Phú Yên:

Học sinh “ngồi nhầm lớp” không tiến bộ sẽ chuyển sang học nghề

(Dân trí) - Học sinh có học lực yếu kém nếu không cố gắng sẽ được chuyển sang học bổ túc và hướng dẫn học nghề. Đây là giải pháp mà Sở GD-ĐT Phú Yên vừa đưa ra nhằm giải quyết triệt để hiện tượng “ngồi nhầm lớp” đáng báo động hiện nay ở tỉnh này.

Giải pháp đề ra cách khắc phục ở từng cấp học và từng đối tượng, cụ thể: 

 

- Đối với học sinh yếu, kém, các phòng giáo dục có trách nhiệm triển khai, chỉ đạo các trường học phối hợp gia đình tổ chức phụ đạo riêng đến cuối học kỳ II và cả trong giai đoạn hè. Nếu học sinh không đáp ứng đủ chuẩn kiến thức, kỹ năng tối thiểu để lên lớp ở kỳ kiểm tra trước khi vào năm học mới 2007-2008 thì thực hiện thủ tục cho ở lại lớp. 

 

- Đối với những học sinh  tiểu học “ngồi nhầm lớp” ở các địa phương với mức độ khoảng một lớp thì tiến hành các biện pháp như đối với học sinh yếu, kém; em nào có nỗ lực, tiến bộ thì được lên lớp, còn lại cho ở lại lớp. Nếu với mức độ trầm trọng hơn, có thể bố trí cho các em học riêng, chú ý tập trung hai môn Toán, Tiếng Việt, cố gắng duy trì đến khi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, sau đó định hướng cho các em học nghề.

 

- Đối với những học sinh đầu cấp THCS “ngồi nhầm lớp” với mức độ không biết hoặc không thông thạo Toán và Tiếng Việt, có thể cho các em thôi tiếp tục học THCS, định hướng cho các em học nghề. Những em còn lại có trình độ về Toán, Tiếng Việt quá kém, có thể bố trí học riêng theo chương trình bổ túc THCS, sau đó định hướng các em học nghề.

 

Giải pháp này dựa trên nguyên tắc phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa gia đình và nhà trường trong việc bổ túc kiến thức cho các em. Nếu các em không đáp ứng được yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức cũng như gia đình không muốn cho con em mình tiếp tục học nữa thì nhà trường sẽ phải cho những em này nghỉ học.

 

M.M