Học sinh vùng cao tự tin hơn nhờ lớp học đa thông minh

(Dân trí) - Sau 8 tháng triển khai, mô hình lớp học đa thông minh giúp các em học sinh dân tộc thiểu số bậc tiểu học tự tin hơn trong học tập, khám phá nhiều thiên hướng mới của riêng mình.

Được triển khai từ tháng 4/2015 đến nay, dự án iTeach là một sáng kiến nhằm hỗ trợ giáo dục cho học sinh vùng sâu, vùng xa ở Việt Nam và Philippines thông qua mô hình lớp học phát triển đa trí thông minh (multi-intelligence approach) và hệ thống quản lý thông tin học tập (learning management system).

Những buổi học thường được tổ chức vào dịp cuối tuần để không ảnh hưởng đến việc học văn hóa hàng ngày của các em
Những buổi học thường được tổ chức vào dịp cuối tuần để không ảnh hưởng đến việc học văn hóa hàng ngày của các em

Sau tám tháng tham gia lớp học đa thông minh, 40 học sinh lớp 3 và 4, chủ yếu là người dân tộc Mường, của trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Yên Lập (Hòa Bình) đã tự tin hơn trong thuyết trình, làm trưởng nhóm và trao đổi với giáo viên. Đồng thời, các em cũng ham thích đọc sách hơn và nhiều em đã phát hiện những thiên hướng thông minh riêng của mình.

Học sinh vùng cao tự tin hơn nhờ lớp học đa thông minh - 2

Theo số liệu thống kê khi dự án kết thúc cho thấy, học sinh có thêm xu hướng phát triển các loại trí thông minh về thể chất và nội tâm. Đồng thời, các em tự tin hơn khi tham gia các hoạt động trong trường và lớp. Số học sinh không tự tin khi thuyết trình trước cả lớp giảm từ 44% xuống 32%, trong khi số học sinh không tự tin khi làm trưởng nhóm học tập giảm gần một nửa xuống còn 20%.

Dự án cũng giúp các em phát hiện, nuôi dưỡng trí thông minh và sở thích tiềm ẩn. Vào thời gian đầu mới triển khai dự án, 48% học sinh trong lớp không tự tin với môn ngoại ngữ. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm một nửa ở thời điểm cuối dự án xuống 24%. Ngoài ra, các em đã có thay đổi khi lựa chọn môn học yêu thích. Ví dụ, có 13 em thích học toán ở giai đoạn đầu kỳ nhưng cuối kỳ chỉ còn sáu em; trong khi đó, từ đầu kỳ không có học sinh nào thích học thể dục, giờ đã có sáu em.

Các em học sinh hào hứng với buổi học của các thầy cô tình nguyện viên
Các em học sinh hào hứng với buổi học của các thầy cô tình nguyện viên

Bé Bùi Thị Thu Hoài (lớp 4B) chia sẻ: ''Con thích lớp học đa thông minh vì có các cô lên chơi với chúng con. Lớp rất vui. Con thích có nhiều lớp như thế này. Con ước sau này con sẽ giống các thầy cô đi dạy học cho các bạn nhỏ.''

Các thầy cô trong trường cũng bày tỏ sự vui mừng khi thấy học sinh tiến bộ rõ rệt qua từng buổi tham gia lớp học đa thông minh. Cô Bùi Thị Tươi, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A, chia sẻ: “Tôi thấy lớp học này rất bổ ích, giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn. Trong quá trình học, các em đã tham gia nhiều trò chơi rất vui và sôi nổi.” Bên cạnh đó, gần 80% phụ huynh nhận thấy, các con thay đổi rõ rệt sau khi tham gia lớp học.

Vui vẻ tham dự các trò chơi phát triển trí thông minh sáng tạo
Vui vẻ tham dự các trò chơi phát triển trí thông minh sáng tạo

iTeach là một trong ba dự án ở Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc thi “Hạt giống cho tương lai năm 2014” của chương trình “Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á” (YSEALI). Mỗi dự án nhận tối đa $10.000 để triển khai hoạt động tại ít nhất hai quốc gia trong khu vực trong vòng 1 năm. Đây là sáng kiến của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối các thủ lĩnh trẻ trong khối ASEAN.

Một số hình ảnh của dự án triển khai tại trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Yên Lập:

Các em học sinh rất thân thiện và yêu quý thầy cô tình nguyện của iTeach
Các em học sinh rất thân thiện và yêu quý thầy cô tình nguyện của iTeach
Học sinh chủ động hơn trong các bài tập nhóm
Học sinh chủ động hơn trong các bài tập nhóm
Xem lại hình ảnh của mình trong buổi lễ tổng kết dự án iTeach.
Xem lại hình ảnh của mình trong buổi lễ tổng kết dự án iTeach.

Việt Hà