làm đúng và đẹp hơn. Dù chạy vã mồ hôi nhưng các em cảm thấy vui.

Tương tự, em Nguyễn Bảo Lam, học lớp 6/3 trường THCS Nguyễn Du cũng cho rằng so với những tiết học bình thường thì học với giáo viên nước ngoài trong những tiết Toán, Khoa học và tiếng Anh em cảm thấy hào hứng hơn. “Thầy tổ chức nhiều hoạt động khiến chúng em được thoải mái thể hiện từ cách vẽ, trình bày suy nghĩ của mình”.

Thầy Grant Hawkins, giáo viên dạy chương trình Chương trình tiếng Anh tích hợp ở các trường THCS đánh giá các học sinh nhanh nhẹn, thông minh và chịu nói. Theo thầy Grant, cái khó của tiếng Anh trong toán và khoa học chính là từ vựng chuyên môn. “Khi tôi dạy, tôi chú ý dạy từ vựng, kỹ năng đặt câu hỏi và vận dụng kiến thức cho các em. Phương pháp giúp các em hứng thú hơn đó là không dạy cứng nhắc chương trình mà lồng tên của các em trở thành chính những nhân vật trong bài học, các em tự đặt mình vào câu chuyện đó sẽ dễ nhớ và hứng thú. Tôi dành thời gian để hiểu tính cách của từng em để đưa ra cách dạy cho từng em tiếp thu tốt. Tạo môi trường thoải mái, để học sinh tự do đặt câu hỏi mà không sợ sai nên càng về sau các em đóng góp ý kiến càng nhiều và vô cùng thoải mái, tự nhiên”, thầy Grant Hawkins chia sẻ.

Phụ huynh đặt niềm tin cho tương lai

Giáo viên bản ngữ giúp học sinh có khả năng tiếp thu tiếng Anh tốt
Giáo viên bản ngữ giúp học sinh có khả năng tiếp thu tiếng Anh tốt

Không chỉ học sinh “mê tít” thầy cô nước ngoài và các giờ học sinh động của chương trình, nhiều phụ huynh sau khi cho con học đã “kết” luôn chương trình tiếng Anh tích hợp. Anh Trương Huỳnh Anh Tuấn, phụ huynh có con học tại trường tiểu học Trần Bình Trọng (Quận 5) chia sẻ: “Đầu năm học sau khi tìm hiểu ở các trung tâm ngoại ngữ thì tôi quyết định cho con theo học chương trình này. Mức học phí tương đương nhau nhưng học trong trường thì tích hợp được giữa chương trình Việt và chương trình Anh, đặc biệt học với giáo viên bản ngữ đến 8 tiết/tuần trong khi ở trung tâm thì chỉ học được 4-6 tiết/tuần. Thời lượng học nhiều hơn, đỡ được công đưa đón và chương trình còn được liên thông từ cấp 1 lên phổ thông thậm chí có thể dễ dàng du học”. Anh Tuấn cho biết, sau 1 năm bé học thì khả năng tiếp thu tiếng Anh bé tốt, trong lớp bé mạnh dạn phát biểu và tham gia các trò chơi thực hành những vốn từ đã học trong lớp.

Còn với chị Ngọc An ở quận Bình Thạnh thì chị hài lòng vì “ở trường mỗi tuần con mình có 8 tiết học với giáo viên nước ngoài, với sĩ số học sinh mỗi lớp bố trí phù hợp nên nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình, chu đáo của các giáo viên. Thấy con mình phát âm tiếng Anh chuẩn, có thể tự tin giao tiếp với giáo viên với vốn từ được học nên năm tới tôi tiếp tục đăng ký cho con học tiếp”.

Theo nhiều trường, qua phản hồi của phụ huynh về chương trình hầu hết đều cho biết việc học chương trình mới này sẽ rất tốt trong việc sau này con em họ tiếp cận với các nền giáo dục khác trên thế giới, đặc biệt nếu đi du học ở các nước thì các em sẽ hòa nhập rất nhanh.

Cô Nguyễn Thị Kim Ân – Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5) nhìn nhận, do giáo viên có phương pháp dạy rất tốt, kỹ năng sư phạm hiện đại, biết truyền cảm hứng cho học sinh qua những hình ảnh trực quan để học sinh nhận biết và nhớ lâu. Đồng thời các thầy cô cũng rất thân thiện với học sinh. Một điều dễ nhận thấy rõ là chương trình không áp lực với học sinh, không phải học bài nhiều.

Phương Lan