Hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm nay

(Dân trí) - Việc ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2007 sẽ có một số thay đổi để thu hẹp khoảng cách về độ khó giữa đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ nhằm phục vụ cho chủ trương muộn nhất là trong năm 2009 sẽ sắp nhập hai kỳ thi này vào làm một.

Năm 2007 là năm thứ hai học sinh tiếp xúc với hình thức thi trắc nghiệm. Trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã liên tục tổ chức các đợt khảo sát về tình hình thi trắc nghiệp của học sinh lớp 12 tại 15 tỉnh thành phố thuộc các vùng miền khác nhau để rút kinh nghiệm cho việc ra đề vào tháng 6 tới.

 

Việc đội ngũ ra đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được tăng cường theo 2 hướng sau:

-         Tăng cường lực lượng giáo viên giỏi THPT từ nhiều địa phương.

-         Tăng cường các cán bộ giảng dạy ở ĐH tham gia phản biện đề thi.

 

Về nội dung đề thi sẽ bắt buộc phải theo yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng và thực hành của thí sinh, phù hợp với thời gian quy định và đảm bảo cho mọi thí sinh đủ điều kiện dự thi nếu cố gắng, chăm chỉ đều có thể đạt tốt nghiệp.

 

Đề thi 3 môn tự luận trong số 6 môn thi tốt nghiệp THPT cấu trúc đề sẽ thay đổi mạnh mẽ theo hướng tăng việc kiểm tra tính sáng tạo, kỹ năng thực hành của thí sinh và mỗi đề thi sẽ gồm nhiều câu hỏi riêng biệt.

 

Đối với đề thi trắc nghiệm ở 3 môn còn lại sẽ có nhiều mã đề, tuyệt đối không gây nên thắc mắc, sai sót và sẽ có cải tiến nhằm chóng hiện tượng học lệch, học tủ. Việc ra đề theo hướng bắt thí sinh phải học thuộc lòng, chưa phát huy được năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo. Đặc biệt đối với đề các môn Văn, Sử chưa khai thác được yếu tố tiềm ẩn trong thí sinh, dẫn đến tình trạng sao chép mấy móc trong làm bài sẽ bị hạn chế tới mức thấp nhất.

 

Bộ GD-ĐT cũng đặc biệt lưu ý kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, bên cạnh những cải tiến mạnh về đề thi thì việc tổ chức kỳ thi cũng phải được tiến hành thật nghiêm túc, kỷ luật phòng thi sẽ được siết chặt ở mức độ cao nhất để đánh giá đúng chất lượng thí sinh, tiến tới tổ chức chỉ một kỳ thi quốc gia nhằm mục đích đánh giá trình độ học vấn theo yêu cầu của chương trình THPT để cấp bằng tót nghiệp THPT và làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ, TCCN xét tuyển sinh.

 

M.M