Kết quả giám định vụ học sinh lớp 5 chưa viết được tên

(Dân trí) - Liên quan đến sự việc em L.Đ.T ( học sinh lớp 5 trường tiểu học Phương Liệt) chưa viết được tên, phía hội đồng giám định y khoa Trung ương của Bộ Y tế vừa công bố kết quả giám định.

Theo kết quả được công bố, em L.Đ.T cơ thể trung bình, mạch 85 Ck/p, HA: 110/70mmhg. Tiền sử: gia đình không phát hiện sự khác thường trong sinh hoạt, khi vào học lớp 1 cô giáo phát hiện cháu không nhận thức được chữ viết đơn lẻ và tính toán đơn giản, hay có biểu hiện tăng động trong sinh hoạt, vì nhiều lý do nhà trường đã để em Thắng được học cùng với các bạn học sinh lớp 5.

Khám hiện tại cho thấy, em L.Đ.T không biết đọc, không biết viết, chỉ đếm được đến 20, không làm được các phép tính đơn giản (cộng trừ hàng đơn vị nhỏ hơn 10), ít bạn, khó khăn trong hoà nhập với các bạn cùng tuổi, hay xung đột gây gổ với bạn, khó khăn tự phục vụ bản thân, gắn bó với người thân, thoả mãn nhu cầu thiết yếu.

Nghiệm pháp Raven (Có khuyết tật trí tuệ) <60 điểm. Xét nghiệm: Điện não, điện tim lưu huyết não chưa thấy gì đặc biệt. Chỉ số IQ 65%.

 

tuyet2105151-d7506-1440996619766
Em L.Đ.T. được giám định là chậm phát triển trí tuệ nhẹ.

 

Giám định viên chuyên khoa tâm thần nhi kết luận: Chậm phát triển trí tuệ nhẹ (F70).

Từ các chỉ số trên, Hội đồng giám định y khoa Trung ương đã đưa ra kết luận  em L.Đ.T chậm phát triển trí tuệ nhẹ.

Hiện tại, dù đã kết thúc nghỉ hè nhưng em L.Đ.T. vẫn ở nhà, chưa đến trường đi học vì không thể theo kịp các bạn, năm nay đáng lẽ em T. đã lên lớp 6.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (42 tuổi) mẹ của em T. cho biết: “Có kết quả rồi nhưng gia đình cũng không biết làm sao để cho con tiếp tục đi học vì học ở trường bình thường cũng không tiếp thu được. Có cô giáo gần nhà sang dạy kèm cho cháu nhưng chỉ dạy chữ nên cháu không học mà yêu cầu phải dạy toán mới học”.

Trước đó, phản ánh đến báo điện tử Dân trí, chị N.T.Tuyết (42 tuổi, ở Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết con trai của mình là cháu L.Đ.T học sinh Trường tiểu học Phương Liệt, dù đã học đến lớp 5 nhưng vẫn không biết đọc, biết viết.

Phía nhà trường cho biết rằng sau một thời gian em L.Đ.T nhập học, cô giáo chủ nhiệm đã nhận ra dấu hiệu "bất thường" và phản ánh ngay với ban giám hiệu.

Sau khi đánh giá, ban giám hiệu đã xác định em T. nằm trong diện "học sinh khuyết tật" nên chiếu theo quy định của ngành giáo dục chỉ lập phiếu theo dõi, đánh giá học sinh chứ không lập học bạ và xếp loại.

Lê Tú

(Email: lengoctu@dantri.com.vn)