Học với thầy giáo, học sinh chăm hơn

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới đây của Anh, các học sinh sẽ học chăm chỉ hơn ở lớp học nếu các em được dạy bởi một thầy giáo. Nghiên cứu này được tiến hành trong bối cảnh mà ngành giáo dục Anh đang lo ngại về sự thiếu hụt các nam giáo viên trong lớp học.

Theo nghiên cứu do Bộ Giáo dục Anh mới xuất bản, các nam giáo viên dễ dàng hơn trong việc nâng cao lòng tự trọng của học sinh và cũng được học sinh coi là công bằng hơn các cô giáo. Nhưng các thầy giáo cũng được học sinh cho là không khoan dung hơn các cô giáo.

Các số liệu mới nhất ở Anh làm dấy lên những lo ngại rằng các lớp học đang bị “áp đảo” bởi các giáo viên nữ và học sinh ít được tiếp cận với các hình mẫu vai trò người đàn ông trong lớp học.

Theo Telegraph, hiện nay Anh đang thiếu trầm trọng nam giáo viên, đặc biệt là các trường tiểu học. Báo cáo tháng trước chỉ ra rằng hầu như 1/3 các trường tiểu học nước này chỉ có toàn các cô giáo.

Học với thầy giáo, học sinh chăm hơn - 1
Theo nghiên cứu mới đây của Anh, học sinh sẽ chăm chỉ hơn nếu được học với thầy giáo.

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Trường Kinh tế London và Đại học Westminster thực hiện một thử nghiệm trong đó mỗi em trong số 1.200 học sinh ở 29 trường học được cho 2 bảng Anh.

Các em có thể dùng số tiền này để mua tối đa 10 câu hỏi với giá 20 xu một câu, và sau đó các em phải trả lời những câu này. Nếu các em trả lời đúng, các em được cho thêm 20 xu, nhưng nếu trả lời sai thì các em bị mất 20 xu.

Tính trung bình, những học sinh nam và nữ được học với thầy giáo chọn nhiều câu hỏi hơn so với những học sinh được cô giáo dạy. Các nhà nghiên cứu khẳng định điều này chỉ ra rằng, những học sinh được thầy giáo dạy thì có cái nhìn tích cực hơn về kết quả của những nỗ lực.

Các nhà nghiên cứu cho rằng một trong những kết quả có ý nghĩa nhất được rút ra từ thử nghiệm này là hiệu ứng tích cực mà các thầy giáo tác động đến học sinh trong việc nỗ lực đạt kết quả.

Theo số liệu mà Trường đại học Buckingham đưa ra tháng trước, 86% những giáo viên mới vào dạy ở các trường tiểu học là nữ giới. Tỷ lệ này ở những trường cấp hai là 62%.

Nhận định về nghiên cứu nói trên, Giáo sư Alan Smithers ở ĐH Buckingham cho rằng những phát hiện này thật thú vị và gây ngạc nhiên, nhưng nó chỉ ra tầm quan trọng của việc có cả giáo viên nam và giáo viên nữ trong lớp học.

Xuân Vũ
Theo Telegraph