Học sinh thiếu kỹ năng đối mặt với áp lực

Ý kiến được đặt ra tại Hội thảo xây dựng mô hình tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục phổ thông được Bộ GDĐT tổ chức ngày 9/10 tại Hà Nội.

Ngày 6/10, thầy trò Trường THPT chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) bàng hoàng về cái chết của em Trần Hoàng H – học sinh lớp 11 chuyên Anh. Nguyên nhân được các cơ quan chức năng làm rõ là do không chịu được áp lực điểm số (trước đó H bị điểm 2 môn toán), bị bố mẹ mắng, trưa 6/10, H đã đạp xe lên cầu Đông Kinh và nhảy xuống tự tử.


Nghiện game cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm ở học sinh (ảnh minh họa chụp tại quán internet trên đường Xuân Thủy, Hà Nội). (Ảnh: Đàm Duy)

Nghiện game cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm ở học sinh (ảnh minh họa chụp tại quán internet trên đường Xuân Thủy, Hà Nội). (Ảnh: Đàm Duy)

Trước đó, năm 2014, đã xảy ra hàng loạt vụ học sinh tự tử vì những lý do khá “lãng xẹt”: Ngày 11/12/2014 hai nữ sinh THPT cùng nhau treo cổ tự tử tại nhà trọ ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng); ngày 13/12/2014 tại Tiền Giang, một nam sinh lớp 12 nhảy sông tự vẫn vì bị bạn gái chia tay. Điển hình hơn là vụ nữ sinh Trường THCS Trung Lập (xã Trung Lập Thượng, Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) uống thuốc sâu tự tử vì... làm mất 600.000 đồng quỹ lớp (năm 2013)…

Ngoài các vụ tử tự, mỗi năm có hàng trăm vụ bạo lực học đường, hàng chục clip bạo lực của học sinh các cấp học được tung lên mạng internet khiến dư luận không khỏi hoang mang.

PGS-TS Trần Huy Hoàng – Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho rằng, nguyên nhân là do học sinh Việt Nam đang thiếu kỹ năng đối mặt với những áp lực của cuộc sống, trong học tập, các em thiếu chỗ dựa tinh thần và bị mất phương hướng trong những tình huống cụ thể vì không có người giúp đỡ: “Học sinh tự tử, bạo lực học đường, hội chứng tự kỷ... là hàng loạt những dấu hiệu cho thấy học sinh đang gặp rất nhiều áp lực mà không có chỗ giải tỏa” – ông Hoàng nói.

PGS-TS Nguyễn Đức Sơn – Trưởng khoa Tâm lý giáo dục Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, mặc dù các trường đều xác định được tầm quan trọng của vấn đề tư vấn tâm lý học đường nhưng hầu như các hoạt động tư vấn chỉ mang tính tự phát mà chưa có sự quản lý hỗ trợ về chuyên môn. “Rất ít trường có đội ngũ tư vấn là những người có chuyên ngành tâm lý, phần nhiều là do giáo viên kiêm nhiệm; thiếu biên chế cho đội ngũ này trong khi đội ngũ giáo viên của các trường không thể phình to hơn nữa. Ngoài ra, rất nhiều phụ huynh còn thiếu hợp tác với nhà trường trong việc tư vấn tâm lý cho con em khiến hoạt động này bị hạn chế”.

Theo Tùng Anh

Dân Việt